Thứ Bảy, 5 tháng 5, 2018

Radio FM974 Úc Châu :Trung Cộng: Nạn Quấy Nhiễu Tình Dục Sinh Viên Tại Các Trường Đại Học

Chuyện Thế Giới Trong Tuần
Thứ Hai 30/04/2018

   Đầu tháng này, người bạn học cũ, cùng lớp của một cô sinh viên ở trường đại học Bắc Kinh tự vận năm 1998, công khai lên tiếng nói rằng cô đã bị giáo sư của mình, Shen Yang hiếp dâm nhưng ông này phủ nhận lời cáo buộc, trường đại học Bắc kinh và hai trường khác đã không còn liên hệ tới ông Shen và một nhóm sinh viên hiện đang học tại trường đại học Bắc Kinh đã gởi thỉnh nguyện thư cho ban giám đốc nhà trường, yêu cầu cung cấp cho họ những tài liệu có liên quan tới vụ này.
   Trường hợp này tuy nhỏ, nhưng được phổ biến khá rộng rãi trong hàng ngủ sinh viên theo phong trào “MeToo Movement” tại trường đại học Bắc Kinh và nhiều trường khác trên cả nước, họ lên tiếng đòi hỏi ban quản trị nhà trường phải có trách nhiệm hơn nữa về những vụ quấy nhiểu và xâm phạm tình dục trong phạm vi học đường, sự có mặt của phong trào này xem ra khá bất thường vì ai cũng biết, tại các nơi này, những người hoat động xã hội, đặc biệt là trong giới sinh viên, nhất nhất mọi thứ, mọi sinh hoạt đều bị theo dỏi chặt chẽ và loại trừ ngay nếu không theo đúng quy định của nhà trường. Một sinh viên trong nhóm ký tên trong thỉnh nguyện thư, Yue Xin, học lớp cuối tại trường ngoại ngữ, cho phổ biến lá thư hôm thứ hai nói về những vụ quấy nhiểu tình dục đã xãy ra, Yue nói rằng, cô đã bị ban giám đốc trường đại học Bắc Kinh kêu lên gặp họ nhiều lần, mỗi lần thường kéo dài cho tới giữa khuya, cô cáo buộc là họ đã đe dọa cô bằng cách hăm he rằng, cô sẽ khó mà tốt nghiệp và bảo cô hảy nghĩ tới cảm nghĩ của mẹ và bà ngoại cô như thế nào khi biết hành động sai lầm này.
   Yue nói rõ hơn, hôm thứ hai, khoảng 1 giờ sáng, một người trong ban giám đốc trường, có bà mẹ của cô đi theo, xông vào phòng cô nội trú, đánh thức cô dậy, buộc phải xóa hết tất cả mọi bài viết, tài liệu có liên quan tới thỉnh nguyện thư trong máy vi tính của mình, sau đó cha mẹ Yue lái xe đưa cô về nhà, cô không thể trở lại trường từ hôm đó. Sự tranh đấu của sinh viên ở trường đại học Bắc Kinh đã xãy ra nhiều lần trong lịch sử của Trung Hoa, quay lại năm 1919, hàng ngàn sinh viên trường này đã rần rộ xuống đường phản đối thỏa ước giao chủ quyền đất đai của Trung Hoa cho Nhật Bản, họ đặt tên là “phong trào tranh đấu ngày 4 tháng 5”. Năm 1989, cũng sinh viên trướng đại học này, bãi khóa xuống đường biểu tình chống nhà cầm quyền Trung cộng tại quảng trường Thiên An Môn, đòi hỏi tự do dân chủ nhưng bị quân đội đàn áp và dập tắt.
    Trên các trang mạng điện tử, tên của Yue bị chận, không tìm kiếm được cũng như những gì Yue đăng lên, đều bị xóa mất nhưng trước khi việc này xãy ra, những người theo dỏi sự việc đã nhanh chóng sao chép lại, tiếp tục lan truyền bằng nhiều hình thức như đăng lá thư của Yue ngược để không bị kiểm duyệt trên trang mạng “WeChat”, bên cạnh đó hình chụp của bài viết trên bảng thông báo sinh viên, trong đó có hình của các băng - rôn và tờ viết rời cũ, dán trên “bức tường dân chủ” mà sinh viên đã dùng trong lần biểu tình tại quảng trường Thiên An Môn năm 1989 cũng được phổ biến trên nhiều trang mạng khác. Trên trang mạng điện tử chính thức của trường ngoại ngữ, đại học Bắc Kinh nói rằng, hôm thứ hai, mẹ của Yue đã được mời lên văn phòng vì họ không thể liên lạc với cô ta, họ cho biết, trường luôn luôn tôn trọng mọi quyền căn bản của sinh viên có và cố gắng bảo vệ sinh viên tối đa có được cái quyền hợp pháp đó.  Theo lời Yue, để trả lời cho cái thỉnh nguyện thư, nhà trường nói rằng, họ không có bản ghi chép buổi họp về tác phong của giáo sư Chen được bàn luận, và cũng vì trục trặc kỹ thuật, các phân khoa có liên quan tới sự việc không có bản tường trình về trường hợp của Chen.
   Tháng này, đại học Bắc Kinh, trường đại học hàng đầu của Trung cộng nhìn nhận rằng, 20 năm trước, một giáo sư của trường đã có liên hệ không đứng đắn với một nữ sinh viên, người bạn cùng lớp của nữ sinh viên ấy, Gao Yan, một sinh viên giỏi theo học ban văn chương Trung Hoa nói, Gao Yan bị hiếp dâm và vì việc này cô đã tự vận không đầy một năm sau đó. Trong một bản văn phổ biến hôm 6 tháng 4, trường đại học Bắc Kinh cho biết, trong thời điểm xảy ra sự việc, họ kết luận là giáo sư Shen Yang có hành vi thiếu đạo đức, họ ra văn thư cảnh cáo Shen Yang và giáng bậc vào mùa hè năm 1998, khoảng bốn tháng sau khi nữ sinh viên Gao Yan chết nhưng ông Shen Yang bác bỏ lời buộc tội, gọi đó là chuyện hoàn toàn nhảm nhí. Tháng giêng chuyện một cựu sinh viên ban tiến sĩ của trường đại học Beihang ở Bắc Kinh tố cáo người giáo sư hướng dẫn của cô đã mưu toan hiếp dâm cô 12 năm trước đây, được kịp đăng lên trên một số trang mạng điện tử trước khi bị nhà nước kiểm duyệt xóa mất.
   Theo một cuộc khảo sát, có hơn 6500 người tham gia hầu hết là phụ nữ từ 18 tới 22 tuổi của trung tâm “Giống Phái và Giáo Dục Tình dục” Guangzhou, phần lớn 70% trả lời rằng họ đã bị quấy nhiểu tình dục, 40 % việc này xãy ra ở tại khuôn viên trường đại học. Zheng Xi, một sinh viên ở tỉnh Zhejiang đã viết thư cho văn phòng nha giao thông vận chuyển, yêu cầu cho gắn bảng ghi hàng chữ “không quấy nhiểu” trên các tuyến đường hầm xe lửa có hình một người đàn ông đang định sờ mó một nữ hành khách, cô cho biết đã nhận được thư trả lời hết sức tích cực từ giới chức có thẩm quyền ở Kunming, Thượng Hải và nhóm tranh đấu bảo vệ phụ nữ ở Shenzhen.
   Sinh viên đứng ngoài hay tham gia phong trào mạng MeToo vẫn tiếp tục chịu nhiều áp lực từ nhà trường, họ thường bị kêu lên văn phòng hỏi chuyện hay gọi là “uống trà” với ban giám đốc, giảng viên hướng dẩn cũng bảo sinh viên của họ phải xóa những gì họ đăng trên các trang mạng và thảo luận về nhữn e ngại riêng tư, trong vài trường hợp cha mẹ sinh viên cũng được gọi tới. Các trường đại học có liên quan tới các sự việc trên đều có chung một lo ngại là, những tin tức do nhóm phong trào MeToo phổ biến rộng rãi sẽ gây ra ảnh hưởng xấu cho tên của trường, Zhang Leifei người đang hợp tác với một số giáo chức và sinh viên tạo áp lực để các trường đại học đưa ra chính sách ngăn ngừa nạn quấy nhiễu tình dục nhưng theo Zhang, gần hết những đề nghị của họ đều bị xóa bỏ trên trang mạng ít nhất mộ hay hai lần. Tuy nhiên cố gắng của nhóm sinh viên này đã có nhiều thành quả dù ít ỏi, sau lẩn gặp ban giám đốc vào sáng sớm tuần rồi với người sinh viên đại diện, trường đại học Bắc kinh nói rằng, họ sẽ chấp thuận ban hành chính sách “số không khoan nhượng” về hành động quấy nhiễu tình dục và thành lập một ban thu nhận các trường hợp được báo cáo, trường đại học Thượng Hải và Nanjing, nơi giáo sư bị tố cáo “hiếp dâm”, Shen Yang làm việc đã chấm dứt khế ước thuê mướn với ông ta, thêm vào đó, sau khi giáo sư Shen bị đuổi việc, một người cựu sinh viên khác cũng đã lên tiếng với báo chí Trung cộng là, ông này cũng mò bóp thân thể mình, bài báo về việc này đã bị kiểm duyệt đục bỏ tức khắc ngay sau đó.
   Tuần rồi, một sinh viên của trường đại học Renmin cho đăng bài trên trang mạng “hỏi đáp” Zhihu nói rằng, cô đã bị một giáo sư của trường này quấy nhiễu tình dục, nhưng bài đăng bị xóa ngay, tuy nhiên sinh viên cũng còn kịp sao chép lại, cho phổ biến lại trên trang mạng Wechat, với hình ảnh đám đông sinh viên đứng tụ tập biểu tình bên ngoài phòng học của ông ta, không lâu sau đó, sau những màn đấu lý bàn cãi, ban giám đốc trường đồng ý và nhà trường hứa hẹn sẽ cho tiến hành mở cuộc điều tra đầy đủ về sự tố cáo này.
   
Thuyên Huy
Monday 30.04.2018 

1 nhận xét:

VUI : ST Trên Mạng : BÊN NÀO CŨNG ĐƯỢC

Trong 1 trận bóng đá, trên khán đài, một cổ động viên gào to: "Chơi cùi chỏ gãy hết răng bọn nó đi". Người ngồi kế bên thắc mắc : ...