Thứ Sáu, 9 tháng 12, 2016

Bí quyết "dưỡng sinh nóng" của cụ ông thọ thứ 6 Trung Quốc

Trong bảng xếp hạng 10 người sống thọ nhất Trung Quốc, ông Nghiêu Lực Đạt Tây đứng ở vị trí thứ 6 với số tuổi 118.
Hơn một thế kỷ sống tại Thiên Sơn (Tân Cương), nơi thời tiết rất khắc nghiệt, cụ ông này đã đúc kết một bí quyết dưỡng sinh vô cùng kỳ điệu. Phương pháp ấy có tên là “dưỡng sinh nóng”.
Khi tìm đến làng Y Ma Mộc thuộc huyện Ô Thập ở khu A Khắc Tô, phóng viên của Thời báo Cuộc sống “Life Times” (Trung Quốc) bắt gặp cụ ông Nghiêu Lực Đạt Tây đang ngồi trong sân tắm nắng.
Dưới cái nóng khắc nghiệt lên tới gần 40 độ của Tân Cương, ông vẫn mặc quần dài qua đầu gối, áo dài tay, đi giày u - la (một loại giày độn cỏ), thỉnh thoảng lại vuốt vuốt chòm râu dài.
Dù đã ở độ tuổi xưa nay hiếm, nhưng ông Nghiêu vẫn giữ được dáng dất khỏe khoắn, phóng khoáng cùng tinh thần trẻ trung và đầy lạc quan.
Tiết trời nóng nực khiến ai nấy đều đầm đìa mồ hồ, chỉ riêng ông Nghiêu lại có vẻ rất khoan thai, thoải mái, thậm chí không cần dùng đến quạt.
"Cường độ tia cực tím ở khu vực Tân Cương rất lớn, chiếu vào da sẽ khiến cơ thể nhanh mất nước, sinh ra cảm giác nóng bức. Nói một cách dễ hiểu, việc mặc áo bành tô, đứng dưới tán cây chính là một phương pháp hạ nhiệt hữu hiệu", ông Nghiêu chia sẻ.
Sống hơn một thế kỷ, Nghiêu Lực Đạt Tây đã hình thành cho mình những thói quen lành mạnh. Ông không uống rượu, không hút thuốc, chỉ thích ăn trứng gà và nho sữa.
Tâm sự về quá khứ, ông Nghiêu dí dỏm nói: “Lúc còn trẻ, tôi đẹp trai lắm, có rất nhiều cô gái tình nguyện bóc nho, mang trứng cho tôi ăn. Bây giờ già rồi, mỗi lần ăn những thứ ấy lại không khỏi nhớ về một thời trai trẻ”.
Vừa qua, ông Nghiêu được kiểm tra sức khỏe toàn diện ở Bệnh viện Huyện Ô Thập. Kết quả khiến mọi người đều phải bất ngờ: Cụ ông 118 tuổi Nghiêu Lực Đạt Tây sở hữu sức khỏe tương đương với người trung niên.
Chia sẻ về thể chất “thần kỳ” của mình, ông Nghiêu chỉ cười nói: “Người già ở tộc Duy Ngô Nhĩ thường có thói quen mặc áo bành tô, đai đeo thắt lưng, đi giày bó, rất chú trọng việc giữ ấm eo và chân, nên ai cũng có sức khỏe rất tốt”.
Dù nay không còn làm nông, nhưng ông Nghiêu vẫn kiên trì phương pháp “dưỡng sinh nóng”. Lịch vận động của ông cũng rất khoa học: 10h sáng tắm nắng ở ngoài trời, nhưng từ 12h trưa không bước chân ra khỏi cửa.
“Dưỡng sinh nóng không có nghĩa là càng nóng càng tốt. Độ nóng vừa phải mới đúng là dưỡng sinh!” Đó chính là lời khuyên của cụ ông Nghiêu Lực Đạt Tây.

* Theo Sina Health
theo Trí Thức Trẻ

1 nhận xét:

Thăm Tổ Đình Việt Nam trong khuôn viên TTVH.VN.ngày 13/4/2024 (TT.CĐ Oregon )

Phái đoàn gồm Chánh Trị Sự và quý Huynh, quý Tỷ thuộc Thánh Thất Cao Đài Portland, Oregon viếng thăm Tổ Đình Việt Nam trong khuôn viên Tr...