Thứ Ba, 14 tháng 7, 2020

Radio FM 974 – Melbourne : Đại Hàn: Park Sang-hak – Người Không Chịu Bỏ Cuộc

Chuyện Thế Giới Trong Tuần
Thứ Hai 13/07/2020
        Hán Thành cũng như Bình Nhưỡng, cả hai đều muốn việc thả các quả bong bóng bay mang thông điệp, tài liệu tuyên truyền  dân chủ chấm dứt nhưng người ty nạn chống đối chế độ Bắc Hàn, người làm việc này nói rằng, anh ta sẽ không ngừng như họ muốn. Theo luật pháp của Đại Hàn, người thả các quả bóng bay và dùng những chiếc máy bay điện, điều khiển bằng dụng cụ cầm tay bay xuyên biên giới Bắc Hàn, sẽ phải bị án tù nếu phạm tội.
    Park Sang – hak, người đứng đầu một tổ chức Phi chánh phủ có tên “ Những Người Chiến Đấu cho Bắc Hàn Tự Do” đang bị áp lực nặng nề từ chính phủ Đại Hàn, chấm dứt thả các quả bong bóng mang thông điệp chống Bắc Hàn bay qua vùng biên giới. Người đàn ông 53 tuổi trốn thoát khỏi phía Bắc vào Nam năm 2000, lên tiếng phản pháo, hôm thứ hai, nhắm vào cả hai phía chính quyền hai bên vùng Phi quân sự DMZ. Bằng một giọng nói cương quyết với báo chí ngoại quốc tại thủ đô Hán Thành, Park thề sẽ tiếp tục việc làm của mình, ông ta giận dữ khi cho rằng, quyền tự do phát biểu của mình đã bị vi phạm, cáo buộc Hán Thành hiện là một chế độ độc tài thiên tả và nói ông đang có kế hoạch kiện tổng thống Moon Jae- in của Đại Hàn lên một tòa án quốc tế.
    Viêc thả các quả bong bóng bay của Park và nhóm phi chánh phủ của ông thật sự được xem là cái gai nhức mắt, không chỉ cho Bình Nhưỡng, Hán Thành mà còn cho cả người dân Đại Hàn sống tại các làng quận dọc theo biên giới phía nam. Cả hai bên Nam Bắc đều đã đồng ý không tuyên truyền chống đối hai bên, Bình Nhưỡng muốn nói tới bức tường thông tin và những tờ thông điệp rời, tấn công vương triều Kim, về phần chính phủ Moon, Hán Thành đặt mối liên hệ giữa hai miền lên ưu tiên hàng đầu và tìm cách cố giữ kết quả khá tốt dù có phần dễ vỡ mà họ đã đạt được với miền Bắc trong những năm qua. 
    Đồng thời, người dân Đại Hàn sống tại các vùng có thả bong bóng chính thức lên tiếng lo ngại về an ninh của quốc gia, những hoạt động này sẽ đưa họ tới nguy hiểm nếu Bắc Hàn trả đủa, họ cũng cho biết, các quả bong bóng mang đồ vật, gạo muối... đựng trong các bao nhựa này rớt nổi bập bềnh trên sông, không bao giờ qua tới bên kia, ít người Bắc Hàn nhặt được, thay vì đó lại làm hư hại hết mùa màn vườn tược, nhưng Park không đồng ý, ít hay nhiều, người bên đó vẫn nhặt được, có gì ăn một khi chế độ Bình Nhưỡng vẫn tiếp tục bỏ mặc dân chúng đói khát. Theo Park, ông tin rằng, “chế độ này không khác gì hành động của một tên cướp, khi nó kề dao vào cổ người gác –dan và bảo rằng người gác- dan này là tên cướp hay một kẻ giết người đi thưa một người cảnh sát”.
    Chuyện có lẽ đã làm cho Bắc Hàn tức tối hơn là trong tuần qua, đại sứ Nga Sô tại Bình Nhưỡng, Alexander Matsegora, tiết lộ một số những quả bóng bóng thả bay qua phía bên biên giới Bắc Hàn bởi nhóm chống chế độ này hôm 31 tháng 3 có mang theo những tấm hình tình dục, ghép hình của “đệ nhất phu nhân Bắc Hàn, Ri Sol Ju” liên hệ ái ân với cựu tổng thống Đại Hàn, Roh moo – hyun. Điều này có thể giải nghĩa lý do vì sao, Kim Jong Un ra lệnh cho nổ phá hủy văn phòng liên lạc hai bên Nam Bắc hôm 16 tháng 6, thiết lập gần vùng Phi quân sự DMZ. Tuy nhiên, Park bác bỏ tin cho rằng nhóm ông ta đã gởi các thứ đó, nó được gởi theo bong bóng từ một nhóm tổ chức dân sự khác không dính líu gì tới hoạt động của nhóm ông, tên Blue Union, hơn nữa loạt hình này đã gởi từ bảy năm trước đây không phải ngày 31 tháng 3 như đại sứ Nga Sô vừa tiết lộ. 
    Park đưa ra cho báo chí thấy hai nguồn thông tin, tài liệu mà nhóm ông đã gởi theo các quả bong bóng, thả lên ngày 30 tháng 4, 31 tháng 5 và 22 tháng 6. Một cái có chi tiết kết tội Kim Jong Un đã cho lệnh ám sát người anh khác mẹ Kim Jong Nam bằng chất độc tại phi trường Kuala Lumpur ở Mã Lai năm 2017, người ta cáo buộc là chính Kim Jong Un đã ra lệnh mặc dù câu hỏi vẫn còn chưa có câu trả lời đích đáng. Cái thứ hai, là tập tin tức nhỏ ca ngợi thành quả của nền kinh tế Đại Hàn với tựa đề “con vịt xấu xí trở thành con thiên nga” và nói rõ, cả ba đời của vương triều Kim là ba đời láo khoét cũng như tố cáo, lên án hành động giết người tàn bạo của bọn này. Park nhấn mạnh, việc làm của ông là nhằm mục tiêu cổ động cho nền dân chủ tự do và tự do kinh tế của Đại Hàn. Không đưa ra dẩn chứng nhưng Park cho biết, một trong những quả bong bóng thả lên của ông đã rớt xuống ngay chỗ khu vực hoàng gia nghỉ ngơi giải trí, xa xí độc quyền của Kim Jong Un vào cuối tháng 5 này. 
    Hán thành đã phản ứng một cách thiện chí sau khi Bắc Hàn cho phá nổ văn phòng liên lạc hai bên hôm 16 tháng 6, loan báo rằng họ sẽ ngăn chận việc thả bong bóng bay qua biên giới kể cả ban hành luật trừng phạt nếu vi phạm, hôm thứ hai vừa rồi bộ Thống Nhất Đại Hàn đã gởi một bản giải thích cho báo chí ngoại quốc về việc này. Hán Thành cho lệnh hủy bỏ giấy phép hoạt động như một tổ chức Phi chánh phủ của Park, thêm nữa, họ buộc tội Park chuyên chở chất khí “hydrogen” nguy hiểm dùng bơm vào bong bóng, do đó buộc Park phải dùng chất khác “helium”, giá tiền cao hơn gấp 14 lần. Park cũng nói, ngày thả bong bóng 16 tháng 6, đã có hàng ngàn cảnh sát phái tới nơi thả để chận đứng việc làm này. 
     Park gọi chính phủ Moon, đặt ưu tiên trong việc liên hệ hai miền Nam Bắc là một “chế độ độc tài thiên tả”, Park cáo buộc, trong việc đáp trả sự đe dọa của Kim Jo yong, em gái của Kim Jong Un, Moon tỏ ra nhượng bộ xuống nước, dùng lời đe dọa này để buộc tội ông, đã vi phạm nguyên tắc căn bản của tự do dân chủ và quyền tự do phát biểu. Theo luật sư của Park, Lee Hun, lưu ý việc thả bong bóng mang thông tin chống nhà cầm quyền Bắc Hàn bay qua biên giới bởi những người họat động dân chủ đã có từ 15 năm nay và gọi hành động của Hán Thành ngăn cản Park là một sự vi hiến và cửa quyền. Nhưng ông Lee cũng cho biết, vụ kiện tụng của người dân sống ở gẩn biên giới, thưa Park năm 2015 đã bất thành, vì trường hợp đó được xem là kết quả của một sự hạn chế can dự nhưng lần này, với luật mới ban hành, Park có thể bị xếp vào tội hình sự
    Trước sau như một, Park cứng rắn bảo vệ lập trường của ông ta, khi nói rằng, cho tới khi nào Kim Jong Un còn đe dọa an ninh miền Nam, thì nhóm ông sẽ vẫn tiếp tục thả bong bóng bay vào xứ Bắc Hàn. Ông cười, biết là có một quyền lực nào đó đang cố nhốt tù ông nhưng ông tin rằng, vào tù mùa này, mùa hè thì sẽ mát mẻ và khoái chí và một Park thứ hai hay thứ ba sẽ tiếp tục việc này bên ngoài nhà tù. Nhưng trong những ngày gần đây, sau khi tin tức về hoạt động thả bong bóng bay qua Bắc Hàn đăng không ngớt trên báo chí nội địa cũng như ngoại quốc, có rất nhiều tặng dữ ủng hộ việc làm của nhóm Park được gởi tới tăng lên gấp ba bốn lần nhưng Park nhấn mạnh, nhóm ông không nhận tiền bạc từ viên chức hay các nhóm chính thức hay bán chính thức của Hoa Kỳ, ông xác nhận có gởi thư xin trợ cấp từ cơ quan National Endowment for Democracy ở Đại Hàn tám lần nhưng không thành công, và nhóm Park có nhận tài trợ của các cộng đồng người Mỹ gốc Đại Hàn. 
    Kết luận, Park Sang – hak cho biết mục tiêu ông đang nhắm tới là tổng thống Moon, mặc dù bị cấm không được đi ra nước ngoài nhưng ông cho biết, ông có quen và cộng tác với nhiều người ở Hoa Kỳ, những người này sẽ thay ông, kiện Moon ra trước tòa án Hình Sự Quốc Tế về hành động vi phạm quyền hoạt động hợp pháp của mình, Park không quên nhắc lại, ông sẽ không chịu làm người bỏ cuộc.
Thuyên Huy
Thứ Hai 13.07.20
🌸🌸🌸🌸
Mời Xem CCTG ngày 6/7/2020 :
Bộ Mặt Mỹ Nhân Của Chế Độ Độc Tài Bashar Cac al -Assad

1 nhận xét:

SE LẠI ĐƯỜNG TƠ, TÌNH NGĂN ĐÔI BỜ-- Thơ Ngoc Ánh và Thơ Họa

SE LẠI ĐƯỜNG TƠ   Nhớ thuở mình chưa quen biết nhau Làm sao em hiểu bởi vì đâu Cơ duyên nào khiến cho tình đến Em cũng vì ai bỏ nỗi sầu Anh ...