Thứ Tư, 15 tháng 7, 2020

Nhớ Lại Những Bài Hát Sinh Hoạt Lửa Trại Ngắn - Lê Trung Ngân


Hồi trước, thời còn học sinh có những bài hát ngắn để hát tập thể khi họp mặt bạn bè. Còn được gọi là nhạc hướng đạo, có lẽ được sáng tác cho hướng đạo sinh để hát trong những buổi họp mặt, cắm trại. Xuất xứ từ đâu cũng được, nhưng tôi nghĩ gọi chính xác nhất thì đó là những bài hát sinh hoạt tập thể, hay nhạc cắm trại bởi vì như tôi đây chẳng hạn, không phải hướng đạo sinh mà vẫn thường hát những bài đó trong các buổi sinh hoạt trước đây kia mà!
Đó là những bài hát ngắn, dễ hát, dễ thuộc, dễ nhớ và đặc biệt là rất hợp với những tình huống sinh hoạt. Tôi xin ghi lại vài bài trong số đó, để nhớ lại kỷ niệm một thời.
CÂU CÁ
Chiều nay em đi câu cá và mang rá theo bắt cua.
Làm sao cho đựoc kha khá về cho má nấu canh chua.
Ơ kìa con cua. Ơ kìa con cua.
Đừng la lớn nó chui xuống hang. Đừng la lớn nó chui xuống hang.
VÒNG TRÒN
Vòng tròn có một cái tâm, cái tâm ở giữa vòng tròn. Đi sao cho đều cho khéo, vòng tròn đừng méo đừng vuông.
ANH EM TA VỀ
Anh em ta về cùng nhau ta quây quần này 1 2 3 4 5.
Anh em ta về cùng nhau ta sum họp nè 5 4 3 2 1.
Một đều chân bước nhé. Hai quay nhìn nhau đi. Ba cầm tay chắc nhé không muốn ai chia lìa. Bốn nhớ rằng chúng ta bốn bể anh em một nhà. Năm nhớ mãi tình này trong câu ca.
VUI LÀ VUI
Vui là vui là vui chúng mình vui nhiều.
Vui là vui là vui chúng mình vui quá.
Vui là vui là vui chúng mình vui nhiều.
Vui là vui là vui chúng mình quá vui.
HAY GHÊ
Hay là hay quá, hay là hay ghê, hay không chỗ nào chê… hết.
Hay là hay quá, hay là hay ghê, hay không chê chỗ nào.
HOAN HÔ ANH NÀY
Hoan hô anh này một cái hoan hô anh này. Nào chúng mình hoan hô nào chúng mình hoan hô nào ta hoan hô.
CHỊU CHƠI
Chịu chơi chịu chơi chịu chơi sức mấy mà buồn
Chịu chơi chịu chơi chịu chơi sức mấy mà buồn.
Buồn là cù lần, không buồn là chịu chơi.
ĐI XE LỬA
Nào mời anh lên tàu lửa chúng mình đi. Đi đi khắp nơi mà không thích sao?
Nào mời anh lên tàu lửa chúng mình đi. Đi đi khắp nơi mà không tốn tiền.
HAI CON THẰN LẰN CON
Hai con thằn lằn con đùa nhau cắn nhau đứt đuôi, cha thằn lằn buồn thiu gọi chúng đến mắng cho. Hai con thằn lằn con đuôi thì to nhưng đã đứt rồi. Ôi đớn đau quá trời chúng khóc la tơi bời. (1,2,3)
BỐN PHƯƠNG TRỜI
Bốn phương trời ta về đây chung vui, không phân chia giọng nói tiếng cười, cùng nắm tay ta kết đòan thân ái, trao cho nhau những gì thiết tha, trao cho nhau những gì thiết tha.
RA MÀ XEM
Ơ, này anh em ơi !…
Ra đây mà xem, con gì nó ngồi trong góc, nó đưa cái lưng ra ngoài ấy là con cóc. Con cóc, con cóc, con cóc. Con cóc nó ngồi trong góc, nó xoay cái lưng ra ngoài đó là con cóc con.
Ra đây mà xem, con gì nó ngồi trong xó, nó đưa cái tai ra ngoài ấy là con chó. Con chó, con chó, con chó. Con chó nó ngồi nó ngó, nó đưa cái tai ra ngoài ấy là con chó con.
NÀO VỀ ĐÂY
Nào về đây ta họp mặt cùng nhau.
Cuộc đời vui thú có lúc này thảnh thơi.
Anh với em ta cùng sống vui cho trọn ngày.
Rồi mai này chúng ta lại gặp nhau.
TA CA TA HÁT
Tang tang tang tình tang tính. Ta ca ta hát vang lên, hát lên cho đời tươi thắm, hát lên cho quên nhọc nhằn. Cùng nhau ta ca hát lên, cho át tiếng chim trong rừng. Cho tiếng suối reo phải ngừng, cho rừng xanh đón chờ ta. La la la.
CON VOI
Trông kìa con voi, nó đứng rung rinh. Vươn mình trong đám nhện giăng vò tơ. Anh chàng voi ta thích chí mê tơi. Bèn mời anh khác đàng xa vào chơi…
MÚA VUI
Cùng nhau múa xung quanh vòng, cùng nhau múa cùng vui.
Cùng nhau múa xung quanh vòng, vui cùng vui múa đều.
Nắm tay nhau, bắt tay nhau, vui cùng vui múa vui.
Nắm tay nhau, bắt tay nhau, vui cùng vui múa đều.
NGÓN TAY NHÚC NHÍCH
Một ngón tay nhúc nhích này.
Một ngón tay nhúc nhích này.
Một ngón tay nhúc nhích nhúc nhích.
Đủ làm ta vui rồi
BỐN PHƯƠNG TRỜI
Bốn phương trời ta về đây chung vui.
Không phân chia giọng nói tiếng cười.
Cùng nắm tay ta kết đoàn thân ái.
Trao cho nhau những gì thiết tha.
Trao cho nhau những gì ước mơ.
HÒ DÔ TA
Đèo cao (dô ta) thì mặc đèo cao (dô ta) nhưng lòng yêu nước (dô ta) còn cao hơn đèo. Dô tà dô tà là hò dô ta.
Anh em (dô ta) hăng hái hò reo (dô ta) vượt sông vượt núi (dô ta) vượt bao nhiêu đèo. Dô tà dô tà là hò dô ta.
MỜI HÁT
Hát hay không bằng hay hát, hay hát rồi sẽ hát hay. Bạn mình ơi dù hát không hay, hát không hay thì gây tiếng cười (Mời bạn hát ngay).
GIỜ ĂN ĐẾN RỒI
Giờ ăn đến rồi, giờ ăn đến rồi
Mời anh xơi, mời chị xơi
Giơ đũa lên cho cao này,
giơ chén lên cho cao này
Ta cùng ăn, ta cùng xơi.
VUI LÀ VUI
Vui là vui là vui chúng mình vui nhiều.
Vui là vui là vui chúng mình vui quá.
Vui là vui là vui chúng mình vui nhiều.
Vui là vui là vui chúng mình quá vui.
ĐI XE LỬA
Nào mời anh lên tàu lửa chúng mình đi. Đi đi khắp nơi mà không thích sao?
Nào mời anh lên tàu lửa chúng mình đi. Đi đi khắp nơi mà không tốn tiền.
QUÂY QUẦN
Cùng quây quần ta vui vui vui.
Ta hát với nhau chơi chơi chơi.
Rồi lên tiếng vui cười cười cười.
Làm vui thú bao người người người.
BÀI CA TẠM BIỆT
Gặp nhau đây rồi chia tay, ngày vàng như đã vụt qua trong phút giây.
Niềm hăng say, còn chưa phai, đường trường sông núi hẹn mai ta sum vầy, đường trường sông núi hẹn mai ta sum vầy.
🌸🌸🌸🌸

1 nhận xét:

Tạp Ghi và Phiếm Luận : CHÉN trong TRUYỆN KIỀU (Đỗ Chiêu Đức)

  Tạp Ghi và Phiếm Luận  :                      CHÉN trong TRUYỆN KIỀU                                                                      ...