Thứ Sáu, 31 tháng 7, 2020

Xem qua loạt ảnh này bạn sẽ hình dung được cách người giàu thời Trung cổ 'giải quyết nỗi buồn'

Ở bất kỳ thời đại nào thì việc đi vệ sinh là nhu cầu thiết yếu của con người và chẳng ai có thể "chối từ". Vậy nên ngay từ thời xa xưa, con người đã biết phát minh, xây dựng những nhà vệ sinh hợp thời hợp thế để phục vụ cho nhu cầu thiết yếu đó.
Cách đi vệ sinh kiểu tập thể của người La Mã cổ đại.
Người La Mã cổ đại có kiểu "nhà vệ sinh tập thể" và đến thời Trung cổ, người ta lại phát minh ra kiểu nhà vệ sinh gây kinh ngạc cho con cháu thời hiện đại. Vào thời Trung cổ, những người giàu có đã xây dựng nhà vệ sinh được gọi là "garderobe".
Thực chất nó là phần nhô ra khỏi các bức tường bao quanh tòa lâu đài, giống như cách người ta xây ban công ngày nay. Bên trên là một cái bục nhỏ thường làm bằng đá (cũng có nơi làm bằng gỗ) có khoan một lỗ hình tròn. Ở phía dưới cũng có một chiếc lỗ tương tự để chất thải chảy xuống và chỉ được phép rơi vào một cái hố hoặc con hào đào sẵn bên dưới.

Xem bức ảnh này bạn sẽ hình dung ra cách người Trung cổ đi vệ sinh.
Điều bất cập của nhà vệ sinh kiểu này là gây mất vệ sinh vì chất thải xả thẳng ra môi trường. Nếu ai đó không biết mà đi vào khu vực bên dưới nhà vệ sinh thì có thể sẽ phải "hứng trọn" chất thải bên trên.
Thêm một điều gây bất ngờ nữa là người xưa thường treo quần áo trong chính những nhà vệ sinh này. Nghe có vẻ kỳ quái ngược đời nhưng lý do được đưa ra là vì mùi hôi thối của nhà vệ sinh sẽ đuổi những con sâu bướm chuyên cắn rách quần áo.
Nhà vệ sinh nhìn từ bên ngoài.
Tuy nhiên, không phải ai cũng sống trong lâu đài để được "giải quyết nỗi buồn" trong những nhà vệ sinh "xả thẳng" kiểu đó. Những người nghèo sống trong các ngôi nhà nhỏ hoặc thậm chí là túp lều thì sử dụng những cái hố để đi vệ sinh.

Họ cũng làm một tấm ván dài và khoét lỗ rồi đặt ngang miệng hố để ngồi vào đó "giải quyết nỗi buồn". Một nhà vệ sinh kiểu này từng được tìm thấy ở thành phố York, phía Đông Bắc nước Anh.

(Nguồn: Showme.uk)

1 nhận xét:

SE LẠI ĐƯỜNG TƠ, TÌNH NGĂN ĐÔI BỜ-- Thơ Ngoc Ánh và Thơ Họa

SE LẠI ĐƯỜNG TƠ   Nhớ thuở mình chưa quen biết nhau Làm sao em hiểu bởi vì đâu Cơ duyên nào khiến cho tình đến Em cũng vì ai bỏ nỗi sầu Anh ...