Thứ Sáu, 9 tháng 9, 2016

Cựa quậy bàn chân khi ngồi có thể giúp chân khỏe mạnh hơn

Tac giả: University of Missouri | Dịch giả: Ngọc Liên

(Kzenon/Shutterstock)
(Kzenon/Shutterstock)

Theo một nghiên cứu mới, cựa quậy chân khi ngồi có thể bảo vệ huyết mạch ở cẳng chân và giúp tránh các bệnh về động mạch.
Theo các nghiên cứu trước đây, ngồi lâu bên máy tính hoặc trong suốt chuyến bay dài làm suy giảm sự lưu thông máu tới cẳng chân, chính là một trong những nguyên nhân gây nên các bệnh về tim mạch.
“Nhiều người trong chúng ta ngồi hàng giờ một chỗ, dù đó là ngồi xem chương trình TV yêu thích hay làm việc bên máy vi tính”, Jaume Padilla, phó giáo sư dinh dưỡng và sinh lý học thể chất tại trường Đại học Missouri và cũng là người đứng đầu nghiên cứu nói.
“Chúng tôi muốn biết liệu hơi cựa quậy cẳng chân có thể giúp tránh suy giảm chức năng của khớp chân do ngồi lâu một chỗ hay không. Trong khi chúng tôi mong đợi cựa quậy chân sẽ làm tăng sự lưu thông máu đến các chi thấp hơn, chúng tôi khá ngạc nhiên khi phát hiện ra rằng điều này đủ để ngăn chặn sự suy giảm trong chức năng động mạch”.
Trong suốt buổi nghiên cứu, các nhà nghiên cứu đã so sánh chức năng khớp chân của 11 người đàn ông và phụ nữ trẻ trước và sau khi ngồi một chỗ trong ba tiếng đồng hồ. Trong khi ngồi, những người tham gia được yêu cầu cựa quậy chân từng hồi, vỗ nhẹ bàn chân họ trong một phút và sau đó để chân nghỉ ngơi trong bốn phút, trong khi chân kia vẫn giữ nguyên. Trung bình, những người tham gia vận động chân 250 lần một phút.
Các nhà nghiên cứu sau đó đo sự lưu thông máu ở vùng kheo – một mạch ở khu cẳng chân dưới – và nhận thấy sự lưu thông máu tăng lên đáng kể ở phía chân cựa quậy, như được mong đợi, trong khi lượng máu lưu thông giảm ở chân không động đậy.
Nghiên cứu chỉ ra rằng sự lưu thông máu tăng lên và ứng suất trượt thành phần liên quan của nó – sự ma sát của dòng máu lưu thông lên thành động mạch – là một tác nhân kích thích quan trọng cho sự khỏe mạnh của các mạch máu. Tuy nhiên, vai trò bảo vệ của hoạt động cựa quậy cẳng chân vẫn chưa được khẳng định.
Các nhà nghiên cứu khuyến cáo rằng cựa quậy chân không phải là một hoạt động thay thế cho việc đi bộ và tập thể dục, các hoạt động này có lợi hơn cho tổng thể hệ thống tim mạch.
“Quý vị nên cố gắng giải lao trong thời gian ngồi nhiều nhất có thể bằng cách đứng lên và đi bộ”, Padilla nói. “Nhưng nếu trong trường hợp quý vị không thể đi bộ được, cựa quậy cẳng chân cũng sẽ có hiệu quả. Bất kì sự vận động nào cũng tốt hơn là không vận động”.
.
Nghiên cứu được công bố trong Tạp chí Sinh lý học thuộc tim và Sinh lý học Tuần hoàn của Mỹ. Viện Sức khỏe Quốc gia và Cơ quan Phát triển Khoa học Nhật Bản hỗ trợ cho nghiên cứu này. Các nhà nghiên cứu, thuộc trường Đại học Missouri và trường Texas thuộc Đại học Phát triển Điều dưỡng và Sức khỏe Arlington, không hề mâu thuẫn về lợi ích với nhau và tuyên bố cùng tham gia nghiên cứu này.
Bài viết này được đăng lần đầu bởi trường Đại học Missour. Được đăng lại bởi Futurity.org thông qua Creative Commons License 4.0.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét