Thứ Hai, 3 tháng 7, 2017

Các nhà khoa học đang phát triển một phương pháp mới giúp chữa lành nứt xương


Đây là một câu chuyện đáng chia sẻ trong lĩnh vực y học!
Các nhà nghiên cứu đã đạt được những thành công nhất định trong việc sử dụng “sóng siêu âm, tế bào gốc và liệu pháp gen để chữa lành những vết nứt xương”
Theo tạp chí Science, thí nghiệm làm liền các vết nứt xương đã thành công ngoài mong đợi trên động vật và sẽ sớm được thử nghiệm lâm sàng trên người. Bài báo cũng nhấn mạnh nhu cầu cấp bách và tầm quan trọng của việc ứng dụng phương pháp mới, khi tại Hoa Kỳ có khoảng 100,000 người bị nứt gãy xương mỗi năm. Những tai nạn này thường khiến nhiều bộ phận trong xương bị rơi ra, nằm rải rác hoặc thậm chí không thể lắp lại.
Với cách chữa trị thông thường, bệnh nhân sẽ sử dụng một phần xương khác của cơ thể để ghép vào chỗ chấn thương. Đây là một quá trình kéo dài gây nhiều đau đớn, năng suất thấp và không đem lại một kết quả hứa hẹn!
Với mục tiêu cải tiến phương pháp điều trị hiệu hữu, phương pháp hướng tới bao bọc vùng bị nứt, gãy bằng một mảnh collagen trong vài tuần. Khoảng thời gian này sẽ đảm bảo các tế bào gốc có thể thâm nhập vào trong vết nứt và hình thành những kết dính cơ sở. Sau đó, các nhà nghiên cứu sẽ tiêm vào phần xương một “dung dịch chứa những bản sao của DNA kích thích tạo protein liền xương chứa trong những phân tử bong bóng siêu nhỏ được bọc bởi màng chất béo”. Máy siêu âm sẽ được sử dụng để làm vỡ các lớp màn bong bóng và cho phép DNA xâm nhập vào trong.
Theo Johnny Huard, một nhà nghiên cứu dụng cụ phẫu thuật chỉnh hình thuộc Trung tâm Y khoa Đại học Texas, những con heo được sử dụng trong nghiên cứu chỉ mới vài tháng tuổi và cần có những nghiên cứu sâu hơn trên động vật trưởng thành trước khi thử nghiệm trên người. Ông cũng lưu ý trẻ em hay các con vật khi còn nhỏ thường có nhiều tế bào gốc MSC hơn người lớn nhưng hầu hết tai nạn liên quan đến xương xảy ra nhiều hơn khi chúng ta già đi.
 [Theo Lost at E Minor]

Để tìm hiểu thêm về nghiên cứu bạn có thể truy cập tại đây 

1 nhận xét:

CỎ NỘI HOA ĐỒNG - Thơ Thái Huy Và 12 Bài Họa Của Các Thi Hửu

                                                       Tranh của Hugues Merle (1823-1881) - Người Pháp Bài Xướng : CỎ NỘI HOA ĐỒNG Thân em ...