Thứ Năm, 3 tháng 5, 2018

Xem Vùng đất câm lặng (A Quite Place) nghĩ về một tương lai đáng lo sợ (Từ Bình Luận Án )

Cát Tường

Xem Vùng đất câm lặng (A Quite Place) nghĩ về một tương lai đáng lo sợ

Cát Tường

Cuối tháng 4/2018 này, tôi tới rạp Galaxy ở Sài Gòn xem bộ phim kinh dị Mỹ có tựa là Vùng đất câm lặng (A Quite Place) do nữ minh tinh xinh đẹp người Anh Emily Blunt thủ vai chính. Một bộ phim giải trí hấp dẫn, đem lại những giây phút kinh hoàng hốt hoảng, căng thẳng, xúc động. Một bộ phim "câm lặng" đến mức người xem không dám ăn bắp rang vì ngại người ngồi bên cạnh nghe thấy. Xem xong, biết dù chỉ là phim, mà sao vẫn cảm thấy lo lắng về một tương lai cô độc, đáng sợ của loài người, khi mà những loài sinh vật ngoài hành tinh tìm đến được Trái Đất của chúng ta.

Nữ diễn viên chính Emily Bunt trong Vùng đất câm lặng (ảnh internet)

Vì sao "vùng đất câm lặng"?

Trái đất năm XXXX (tương lai), đang bị loài quái vật ngoài hành tinh xâm chiếm. Đây là những sinh vật kỹ thuật số (có cấu tạo giống như một chiếc máy vậy) không có mắt (mù). Chúng "nhìn" thông qua âm thanh và sẽ lao tới ăn thịt bất kỳ sinh vật nào (trong đó có con người) phát ra tiếng động. 

Bọn quái vật đã ăn thịt gần hết những loài động vật trên trái đất. Chỉ còn người sống ở những vùng xa xôi hiểm trở, xa cách nhau. Đặc biệt, họ phải sống trong sự im lặng tuyệt đối - để không bị lũ quái vật ngoài hành tinh phát hiện và ăn thịt.

Câu chuyện trong phim nói về một gia đình còn sống sót lại trong một khu rừng, gồm hai vợ chồng trẻ (người vợ do nữ diễn viên Emily Blunt đóng, và người chồng do John Krasinski đóng. John Krasinski đồng thời là đạo diễn, và là chồng ngoài đời thật của Emily Blunt) và 2 đứa con (một trai, một gái). Thực ra, họ từng có 3 đứa con, nhưng cậu con út 5 tuổi đã bị lũ quái vật ăn thịt khi lỡ làm phát ra tiếng kêu từ chiếc phi thuyền đồ chơi. Đó là một gia đình yêu thương nhau, hàng ngày sống và chăm sóc nhau. Nhưng tất cả đều phải diễn ra trong ... câm lặng! 

Mặc dù không phải là phim thuộc hàng bom tấn, với chi phí đầu tư hàng trăm triệu USD, nhà sản xuất Vùng đất câm lặng chỉ bỏ ra một khoản tiền "nhỏ" là 17 triệu USD. Không có những cảnh quay quá hoành tráng, hay kỹ xảo siêu việt, hay nhiều nhân vật, ngôi sao ... - nhưng Vùng đất câm lặng vẫn rất hấp dẫn, thu hút sự theo dõi của người xem từ đầu đến cuối. 

Người xem sẽ cảm thấy thương cảm cho số phận quá nhiều rủi ro của gia đình nhỏ trong phim. Xúc động khi xem cảnh cả gia đình cùng cầu nguyện khi ăn cơm, hình ảnh cô con gái khóc tủi thân vì cảm thấy hình như người bố không thương mình, hay hồi hộp đến muốn vỡ tim khi người vợ trẻ sinh con trong cái chết cận kề, khi con quái vật lởn vởn gầm rú ngay bên cạnh ...

Diễn xuất xuất sắc của Emily Blunt lý giải vì sao cô là một ngôi sao của Hollywood. Những góc quay đẹp đặc tả một người phụ nữ đẹp, với chiếc cổ thon mảnh ngấn cao, mái tóc bờ vai mềm mại, nữ tính ...

Vùng đất câm lặng có lẽ là bộ phim thuộc hàng "yên lặng" nhất trong những bộ phim đã từng được sản xuất. Vì chỉ cần một tiếng cười, một câu nói lỡ phát ra, thì bạn sẽ ngay lập tức bị lũ quái vật nghe thấy vào nhào tới ăn thịt! Nhưng đạo diễn vẫn biết cách và cho bạn thưởng thức những âm thanh tuyệt vời: những bản nhạc du dương lãng mạn, những tiếng rú quái dị kinh hoàng, tiếng róc rách của thác nước, hơi thở dài lo sợ ... 

Bộ phim kết thúc trong bối cảnh chưa kết thúc. Đó là lúc người mẹ trẻ và hai đứa con phải sẵn sàng lao vào một trận chiến đấu sinh tử với lũ quái vật đang tràn tới với số đông, khi mà người chồng vừa bị con quái vật sát hại vì đã gây ra tiếng động (nhằm đánh lạc hướng, cứu thoát hai đứa con).

Người bố đã hy sinh tính mạng để bảo vệ các con. Người vợ trẻ đã từng hỏi anh trước đó: "chúng ta là ai, nếu không bảo vệ được con mình?"  

Xã hội loài người đang có những bước phát triển thần tốc, đáng kinh ngạc về khoa học công nghệ. Mặc dù đó đây vẫn còn có những con người có tư tưởng lạc hậu, bảo thủ, không hề cập nhật kiến thức mà chỉ tin nghe theo những tư tưởng cổ hũ ích kỷ từ hàng trăm năm trước, nhưng điều đó không và không thể cản bước nhân loại tiến vào tương lai. 

Loài người phải chăng sẽ đến lúc bị những thế lực ngoài hành tinh xâm chiếm và có thể sẽ cô đơn cô quạnh trên Trái Đất này? Tại sao đó lại là một giả thuyết dù chỉ là trong phim ảnh? Đó là nỗi ám ảnh để lại cho người xem sau khi rời phòng chiếu.

....

Đạt doanh thu lớn ngay sau phát hành

Vùng đất câm lặng khởi chiếu tại Việt Nam từ ngày 20/4/2018.

A Quiet Place đã giữ ngôi quán quân phòng vé khu vực Bắc Mỹ, khi thu được 132,4 triệu USD tại riêng quê nhà Bắc Mỹ chỉ sau 17 ngày phát hành. Đây là thành tích cực kỳ đáng khích lệ đối với dòng phim kinh dị, bởi ngay cả những cú hit như Split (2017) hay The Conjuring (2013) cũng chỉ dừng lại ở mức 138,2 triệu USD hay 137,4 triệu USD nội địa.

Đối với riêng nhà phát hành Paramount, doanh thu Bắc Mỹ của A Quiet Placethậm chí đã vượt qua “bom xịt” Transformers: The Last Knight (2017). Bộ phim người máy biến hình gần nhất chỉ mang về 130,1 triệu USD nội địa hồi mùa hè 2017.

Tại Việt Nam, doanh số đạt khoảng 302.000 USD (tương đương hơn 6,87 tỷ đồng) chỉ sau ba ngày đầu trình chiếu.

Như vậy, Vùng đất câm lặng đang thuộc top những bộ phim có doanh thu lớn nhất mọi thời đại trong tháng đầu tiên phát hành. Nhắc lại: kinh phí của bộ phim là 17 triệu USD. 
....
Một số hình ảnh trong phim Vùng đất câm lặng:



Hai mẹ con đang nghe tiếng con quái vật đến gần


Gia đình nhỏ này sống bên nhau trong tình thương yêu và ... câm lặng!


Poster phim Vùng đất câm lặng

Hai mẹ con đang "nói chuyện"
...

Nữ diễn viên Emily Blunt


Emily Bunt sinh ra (năm 1983) và lớn lên tại Anh, trong một gia đình có truyền thống về nghệ thuật. Emily sớm bén duyên với nghiệp diễn từ khi còn nhỏ. Cô nổi tiếng từ khá sớm với tài năng diễn xuất tuyệt vời, qua những vai diễn nội tâm phức tạp, đa dạng. 

Năm 2006, Emily Blunt gây được sự chú ý của giới điện ảnh quốc tế khi vào vai nữ trợ lý của “yêu nữ mê hàng hiệu” Miranda (Meryl Streep). Tạp chí Entertainment Weekly gọi cô là “người thu hút mọi ánh nhìn trong mỗi khung hình cô ấy xuất hiện”.

Năm 2014, Emily vào vai nữ chiến binh đặc nhiệm Rita trong bộ phim Edge of Tomorrow (2014). Đóng cặp cùng Blunt là tài tử Tom Cruise, người sắp tới đây cũng sẽ có màn “come – back” hoành tráng trong siêu bom tấn mùa hè Mission: Impossible – Fallout. Edge of Tomorrow trở thành một trong số ít tác phẩm hành động thành công cả về doanh thu lẫn nghệ thuật.

Năm 2015, Emily Blunt nhận đề cử Quả Cầu Vàng lần thứ năm trong sự nghiệp với vai diễn trong phim nhạc kịch Into the Woods. Bộ phim Sicario mà Blunt thủ vai nữ cảnh sát trong đội chuyên án chống các băng đảng ma túy cũng đã gây tiếng vang lớn tại Liên hoan phim Cannes.

Trong năm 2016, Emily Blunt tiếp tục gây ấn tượng trong bộ phim kinh dị The Girl on the Train của đạo diễn Paula Hawkins. Bộ phim này đã đạt doanh thu phòng vé toàn cầu lên tới 170 triệu USD, giúp cô nhận đề cử SAG và BAFTA cho Nữ diễn viên xuất sắc nhất.

Năm 2018, Emily Blunt tiếp tục khẳng định tài năng trong Vùng đất câm lặng, bộ phim đầu tiên đánh dấu sự kết hợp của cô và chồng - nam diễn viên John Krasinski. Cặp đôi đã vào vai một cặp vợ chồng, trong khi John đồng thời là đạo diễn. 




.....

1 nhận xét:

NỖI NHỚ THÁNG TƯ - Thơ MP. Trường Giang Thủy

NỖI NHỚ THÁNG TƯ   Ngóng tìm gì cõi xa xăm, Người xưa ư...bóng phù vân cuối trời! Còn gì mà đợi...cả đời, Cố nhân xa khuất ...