Thứ Hai, 26 tháng 9, 2016

Radio FM 974: Nhật Bản: Hakamada - Người Nằm Chờ Thần Chết 45 Năm Trong Nhà Tù




Chuyện Thế Giới Trong tuần
 
Nhật Bản: Hakamada - Người Nằm Chờ Thần Chết 45 Năm Trong Nhà Tù
  
  Iwao Hakamada, người tù nhân chờ án tử hình thi hành trong gần hơn 45 năm, vừa được thả ra do một phán quyết từ tòa án, ra lệnh tái xử vụ án giết người mà ông bị kết án là thủ phạm, trong phán quyết này tòa cũng nói thêm, những cảnh sát viên điều tra đã ngụy tạo tang chứng và bằng chứng để buộc tội ông ta.

    Iwao Hakamada bị kết án tử hình năm 1968 vì tội giết người chủ tịch một công ty, vợ và hai đứa con của ông ta, hai năm trước đó, tại tỉnh Shizuoka, miền trung nước Nhật, Hakamada cũng đã mang tội cướp bóc và đốt nhà, được xem là người tù nằm chờ án tử lâu nhất trên thế giới. Ở tuổi 78, Hakamada quá yếu ớt, đi đứng không vững, chập choạng khi được bà chị ruột, Hideko, 81 tuổi, dìu ra khỏi nhà tù Tokyo và cũng là người đã miệt mài tranh đấu cho việc trả tự do cho ông. Mới đầu sự việc, Hakamada nhìn nhận đã giết người, nhưng sau đó ông lại rút lại lời khai thú tội này, cho là mình vô tội trong suốt vụ xử hơn hai năm, tối cao pháp viện Nhật bác bỏ lần kháng cáo đầu tiên của Hakamada xin được xử lại năm 1980.
    Trong lần kháng cáo lên tòa sơ thẩm Shizuoka vừa qua, luật sư của Hakamada cho rằng, kết quả thử DNA lấy từ các vết máu dính trên quần áo của nạn nhân, chứng minh cho thấy máu đó không phải của bị cáo. Chánh án Hiroaki Murayama, hủy bỏ án tử hình và ra lệnh thả Hakamada khỏi tù, chờ xử lại, theo vị chánh án này “tiếp tục giam bị cáo là bất công một khi các chứng cớ cho thấy ông ta vô tội có vẻ khả tin ở một mức độ náo đó”, ông nói thêm “ông e rằng, các điều tra viên có thể ngụy tạo bằng chứng để buộc tội bị cáo”. Tòa án ở Nhật hiếm khi ra lệnh tái xử các vụ án tử hình, trường hợp của Hakamada sẽ trở thành là người tù nhân thứ sáu chờ án thi hành được cho phép xử lại, năm vụ khác, bốn người bị cáo được miễn tội và người thứ năm đang chờ ngày ra tòa. Trước tiền đình tòa án, bà chị ông Hakamada, liên tục cúi người xuống, cám ơn những người đã đến ủng hộ cho em trai mình, qua một cái loa phát thanh lớn, bà sướt mướt “rất vui sướng khi cám ơn tất cả mọi người”, trước khi đến nhà tù Tokyo, bà cho biết bà muốn thấy em mình càng sớm càng tốt, những người này đáng được nhận tiếng cám ơn chân thành của gia đình bà.
    Báo chí tường thuật, công tố viên sẽ kháng cáo án lệnh này, bất chấp sự kêu gọi cảm thông từ luật sư bị cáo, vì tình trạng sức khỏe tồi tệ của Hakamada, nhất là về tinh thần sau những năm chờ án tử trong nhà tù, gia đình Hakamada nói rằng, ông đã có triệu chứng mất trí nhớ và khủng hoảng tinh thần. Những người vận động chống lại án tử hình, nêu lên trường hợp của Hakamada để lôi cuốn công chúng chú ý đến việc “tử hình bí mật của Nhật Bản”, cáo buộc chính quyền làm cho tù nhân điên loạn và đối xử với họ một cách “tàn bạo, vô nhân và hạ thấp phẩm giá con người”, tù nhân chờ hành quyết trong những căn ngục chật chội, đơn độc qua nhiều năm và chỉ biết ngày giờ tới phiên mình treo cổ chừng vài tiếng đồng hồ trước khi sự việc xảy ra, việc này không khác gì là một sự tra tấn tinh thần hết sức đau đớn mà tù nhân phải chịu đựng từ năm này qua năm khác. Một trong ba thẩm phán kết tội Hakamada trước đây, đã công khai nói, ông ta tin là Hakamada vô tội.
    Hiện có 130 tù nhân ở trong tình trạng chờ hành quyết, việc thi hành án lệnh này vừa bắt đầu trở lại vào tháng ba năm 2012 sau 20 tháng tạm ngưng, có tám người bị treo cổ năm rồi, con số cao hàng thứ chín trên thế giới, phe chính trị gia ủng hộ án tử treo cổ, đưa ra bản thăm dò ý kiến dân chúng với đa số đồng ý, để biện minh cho việc này nhưng phe chống đối bác bỏ, vì cuộc thăm dò đã dùng xảo thuật từ ngữ để dân chúng hiểu theo nghĩa tội phạm hình sự mà họ luôn luôn lo sợ. Trong lần thăm dò ý kiến năm 2010, 86% số người được hỏi, việc dùng án tử hình là một điều không tránh khỏi, cảm tưởng này có được, sau ngày có vụ tấn công hơi ga ngạc trong đường hầm xe lửa Tokyo năm 1995 làm cho 13 người chết và hàng ngàn người bị thương, dân chúng đã ủng hộ mạnh mẽ bản án tử hình mà tòa đã tuyên xử những tên tội phạm gây ra vụ này.
   Hiệp hội liên đoàn luật sư Nhật Bản, có 37 ngàn luật sư và hàng trăm người làm việc trong ngành luật pháp khác, cho biết họ sẽ chính thức tuyên bố chống lại án tử hình tại cuộc họp toàn quốc vào đầu tháng mười này, lời tuyên bố này gây ra một sự đối nghịch với thủ tướng Nhật, ông Shinzo Abe, chính phủ của Shizo Abe đã hành quyết 16 tù nhân kể từ ngày ông lên nắm quyền cuối năm 2012, được biết chính phủ Nhật cũng thẳng thừng chống lại áp lực từ LHQ, khối cộng đồng Âu Châu và các tổ chức nhân quyền qua những chỉ trích về án tử hình trên nước Nhật. Hiệp hội liên đoàn luật sư nói rằng, họ sẽ đưa ra lời kêu gọi chấm dứt và hủy bỏ án tử hình vào năm 2020, là năm Nhật Bản sẽ có một phiên họp với LHQ về việc ngăn ngừa tội phạm và công lý hình sự, họ cũng nói thêm, “án tù chung thân, không tạm tha trước thời hạn được xét như là một sự thay thế khả dụng”. Nhật Bản và Hoa Kỳ là hai nước duy nhất trong nhóm G7 vẫn còn áp dụng án tử hình trong khi đó 140 quốc gia khác đã hủy bỏ. Nhật Bản bác bỏ việc đòi hỏi chấm dứt án tử hình dựa vào ý kiến của dân chúng, cho thấy đa số ủng hộ chính sách này. Các chuyên gia về luật pháp lên tiếng, hoan nghênh quyết định của hiệp hội liên đoàn luật sư, ý kiến của họ sẽ có ảnh hưởng rất lớn và tác động mạnh mẽ đối với luật pháp cũng như xã hội, theo bộ tư pháp Nhật, hiện có tất cả 124 tù nhân mang án tử hình chờ ngày hành quyết, trong số đó 89 người đã nộp đơn kháng cáo và thỉnh nguyện được tái xét xử.

    Trong số sáu tù nhân mang án tử, đem ra tái xử vừa qua, thì bốn người đã thành công, trắng tội, với ông Hakamada người vừa ra khỏi nhà tù sau 45 năm dài chờ hành quyết, thì lần tái xử này, qua kết quả đó, gia đình và người thân của ông có quyền tin rằng, những ngày còn lại của đời mình, Hakamada sẽ được sống bình an và thanh thản trước khi lìa đời.
   
   
Thuyên Huy
Monday 26.09.2016

    
   






Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Ngày Hôm Nay :24/4/2024