Thứ Hai, 3 tháng 7, 2017

Danger map – Bản đồ cho thấy những vùng đe doạ sức khoẻ trên thế giới

Nam Mỹ chính là vùng đất ẩn chứa các loại virus có thể trở thành mối đe doạ tiếp theo cho sức khoẻ thế giới  – theo Danger Map.

Hiệp hội EcoHealth Alliance tại New York đã xem xét các loài động vật có vú và những chủng virus mà chúng đang chứa trong cơ thể cũng như cách mà nó có thể tiếp xúc với người. Nghiên cứu cho thấy dơi là loài động vật mang trong mình nhiều mối đe doạ hơn những loài động vật có vú khác. Nhóm hy vọng các kiến thức nghiên cứu được có thể ngăn ngừa HIV, Ebola hoặc cúm trong tương lai
Hiện nay, loại bệnh nhiễm trùng đáng lo ngại nhất đã tác động lên cơ thể người chính là dịch Ebola – đại dịch của thế giới xuất phát từ loài dơi, trong khi HIV xuất phát từ tinh tinh. Những thách thức mà các nhà nghiên cứu đang phải đối mặt – và nó không dễ dàng – chính là dự đoán từ nơi tiếp theo mà nó có thể xuất hiện.

Loài dơi và mức độ đe doạ đến y tế tại Nam Mỹ

Bản đồ cho thấy sự phân bổ của các loài linh trưởng tiềm ẩn virus nguy hiểm tại các vùng nhiệt đới
Họ đã xem xét tất cả 586 virus được biết là đã gây nhiễm 754 loài động vật có vú – bao gồm 188 bệnh lây nhiễm cho cả người và động vật. Một trong số những loài động vật được nghiên cứu rất kỹ lưỡng, số khác thì không. Vì vậy, các nhà nghiên cứu đã sử dụng thông tin họ biết để lấp đầy các khoảng trống trong kiến thức và ước tính những loài nào chứa virus có khả năng gây nhiễm cho người.
Nghiên cứu, được công bố trên tạp chí Nature, dự đoán 17 loại bệnh nhiễm zoonotic ở dơi, linh trưởng và gặm nhấm.
Nhóm nghiên cứu sau đó đã vẽ bản đồ các phạm vi phân bố cùa các loài này để xác định vùng nguy hiểm trên thế giới.
[Theo bbc.com]

1 nhận xét:

Tâm Sự Từ Nguyên Và Bài "MẮT NHÒA QUÊ MẸ "

 Cùng quý thân hữu, Tình mẹ con vốn bất diệt và không có thơ nhạc nào đủ sức ca tụng. Trong khi người ta lao đầu vào các cuộc chiến bất tận,...