Chủ Nhật, 4 tháng 12, 2016

Trung Quốc: Bị tử hình 21 năm mới được minh oan



Nie Shubin bị tử hình vào năm 1995 về tội hiếp dâm và giết người. Một thập niên sau một người đứng ra thú nhận tất cả tội trạng. (Hình: Printscreen/CNN video)

BẮC KINH, Trung Quốc (NV)

 – Hơn hai thập niên sau khi con trai bị tử hình vì tội hiếp dâm và giết người, cuối cùng bà Zhang Huanzhi mới minh oan được cho con.
Theo CNN, Tối Cao Pháp Viện Trung Quốc hôm Thứ Sáu đảo ngược bản án của anh Nie Shubin, một trường hợp điển hình cho thấy sự khiếm khuyết trầm trọng trong nền tư pháp của quốc gia này.
Trả lời phỏng vấn của CNN, bà Zhang nói: “Tôi muốn cho con trai tôi hay: ‘con vô tội, con là một người tốt.’”
Trong khung cảnh đầy xúc động của phòng xử, tòa phán quyết rằng phiên xử anh Nie trước đây đã “không thu thập đủ chứng cớ cụ thể,” về vũ khí gây án, nguyên nhân và thời gian xảy ra án mạng.
Luật Sư Li Shuting kể lại: “Lúc công lý loan báo về bản án, bà Zhang đã bật khóc. Không riêng gì bà ấy, những người khác trong phòng xử cũng không cầm được cảm xúc. Tôi suýt đứng lên để vỗ tay nhưng phải ngồi lại để an ủi bà Zhang vì bà ấy khóc dữ quá.”
Mười năm sau khi anh Nie bị xử tử, một người đàn ông tên Wang Shujin thú nhận tội trạng mà anh bị chết oan.
Theo bản tin của Tân Hoa Xã, “trong trường hợp này, Tối Cao Pháp Viện thay đổi bản án ban đầu và phán quyết rằng anh Nie Shubin hoàn toàn vô tội.”
Do chứng cớ không đầy đủ và thiếu chính xác, kể cả khả năng có thể có nghi can khác cũng bị loại bỏ, Tối Cao Pháp Viện được yêu cầu xử lại vụ này,” bản tin tiếp.
Hồi Tháng Sáu, Tối Cao Pháp Viện cho mẹ của anh Nie biết rằng vụ án của anh sẽ được xử lại.
Luật Sư Li nói: “Sau khi anh Nie chết, mẹ của anh luôn nằm mơ thấy con trai trở về, gõ lên cửa sổ và thầm thì ‘mẹ ơi, con về đây.’”
Nếu không bị tử hình, năm nay anh Nie sẽ được 42 tuổi.
Sau khi anh bị hành hình vào năm 1995, cha của anh là ông Nie Xuesheng tìm cách tự tử nhưng không chết.
Ông Xuesheng thở phào: “Con tôi giờ này có thể ngậm cười nơi chín suối.”
Bà Zhang nói: “Tôi sẽ sớm ghé thăm mộ con trai để cho nó biết rằng, mọi nỗ lực của mẹ trong mấy năm qua cũng không đến nỗi vô ích.”
Tòa nói, gia đình của anh Nie có thể đòi bồi thường từ chính phủ.
Chính quyền xử kín vụ của anh Nie, ngay cả cha mẹ anh cũng không được vào dự.
Anh Nie cho luật sư do gia đình mướn hay rằng, sáu ngày sau khi bị bắt, anh bị tra tấn để bức cung.
Bảy tháng sau, anh bị tử hình mà gia đình không hề được thông báo.
Sau khi nghe hung tin, bà Zhang phải trải qua thêm nỗi đau đớn khác là tìm lại thi hài của con để xin mang về chôn cất, đồng thời bà còn phải đối phó với việc chồng bà tự tử mà không chết khiến ông bị bán thân bất toại.
Theo Tổ Chức Ân Xá Quốc Tế, Trung Quốc là nước tử hình nhiều nhất trên thế giới, và năm ngoái có đến hằng ngàn người bị giết.
Vào năm 2013, Tối Cao Pháp Viện Trung Quốc cấm sử dụng hình thức tra tấn để bức cung sau khi tràn lan mối quan tâm, cho rằng phương pháp này được dùng để sớm kết thúc các vụ xử. (TP)


1 nhận xét:

NẮNG THÁNG BA - Thơ MP.Trường Giang Thủy

NẮNG THÁNG BA   Dùng dằng xuân chẳng chịu đi, Mai vàng búp hé nở ghì cành thưa. Muộn màng chim hót ban trưa, Tháng ba nắng ...