Thứ Ba, 26 tháng 9, 2017

DẤU VẾT RA ĐỜI CỦA CON CHỮ ĐEN TỐI - Hồng Hoang (Tạp chí Da Màu)

Tôi thấy truyện cực ngắn(truyện chớp) là văn chương. Một thứ văn chương thật sự khó với tôi. Bởi đã là "chớp" phải động tâm người đọc nhanh như chớp. Làm sao trong khoảng trăm chữ mà mở được tâm hồn người đọc. Chớp luôn là quà tặng làm giàu tâm hồn người  đọc rất nhanh. Truyện chớp có thể sâu xa,  phức tạp như " sấm ngữ",  như thần chú bị bỏ quên mà người  đọc không thể quên.
Tôi hiểu về "chớp" không nhiều, tôi cũng là người  yêu  truyện Chớp.
Cảm ơn Tạp chí Da màu đã mời tôi tham dự ý kiến về truyện Chớp.
-Hồng Hoang
Truyện ngắn 166 chữ có lời phi lộ.
Phi lộ:
Lời là thứ khủng khiếp mà cả Phật và Quỷ đều dùng. Bùa chú là lời của đấng siêu phàm thẩm lậu ra nhân gian. Trở lại chuyện lời và chữ nghĩa trần gian. Lời nói hay chữ nghĩa với thường dân chỉ cần nói/viết vớ vẩn một hai câu có thể bị bắt. Thằng bán tơ trong truyện kiều ngày nay cũng nhiều, nhưng hình như còn nhiều hơn cả các cô Kiều thời nay.
Khi chúng ta diễn đạt ngôn ngữ, chúng ta nói những từ ngữ được cân nhắc, những từ ngữ được suy nghĩ, những từ ngữ thực, những từ ngữ có trách nhiệm. Những từ ngữ giản dị, hợp lý, sáng láng, thôi thúc hành động có khả năng kiến tạo bản chất cuộc sống và nền tảng lịch sử.
***
the-secret-player-2
René Magritte, Cầu thủ bí mật (The Secret Player), 1927
Truyện:
Khi con người nghĩ ra chữ viết, Quỷ hiện lên khóc đã ba ngày ba đêm dòng. Người bèn hỏi tại sao Quỷ khóc? Quỷ nói vì ta mất ngôi Quỷ Vương rồi. Người lại hỏi có gì ghê gớm hơn ngươi? Quỷ liền chỉ tay vào chữ của người và nói "Chữ của con người còn dữ hơn Quỷ Vương ta. Từ nay con người sẽ vô cùng cực khổ vì nó.” Nói xong Quỷ bỏ đi, vừa đi vừa khóc….
Và cũng từ đó, ở bất kỳ đâu khi cựu Quỷ Vương nhìn thấy chữ đều chắp tay khom lưng chào “cung kính bái Sư Huynh”, chào xong lặng lẽ lui đi. Còn các quỷ con mà thấy chữ thì reo vui: “cung kính chào Sư Bá”, chào xong lũ quỷ con ngoan ngoãn chờ sự sai bảo cắt đặt của sư bá cho tọa ở chữ nào thì yên vị ở chữ đó mà làm thành những chủ thuyết cho con người.

1 nhận xét:

HOÀNG HẬU CÀ PHÊ HỦ TIẾU.

BÀ LÊ THỊ NGỌC ĐƯỢC MỆNH DANH HOÀNG HẬU CÀ PHÊ HỦ TIẾU.   Đó là tựa của một bài báo trên tờ tuần san Phụ nữ Tân Văn số 219 ra ngày 5 tháng ...