Chủ Nhật, 1 tháng 11, 2015

Bạn sẽ phản ứng như thế nào trước những nghịch cảnh trong đời?

Bạn sẽ phản ứng như thế nào trước những nghịch cảnh trong đời?

Một người con gái trong cuộc sống đã gặp nhiều khó khăn và đau khổ nên đã đến bên người cha của mình để than thở và oán trách, người cha nghe xong không nói lời nào, chỉ kéo tay cô con gái vào nhà bếp và đun nước.

A dandelion flower is pictured on April 27, 2015 in a meadow in Dresden.   AFP PHOTO / DPA / ARNO BURGI +++GERMANY OUT        (Photo credit should read ARNO BURGI/AFP/Getty Images)
Một bông hoa bồ công anh ở một đồng cỏ tại Dresden, Đức. (Ảnh: Getty Images)
Bản thân cô con gái cảm thấy mất phương hướng, tâm trạng lo lắng sợ hãi, chỉ muốn buông bỏ tất cả. Sau khi người cha làm đầu bếp của cô nghe xong, ông không nói gì, liền kéo tay cô vào nhà bếp.
Ông đang nấu ba nồi nước, sau khi nước sôi, ông bỏ củ cải vào nồi nước thứ nhất, ở nồi thứ hai ông bỏ vào một quả trứng, và ở nồi thứ ba ông bỏ cà phê vào.
Cô con gái nhìn cha với vẻ mặt đầy hoài nghi, cô không biết ông đang làm gì. Người cha chỉ nhẹ nhàng nắm tay cô, ra dấu cho cô không cần phải nói gì mà hãy nhìn nồi nước đang sôi, củ cải, trứng và cà phê đang trong nồi nước sôi sùng sục.
Một lúc sau, người cha vớt củ cải và trứng trong nồi nước ra, bỏ mỗi thứ vào trong chén, đổ cà phê vào ly, và nói với đứa con: “Con yêu dấu của ta, con nhìn thấy gì?”.
Người con gái nói : “Con thấy củ cải, trứng và cà phê”.
Người cha kéo cô con gái lại gần, đưa cho cô cầm củ cải đã nấu chín, củ cải bị nấu chín mềm nhũn, đưa cho cô cầm quả trứng, gõ nhẹ vào vỏ trứng và quan sát quả trứng luộc đó; sau đó, ông đưa cô uống thử chút cà phê. Cô gái mỉm cười, cầm ly cà phê âm ấm uống thử, lập tức hương cà phê nồng lên cổ họng cô.
Cô con gái hỏi: “Cha ơi, vậy là sao?”.
Người cha giải thích, ba thứ đó khi gặp phải cùng một nghịch cảnh, nghịch cảnh chính là nước sôi, sẽ có những phản ứng khác nhau. Bản thân củ cải vừa thô vừa cứng, khi nấu chín sẽ trở nên mềm ra, nhũn ra; còn quả trứng bên trong vốn rất lỏng, lớp vỏ trắng của nó có thể bảo vệ được chất lỏng bên trong nó, nhưng khi bỏ vào nước sôi, chất bên trong vỏ trứng đó trở nên cứng! Bột cà phê còn đặc biệt hơn nữa, sau khi nấu lên, lại biến thành nước.
“Còn con thì sao? Con gái của cha, con muốn trở thành cái gì?”.
Người cha xoa đầu đứa con gái tuy đã lớn nhưng nhất thời đã mất hết dũng khí: “Khi gặp khó khăn trước mặt, con sẽ phản ứng như thế nào? Con muốn giống như củ cải cứng rắn kia khi gặp đau khổ sẽ mềm nhũn ra, không còn sức mạnh nữa? Hay là con muốn là quả trứng, bên trong yếu đuối? Bản thân con có nhạy bén và dũng cảm không? Khi trải qua mất mát, phân ly, khó khăn, con có thể trở nên kiên cường được không?.
Xem ra biểu hiện bên ngoài của con trước đây rất kiên cường, nhưng trong tâm hồn con lại vừa cam khổ lại vừa cố chấp? Hay là, con muốn giống như ly cà phê kia: cà phê sau khi chịu khổ trong nồi nước sôi thì lại thay đổi, khi nước sôi đến 100 độ, nước biến thành cà phê thơm ngon, khi nước sôi đến nhiệt độ cao nhất, thì cà phê tỏa ra hương thơm. Nếu như con giống cà phê, thì trong nghịch cảnh con phải biến mình trở nên tốt hơn và làm cho mọi người xung quanh con cảm thấy vui vẻ, con có hiểu không?
“Con gái yêu quý của ta, con muốn cho nghịch cảnh làm con khốn đốn hay con hãy thay đổi chính mình để mọi thứ bên cạnh trở nên càng tốt đẹp, càng lương thiện hơn?”.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

MỪNG SINH NHẬT MUỘN - Đỗ Chiêu Đức Và Các Thi Hữu

                       Ân c ần t ạ l ỗi v ới thi nh ân,                    Sinh nh ật h ăm l ăm nh ạc  đ ã ng ân.                    Th ân c...