Các nhà khoa học tìm ra một cách mới để biến rác thải nhựa thành nhiên liệu diesel có thể dùng để chạy nhiều phương tiện và động cơ.
Rác thải nhựa và túi nylon có thể chuyển hóa thành nhiên liệu hữu ích. Ảnh: NanD_PhanuwatTH.
|
Theo Science Alert, polyethylene là loại nhựa phổ biến nhất
trên thế giới, tạo ra gần như tất cả mọi thứ từ bao bì thực phẩm, chai
nhựa, màng chất dẻo cho đến túi nylon. Trung bình mỗi năm có khoảng 100
triệu tấn nhựa polyethylene được sản xuất.
Hầu hết rác thải nhựa do con người tạo ra được tập trung ở các bãi rác,
bị chôn dưới đất hoặc tích tụ trong các đại dương tạo thành những đảo
rác khổng lồ trôi nổi. Theo dự kiến của Diễn đàn Kinh tế Thế giới tháng
1/2016, trong các đại dương cứ ba tấn cá sẽ có một tấn rác thải nhựa
tính đến năm 2025 và nhựa nhiều hơn cá vào năm 2050.
Để giải quyết vấn đề này, con người cần biến rác thải nhựa thành hàng
hóa có thể sử dụng như nhiên liệu hydrocarbon lỏng. Polyethylene được
làm từ các loại nhiên liệu hóa thạch, nhưng việc chuyển đổi polyethylene
trở lại thành phần như ban đầu đặt ra thách thức lớn, vì nhựa là hợp
chất hóa học bền vững.
"Nếu bạn vứt nhựa ra biển hoặc chôn dưới lòng đất, nó vẫn tồn tại ở đó
hàng trăm thậm chí hàng nghìn năm", Zhibin Guan, nhà hóa học tại Đại học
California, Irvine, Mỹ, cho biết.
Cấu trúc nhựa polyethylene có những liên kết đơn nguyên tử rất ổn định.
Nếu đun nóng nhựa ở nhiệt độ cao hơn 400 độ C, các liên kết trong phân
tử bị tách rời theo nhiều cách khác nhau tạo ra hỗn hợp của khí, dầu,
sáp, than.
Để khai thác tối đa hiệu quả xử lý rác thải nhựa cũng như kiểm soát sản
phẩm tạo ra, Guan và nhóm nghiên cứu tại Viện Hóa học Hữu cơ Thượng
Hải, Trung Quốc, phát minh một kỹ thuật tái chế nhựa tiêu tốn ít nhiệt
hơn.
Các nhà khoa học trộn nhựa với chất xúc tác là hợp chất hữu cơ kim
loại. Hợp chất xúc tác này được tạo ra bằng cách trộn các phân tử sẵn có
với iridium kim loại. Phản ứng khiến liên kết của nhựa suy yếu và dễ
tách rời. Sau đó, nhóm nghiên cứu phá vỡ, thêm, sắp xếp lại cấu trúc của
polyethylene để tạo ra một loại nhiên liệu diesel có thể dùng cho
phương tiện chạy bằng điện và các loại động cơ khác.
Tỷ lệ nhựa/chất xúc tác hiện nay khoảng 30/1, gần phù hợp cho mục đích
thương mại. Mục tiêu của các nhà khoa học là đưa tỷ lệ này tới 10.000/1
trong thời gian tới. Quá trình biến nhựa thành nhiên liệu lỏng đòi hỏi
nhiệt độ khoảng 175 độ C, thấp hơn nhiều so với mức nhiệt 400 độ C trong
các kỹ thuật phân hủy nhựa tương tự. Nhược điểm của kỹ thuật là phản
ứng hóa học diễn ra chậm và đòi hỏi chất xúc tác đắt tiền.
Xem thêm: Phát hiện vi khuẩn 'ăn' rác thải nhựa
Lê Hùng
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét