Chủ Nhật, 9 tháng 10, 2016

Nẹp xương siêu nhẹ, ít ngứa ngáy cho người gãy tay chân

Một công ty Mexico ra mắt thiết bị nẹp xương gãy nhẹ hơn 10 lần thạch cao, ngăn chặn hiệu quả tình trạng nhiễm trùng và viêm loét.

nep-xuong-sieu-nhe-it-ngua-ngay-cho-nguoi-gay-tay-chan
Nẹp in 3D có thể giúp phục hồi chấn thương gãy xương hiệu quả. Ảnh: Wordpress.
Một nhóm kỹ sư tốt nghiệp Đại học Quốc gia Mexico (UNAM) thành lập công ty Mediprint chuyên sản xuất nẹp xương gãy bằng kỹ thuật in 3D, giúp khắc phục nhược điểm của phương pháp bó bột truyền thống, Phys.org mới đây đưa tin.
"Vật liệu thạch cao thông thường dùng để bó bột có tính hút ẩm cao, hấp thụ rất nhiều mồ hôi mà lại rất bí, tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn sinh sôi, gây nhiễm trùng, ngứa ngáy", Zaid Musa Badwan, sáng lập viên Mediprint, cho biết.
Sản phẩm chính của công ty có tên NovaCast, được sản xuất bằng công nghệ in 3D. NovaCast có ưu điểm nhẹ hơn thạch cao 10 lần, có thể tháo rời, tính thẩm mỹ cao, ít gây ngứa ngáy và được cá nhân hóa để phù hợp với từng bệnh nhân. Bệnh nhân thậm chí có thể tắm mà không cần tháo nẹp.
 
Các kỹ sư của công ty còn thiết kế phần mềm máy tính có thể xác định chính xác hình dạng của nẹp xương cần in mà không phải quét 3D. "Các bác sĩ chỉ cần nhập dữ liệu vào, dạng hình học lý tưởng của thiết bị cần in sẽ được tự động tạo ra", Badwan cho biết. Nhờ phần mềm này, bác sĩ có thể khám cho nhiều bệnh nhân khác trong lúc chờ nẹp được in.
Một NovaCast cần thời gian in trung bình 3,5 tiếng, tùy theo kích thước. "Chúng tôi đang nghiên cứu để giảm bớt thời gian xuống còn một tiếng. Bước tiếp theo là đem công nghệ này tới các bệnh viện và tăng số lượng máy in 3D", Badwan nói.
"Tôi nghĩ tới dự án này từ khi mẹ tôi bị gãy tay. Kỹ thuật bó bột truyền thống không tốt khiến mẹ tôi phải phẫu thuật nơi gãy để sửa lại, nhưng bác sĩ lại tiếp tục nẹp nhầm. Hậu quả là mẹ tôi được chẩn đoán thương tật 50% ở cánh tay gãy", Badwan chia sẻ.

Thành Minh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

NHỮNG CHIẾC XE ĐẠP MINI LUCIA NGÀY XƯA.

Khoảng thập niên năm 1970 là thời hoàng kim của xe đạp mini và kiểu áo dài mini....! Thời ấy nữ sinh thường mặc áo dài trắng, tà hẹp và ngắ...