Thứ Sáu, 18 tháng 9, 2020

TIN BUỒN VÀ PHÂN ƯU (Cô Phạm Bạch Tuyết Tạ Thế 16/9/2020 )

CHIA BUỒN

         Chúng tôi vừa nhận tin buồn:

                                      Bà PHẠM BẠCH TUYẾT

                         Cựu Giáo sư Trung học Công lập Tỉnh Tây Ninh.   

                      

             Đã qua đời vào ngày 16 tháng 9 năm 2020, tại Medina, Ohio, Hoa Kỳ.

                                     Hưởng thọ: 83 tuổi

                 Chúng tôi xin thành thật chia buồn cùng tang gia hiếu quyến.

      Cầu nguyện Ơn Trên độ dẫn Chơn linh của Bà PHẠM BẠCH TUYẾT được siêu thăng tịnh độ và sớm trở về an hưởng nơi cõi vĩnh hằng.

                                      THÀNH KÍNH CHIA BUỒN

       Ngày 20 tháng 9 năm 2020

      CGS và CHS Trung Hoc Công Lập Tây Ninh

     Hồ Xưa và Gia Đình



Mời xem 1 ảnh cũ của cô Pham Bạch Tuyết và các HS.THTN

Cô Tuyết -áo dài đen 



❤❤❤ Tưởng nhớ Cô Phạm Bạch Tuyết  :1 Học trò cũ :

Ðược tin cô qua đời bên cạnh những dòng chữ, những địa danh được anh Xua Ho ghi lại trong email, tôi được nhớ lại "Giếng Mạch" , "Ao Hồ" đã ngủ yên mấy chục năm nay. Tôi được học Pháp Văn mà cô dạy từ năm đệ thất cho đến năm đến tứ. Tánh cô dễ dãi và hiền hòa . Cô dạy dỗ học trò thật tận tâm, nên tôi rất thích đến giờ Pháp Văn của cô. Tôi nhớ có lần cuối năm, cô cho học trò được "nghỉ ngơi". Cô bảo chúng em xếp sách Mauger lại (học trò thường gọi tắt là cuốn Mauger. Tên của cuốn sách là "Cours de langue et de civilisation françaises" do ông Gaston Mauger biên soạn), ngồi nghe cô kể chuyện về ông Anatole France, trong bài văn "La rentrée des classes (Ngày tựu trường). Khi đó ông còn nhỏ và đi qua vườn Luxembourg của buổi đầu thu trong ngày tựu trường, với lá vàng rơi rụng trên những tượng trong vườn. Cô vừa nói tiếng Pháp, vừa giải thích bằng tiếng Việt. Giọng tiếng Pháp của cô thật "đầm" và cô say sưa giải thích như luyện vào bài văn của ông Anatole France làm tôi nhớ hoài.

Je vais vous dire ce que je vois quand je traverse le Luxembourg dans les premiers jours d'octobre, alors qúil est un peu triste et plus beau que jamais, car c'est le temps .. tạm dịch : Tôi sẽ nói với bạn điều mà tôi trông thấy khi tôi đi ngang qua khu vườn Luxembourg trong những ngày đầu tháng mười, lúc bấy giờ khu vườn hơi buồn và đẹp hơn bao giờ hết ..

Giờ dạy cuối năm hết, nhưng bài nói chuyện cuối năm làm tôi bâng khuâng  ước một ngày nào tôi được đi thăm vườn Luxembourg. Và khoảng 5 năm trước khi được đi Paris lần đầu tiên, tôi nhất định nhờ ông bạn, thổ địa ở Paris" phải dẫn tôi đi "Le Jardin Du Luxembourg" . Ði qua những tượng trong vườn, lòng không khỏi ngậm ngùi nhớ đến bài học năm xưa "La rentrée des classes", một xúc cảm có thật trong lòng.

Vào khoảng đầu năm lớp đệ tam (1964), ba tôi được lệnh đổi đi . Từ đó, tôi không trở về trường để được ngồi trên ghế của lớp học năm xưa như ông Carnot về thăm lại trường cũ; để thăm lại thầy cô của một thuở nào. Thế mà đã 56 năm đi qua .

Nhưng lời dạy của cô vẫn còn nằm trong trí nhớ của đứa học trò cũ của cô.

Dù biết đời người đến rồi đi, "người đã đến và người sẽ về bên kia núi", nhưng trong lòng không khỏi không có một nỗi chạnh lòng khi biết người thầy năm xưa đã ra đi.

Xin cầu nguyện hương linh cô sớm siêu thoát về cõi bình yên.

Học trò của cô.

Nguyễn Anh Tuấn

❤❤❤❤
Nhớ Cô -Võ Hà Thu Giang
Cô TUYẾT ơI ,
Cô mất đi giữa muôn ngàn thương tiếc
Xin tiễn cô bằng một nén hương lòng
Cỏ cāy xanh và mây trờI biêng biếc 
Đưa cô về du ngoạn khoảng hư không

VÕ HÀ THU GIANG
September 18 /2020

❤❤❤❤  Nguyễn văn Xuân
Đêm qua em nghe Võ văn Châu ở Texas gọi điện thoại báo tin. Hai đứa nói chuyện với nhau từ 9:00PM đến gần 2giờ sáng, mới ngưng. Thật là biết bao kỷ niệm được gợi lại về người giáo sư Pháp Văn đáng kính, em được học Pháp văn với cô  Tuyết năm Đệ Thất và Đệ Lục, sau giờ học cô còn chỉ dạy thêm cho tụi em ( Phạm tấn minh Phương , cùng vài bạn khác và em ) ở nhà trọ tại ngã tư mà không hề có chút tiền thù lao nào cả. Khi nghỉ Hè có vài lần các bạn Châu, Thạnh, Phương , Tấn và em đi tắm ở Ao Hồ có đến thăm cô ở gần đó. Một lần duy nhứt , em được nghỉ phép trong quân phục với cấp bậc Trung úy trên ve áo, em gặp lại cô nơi nhà sách Khai Trí SàiGòn. Cô trố mắt nhìn em, nói " Thằng nhỏ mau lớn quá há, đi lính như thầy ( Khoan)". Thầy trò qua bao ngày xa cách gặp lại nhau vui mừng không kể xiết..., nhưng đó là lần sau cùng em được gặp lại cô .
 Nguyện xin mười phương chư Phật rộng tay đón nhận hương linh cô  Phạm Bạch Tuyết được về cõi Niết Bàn An Lạc. Em sẽ đến chùa Long Vân ở Orlando, Florida để xin nơi đây tụng Kinh Địa Tạng hồi hướng vãng sanh cho hương linh cô. Xin chị vui lòng ghi tên em Nguyễn văn Xuân và gia đình vào danh sách," thành kính phân ưu cùng tang quyến". Một người giáo sư hiền lành , đạo đức và có lòng nhân từ, tha thứ bao la. Một người thầy Cô, em không bao giờ quên


🌺  Vào trang hoainientayninh,nếu bạn đánh tên Hạnh Thảo Phạm Bạch Tuyết vào mục tìm kiếm ,Bạn sẽ đọc  được  những bài thơ cô Tuyết viết trong thồi gian ở My
 

1 nhận xét:

  1. Chan thanh phan uu cung tang quyen . Cau chuc huong linh chi Pham Bach Tuyet an lac o coi Vinh Hang.
    Chung toi da co mot thoi gian tot dep lam viec chung voi chi tai truong Nu Trung Hoc Tay Ninh khi ay chi lam Giam Hoc.
    Cuu Giao Su Trung Hoc Tay Ninh Nguyen Van Cu va Huynh thi Kim Ngan

    Trả lờiXóa

NỖI NHỚ THÁNG TƯ - Thơ MP. Trường Giang Thủy

NỖI NHỚ THÁNG TƯ   Ngóng tìm gì cõi xa xăm, Người xưa ư...bóng phù vân cuối trời! Còn gì mà đợi...cả đời, Cố nhân xa khuất ...