Chủ Nhật, 18 tháng 12, 2016

HM974: Trung Cộng: 21 Năm Sau Ngày Bị Tử Hình Tòa Mới Phán Tội Nhân Vô Tội



Radio FM974
Chuyện Thế Giới Trong Tuần
Thứ Hai 12/12/2016


    Hơn hai thập niên sau khi bị tử hình, tòa án tối cao của Trung cộng thông báo cho bà mẹ của người chết, là tòa sẽ xử lại vụ án, tin một vụ án giết người xảy ra quá lâu, giờ được đem ra xét lại, đối với nhiều người quan sát thời cuộc, là một biểu tượng của những sai lầm chết người trong hệ thống tư pháp hình sự Trung cộng.
   
 Cho là những bằng chứng buộc tội và bản án dành cho anh Nie Shubin trong vụ án năm 1995, không thích hợp và không đầy đủ, tòa án nhân dân tối cao Trung cộng ra lệnh vụ án phải được đem ra xử lại, một cách công bằng và công khai, sau khi một người đàn ông khác, đã thú tội “hiếp dâm và giết chết” một người đàn bà trong năm đó, cái tội mà vì nó anh Nie bị tuyên án tử hình. Mẹ của Nie, bà Zhang Huanzhi, 72 tuổi, nói với báo chí, bà sẽ đi thăm mộ của Nie ngay, cho anh ta biết là những cố gắng mà bà đã làm trong suốt thời gian qua, sẽ làm cho con bà an lòng yên nghĩ, công lý sẽ đứng về phía gia đình bà. Khi phóng viên ngoại quốc, gặp bà tại cái làng nhỏ năm 2011, người nông dân từ tỉnh Hebei đã tỏ ra cương quyết và kiên trì trong việc đi tìm sự vô tội của con bà, bà đã đi về thủ phủ Shijiazhuang của Hebei, chừng 320 cây số phía tây nam Bắc Kinh, không biết bao nhiêu lần, bằng cách đạp xe đạp đến trạm xe buýt gần nhà rồi đón xe đò hai tiếng đồng hồ, lên tòa án tỉnh, bà lập lại nhiều lần, tuy đau đớn nhưng quả quyết, cho tới chừng nào bà còn đi được thì bà sẽ không chịu bỏ cuộc.

    Trong nhiều năm, bà Zhang cứ tiếp tục đi tìm công lý cho đứa con duy nhất của mình, dù biết đó là chuyện như “đấm vào tường đá”, cái tường đá vô tri, tới mức độ mà tờ Nhân dân nhật báo, tờ báo chính thức của đảng cộng sản Trung cộng cũng phải cho đăng một bài bình luận ngắn vào tháng 9 năm 2011 với câu hỏi “trong trường hợp có ai đó, rõ ràng không làm gì sai thì tại sao lại quá khó khăn làm cho nó đúng, phục hồi chức năng chỉ có ý nghĩa quá nhỏ cho cái chết nhưng lại to lớn đối với gia đình còn lại của anh Nie và cho tất cả những người công dân khác”, bài viết thêm “chúng ta không thể nào để cho vụ án anh Nie kéo lê kéo lết thêm nữa”. Tuy nhiên, bà Zhang ngở ngàng không ít, khi tòa án thượng thẩm Hebei, trong năm 2013, phán rằng, mặc dù người đàn ông tên Wang Shujin thú tội giết người nhưng ông này không phải là thủ phạm trong vụ của anh Nie, con trai bà. Hy vọng, lại về năm sau đó, khi tòa án tối cao Trung cộng ra lệnh cho tòa thượng thẩm ở một tỉnh khác xét lại vụ án, luật sư của bà Zhang được phép xem xét tình tiết vụ án trong năm rồi, họ tìm thấy nhiều chữ ký giả mạo và bằng chứng cho thấy chính quyền tỉnh Hebei ép ông Wang thú tội qua các lần tra tấn tinh thần cũng như thể xác.

    Trung cộng đã từng cho rằng họ cai trị quốc gia bằng luật pháp, và nhấn mạnh hệ thống tư pháp tòa án không chấp nhận, những bằng chứng buộc tội có được, do tra tấn và giới hạn con số bản án tử hình. Nhưng, Trung cộng vẫn là nơi xử tử nhiều người hơn các quốc gia khác trên thế giới cộng lại, tổ chức “Ân xá quốc tế” ước lượng con số đó được xem là bí mật quốc gia, có thể có hàng ngàn mỗi năm, nhiều chuyên gia đồng thời cũng bàn cải là, việc nhà cầm quyền Bắc Kinh chú tâm duy trì ổn định xã hội, thường dân và luật sư, như nhau đều bị áp lực trong cái khung luật lệ của nhà nước, ở đó, đối với những người bị tình nghi là phạm tội hình sự, quyền “giữ im lặng” là chuyện không thể có. May mắn xãy ra sau nhiều năm, quyết định không bỏ cuộc của bà Zhang đã có kết quả khả quan về trường hợp của anh Nie, bà tiếp tục giữ cái tài sản quý giá mà ba đang có trong một cái túi ni lông: hai tấm hình cũ, tấm hình mà Nie vừa đúng 19 tuổi, chụp ngay tại một góc sân vườn nhà và một số giấy tờ liên quan tới luật pháp tòa án, Nie bị bắt giam không lâu sau khi chụp hình và không bao giờ, không bao giờ thấy lại mẹ mình nữa. Bà Zhang nói rằng, qua nhiều lần đến nhà điều tra và lục xét, công an địa phương chưa hề nói cho bà biết tại sao họ bắt giữ con mình, bản văn từ tòa án cho biết, họ được báo cáo từ người dân quanh làng nhưng không nói rõ ai và điều gì. Nhân viên công lực xét xử Nie một cách bí mật, không cho cha mẹ có mặt ở phòng xử án tại tòa nhưng Nie có nói với người luật sư của gia đình nhờ biện hộ rằng, anh đã bị đánh đập để nhận tội sau sáu ngày giam cầm trong nhà tù. Bảy tháng sau ngày đầu tiên bị bắt, nhà cầm quyền đã xử tử Nie, không thông báo gì cho gia đình anh ta. Sau đó, bà cam chịu đớn đau, một khi vừa tìm nơi chôn xác con và vừa phải lo cho người chồng bán thân bất toại tự tử nhưng bất thành.

    Cẩn thận để các thứ trong cái bao ni lông lên bàn, bà chỉ từng tờ văn kiện của nhà cầm quyền đang giữ từ năm 2011: bản văn kết tội Nie, lá thư năm 2007 từ tòa án nhân dân tối cao ở Bắc Kinh, chỉ thị tòa thượng thẩm tỉnh Hebei tiến hành đơn kháng cáo của bà, và bản văn do luật sư của ông Wang về sự thú tội của ông ta, nhìn những cái đó, không chần chừ, bà nói rằng, bà không muốn buộc ai phải chịu trách nhiệm, bà không muốn nhà cầm quyền bồi thường thiệt hại, không muốn quan tòa phải làm con bà sống lại nhưng một điều mà bà muốn phải có, là sự vô tội của Nie.

    Cuối cùng, 21 năm sau ngày bị xử tử, vì tội hiếp dâm và giết người, bà Zhang đã thành công trong việc chứng minh con trai mình, anh Nie là người vô tội, theo tin tường thuật từ cơ quan Trung hoa thông tấn xã Xinhua, tòa án nhân dân tối cao Trung cộng, thứ sáu tuần qua, đã hủy bỏ bản án tử hình của Nie, người công nhân 20 tuổi ở tỉnh Hebei, thay đổi lời tuyên án trước đây, kết luận, Nie Shubin vô tội trong vụ hiếp dâm và giết một cô gái tại cánh đồng trồng bắp không xa làng anh ta ở bao nhiêu năm 1995. Tòa án nhân dân tối cao ra lệnh đem vụ án của Nie xử lại vào tháng sáu năm nay, trường hợp của Nie được báo chí trong nước lên tiếng khá nhiều về vấn đề kết án lầm và buộc tội sai đã xãy ra từ lâu nay.  Trong bản phán quyết mới, tòa tuyên phán rằng, không có đủ bằng chứng xác thực và khả tin có liên quan tới tội phạm của anh Nie, tòa tìm thấy, thời điểm lúc Nie bị buộc tội không xác định rõ ràng hay không có nói tới loại vũ khí gì mà Nie dùng để giết nạn nhân, đồng thời cũng nói thêm, lời tự thú của Nie do công an nộp trình, có nhiều điểm khả nghi về mặt luật pháp, Nie bị công an địa phương giam giữ hơn 7 tháng trời và bị tử hình mà không cho gia đình anh ta hay biết. Tòa án còn cho biết, gia đình anh Nie có quyền đòi nhà cầm quyền một số tiền bồi thường tương xứng. Cuối năm rồi, cũng có một trường hợp tương tự như vụ án của anh Nie, tòa án nhân dân tối cao cũng hủy bỏ bản án tử hình dành cho một người đàn ông thuộc sắc dân Mông Cỗ, đã bị xử tử hai thập niên trước đây vì cái tội mà ông ta không hề làm. Trường hợp của Nie, qua phán quyết của tòa án nhân dân tối cao Bắc Kinh, đã gây ra làn sóng tranh cãi về giá trị của hệ thống tư pháp hình sự và án tử hình của Trung cộng, nhất là, theo tổ chức Ân xá quốc tế thì trong năm 2015, nhà cầm quyền nước này đã hành quyết hơn 1000 người.

    Từ ngày Nie chết, theo bà Zhang, đêm nào cũng nằm mơ thấy Nie gỏ cửa sổ thì thầm “mẹ ơi con về đây”, Nie, nếu còn sống, bây giờ đã 42 tuổi, sau cái chết của anh, ba Nie đã nhiều lần tự tử nhưng không thành, mĩm cười nói với phóng viên tờ Beijing Times, “con tôi giờ đã được an tâm yên nghĩ”.



Thuyên Huy

Mon 12.12.2016

   
   

    (Nie Shubin -ảnh internet).
(Bà Zhang Huanzhi,73 tuổi,người mẹ can đảm của Nie Shubin)

   







1 nhận xét:

ThaiLy: ĐỘ (T.Vấn và Bạn Hửu )

                                             Trước Cơn Giông – Tranh (sơn dầu): MAI TÂM Đó là tên nhân vật của truyện! Tên một thằng bé...