Thứ Sáu, 16 tháng 9, 2016

Trung Quốc: Làng Ô Khảm bị bao vây, biến thành “vùng chiến sự” khi cảnh sát tiến vào

Theo tin của báo South China Morning Post (SCMP), làng quê Ô Khảm (Wukan) ở phía đông của tỉnh Quảng Đông đang bị bao vây sau khi căng thẳng leo thang vào chiều thứ 3, ngày 13/9 vừa qua, dẫn đến hàng chục người bị bắt giữ.
Vụ xung đột xảy ra sau khi 13 dân làng bị bắt giữ vì tội gây rối trật tự.
Người dân địa phương so sánh vụ xung đột xảy ra chiều hôm qua với một cuộc chiến trong “vùng chiến sự”, với nhiều dân làng bị thương nhưng buộc phải ở trong nhà vì sợ bị bắt giữ.

Người dân biểu tình trên đường phố làng Wuhan, ngày 13/9/2016
Người dân biểu tình trên đường phố làng Wuhan, ngày 13/9/2016

Trong 5 năm gần đây, làng Wukan đã thu hút sự quan tâm của báo chí vì nhiều lần đấu tranh đòi lại đất đai bị chính quyền thu hồi dành cho “phát triển”. Các cuộc biểu tình bắt đầu từ năm 2011 sau khi các quan chức bán đất nông nghiệp cho các nhà phát triển bất động sản mà không tính đến việc đền bù cho dân làng.
Đến năm 2012, chính quyền tỉnh Quảng Đông xoa dịu tình hình căng thẳng bằng cách cho phép dân làng tự bầu trưởng làng. Tuy nhiên, Trưởng làng được dân bầu này lại bị bắt giữ vào tháng 6 vừa qua. Sau đó, phong trào đấu tranh đòi đất đai tiếp tục gia tăng trong những tháng gần đây. Còn Trưởng làng, ông Lin Zuluan, người đứng đầu phong trào đấu tranh, đã bị kết án vào tuần trước vì cáo buộc tham nhũng.

Cảnh sát bao vây ngôi làng
Cảnh sát bao vây ngôi làng

Vào lúc 4h sáng hôm qua, lực lượng cảnh sát đặc nhiệm Trung Quốc đột ngột xông vào các nhà dân và bắt giữ 13 người. Người dân đã chụp ảnh các cánh cửa thép nhà họ bị phá vỡ bởi đội cảnh sát.
Sau đó vào lúc 6h sáng cùng ngày, hàng trăm người dân giận dữ tràn ra đường giáp mặt với cảnh sát chống bạo động, một bên dùng gạch đá, một bên dùng hơi cay để tấn công. Những bức ảnh và video cho thấy một số dân làng bị thương bởi đạn cao su. Một bà cụ được đưa tới bệnh viện điều trị do bị thương trong khi xung đột.
Sau 10h sáng, vụ xung đột lắng xuống, nhưng vào buổi chiều căng thẳng lại gia tăng khi cảnh sát bán quân sự tràn vào làng đẩy các đám đông về cuối làng để xé nhỏ nhóm người biểu tình.
Một người dân bị thương ở trán, cho biết: “Chúng tôi không biết điều gì xảy ra và chúng tôi chạy trốn nhưng khói hơi cay và đạn cao su đã tấn công chúng tôi”

Một người dân bị thương khi biểu tình
Một người dân bị thương khi biểu tình

Một người dân khác nói anh ta thấy cảnh sát trèo lên nóc các ngôi nhà và bắn súng hơi cay vào những người dân đang chạy. Anh nói: “Cảnh tượng giống như đang chiến tranh, tang thương hơn cả cuộc chiến với Nhật Bản trước kia”.
Một số dân làng than phiền về việc thiếu lương thực do lực lượng cảnh sát vũ trang bao vây ngôi làng: “Tôi và con tôi phải ăn mỳ gói, bởi vì hết thức ăn và các cửa hàng đều đóng cửa trong 2 ngày qua”.
 Dương Lương

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

ThaiLy: ĐỘ (T.Vấn và Bạn Hửu )

                                             Trước Cơn Giông – Tranh (sơn dầu): MAI TÂM Đó là tên nhân vật của truyện! Tên một thằng bé...