Thứ Ba, 6 tháng 9, 2016

FM 974 : Chuyện Thê Giới Trong Tuần Nga Sô: Những Bà Mẹ Beslan Bị Bắt Giam Vì Chống Putin



 Radio FM974
Chuyện Thế Giới Trong tuần
Thứ hai 05/09/2016



   Năm người đàn bà, mặc áo thun trắng, ngồi biểu tình, buộc tội Putin, tổng thống Nga Sô trong vụ thảm sát tại trường tiểu học Beslan, làm cho 334 người chết, bao gồm 186 trẻ em, bị bắt giam trong buổi lễ tưởng niệm những nạn nhân bị giết năm 2004, cộng thêm hai ký giả nữa cũng bị giữ vì đã quay phim vụ biểu tình ngắn ngủi này.

    Ngay trong lúc chuông reo vang, gần bức tường gạch đỏ mốc meo cạnh cổng vào của trường “Trường Số Một” ở thành phố phía bắc cộng hòa Ossetia, những người đàn bà trung niên, cởi phăng áo choàng khoát bên ngoài, để lộ ra cái áo trắng mặc bên trong, in hàng chữ “Putin là tên đao phủ của Beslan” trên ngực. Ba trong bốn người này, có con và người chồng bị giết trong vụ khủng bố, mà con tin bị giữ trong trường học giữa cái nóng như thiêu như đốt trong gần 60 tiếng đồng hồ, con gái của người đàn bà thứ năm may mắn sống sót. Đám quân thánh chiến hồi giáo võ trang, phần lớn từ vùng cộng hòa Chechnya và Ingushetia, tràn xông vào trường hôm 1 tháng 9 năm 2004, mười hai năm trước đây, ngay ngày đầu tiên nhập học, bắt giữ khoảng 1200 học sinh, cha mẹ và giáo viên làm con tin, nhiều nạn nhân chết vì bom nổ hay trúng đạn khi quân lực lượng đặc biệt Nga Sô tấn công giải cứu, hai ngày sau đó, có một số lớn gia đình nạn nhân và những người dân trong vùng Bắc Ossetia và tại các nơi khác trên đất Nga, đều lên tiếng cáo buộc là chính chính quyền Nga đã gây ra những cái chết này.
      Người ta nhớ lại ngày hôm đó, đối với Borik Rubaiv và hàng trăm đứa học trò khác của trường “trung cấp Số Một Beslan” là ngày đầu năm học mới, cha mẹ mang theo những bó hoa tươi đủ màu, thầy cô thì “quần là áo lụa”, nhạc mừng trổi lên rộn rã khắp sân trường , học sinh tươi cười sắp thành một vòng tròn, theo thứ tự vần của tên mình chung quanh mấy cái xích đu ở bải cỏ của sân chơi, lúc đó, vài em lớn tuổi hơn để ý thấy có một nhóm người mang mặt nạ che mặt, mang súng băng thật nhanh qua đường rầy xe lửa, chạy dọc ở phía sau trường, các em cứ tưởng là ai giỡn chơi gì đây, cho tới lúc thấy mấy người lớn đứng xa xa vẫy tay làm dấu bảo bỏ chạy đi, mới đầu đám trẻ chạy lại phía mấy người đó nhưng sau lại chạy ngược về trường, không mấy chốc, theo lời bà Vala Hosanova, dì của Borik, thì họ bị nhóm người bịt mặt bao vây.
    Một số đứa còn ở phía sau may mắn hơn, Diana Kubalova, cùng với mấy người bạn cùng lớp, một cặp cha mẹ và người giáo viên chạy băng vào phòng máy nấu nước nóng, dưới nhà kho của trường, nằm im trốn ở đó, tại sân chơi, bọn khủng bố ra lệnh chỉ cho họ nhà tập thể thao và bảo rằng, nếu ai không đi dến đó ngay tức khắc thì họ sẽ bắn tất cả, còn một em may mắn nữa là Soslan Bigayev, 13 tuổi, trong lúc những người khác bị giữ sắp hàng dài thì em lại đi lang thang xung quanh trường, tìm xem các chỗ đang được sửa sang, thấy khát nước, Solan bỏ đi tới cái vòi nước cuối góc sân sau, khi em đang uống thì nhóm khủng bố thứ nhì ùa vào trường trên chiếc xe vận tải nhỏ, họ nhảy ra khỏi xe, một trong số này có râu hàm, chân mày dài rậm rạp, đội nón xanh đỏ, bắn súng chỉ thiên lên trời, Soslan biết ngay đây là những tên khủng bố vì em đã xem trên đài truyền hình nhiều lần trong mấy ngày qua. Soslan chạy thoát nhưng bạn bè của em đã bị kẹt giữa hai nhóm người có súng từ hai phía, có khoảng 1000 học trò, cha mẹ và giáo viên bị bắt giữ trong nhà tập thể thao, rộng chừng 10 thước ngang 25 thước dài, trước hàng chục họng súng đen ngòm ghê rợn.
    Hành động đầu tiên của nhóm quân khủng bố là ra lệnh bắt những người lớn giao nộp điện thoại cầm tay di động và máy chụp hình, việc này được xem như một sự chuẩn bị khá kỹ càng của họ, hai năm trước, khi loạn quân Chechen giam 800 người đi xem hát, tại hí viện Dubrovka ở Mạc Tư Khoa, điện thoại di động của người bị bắt được dùng làm dấu hiệu cho các địa điểm quan trọng, để quân Nga bên ngoài hoạch định ngõ ngách cần thiết phản công, ở đây, sẽ không có việc đó xảy ra lần nữa và không ai nhận diện ra họ khi họ trốn thoát. Theo lời của cơ quan an ninh Nga, nhóm quân khủng bố này, đàn ông cũng như đàn bà đã chuẩn bị súng đạn chất nổ, đưa đến và mang vào trường, trong dịp khi nghỉ hè và giấu dưới sàn ván lớp học. Khi đám quân khủng bố chạy xộc qua dãy hành lang trước lớp, một trong mấy đứa bạn của Kubalova, lén nhìn qua khe hở của cánh cửa, thấy họ toàn có râu hàm rậm và hai người đàn bà, bịt mặt, mang dây lưng gắn bom cảm tử đi lòng vòng quanh trường, nói chuyện với nhau bằng tiếng Nga nhưng có âm điệu người xứ cộng hòa Chechen. Trong phút chốc, Kubalova đi tới gần một người đàn ông, thì thầm nhờ giúp trốn thì mấy tên khủng bố nghe được, họ chạy nhanh tới nhóm người đang trốn trong nhà nấu nước sôi, bắt một số nhưng có khoảng 14 người lớn và học sinh thoát khỏi, tin quân khủng bố chiếm trường học, bắt con tin, được lan truyền ra ngoài từ đó.
    Đám quân khủng bố lựa ra mấy người đàn ông, bắt họ đẩy mấy cái tủ đựng sách, vật dụng tới áng chận cửa ra vào của nhà tập thể thao, trước khi dẫn họ đi qua phòng khác, ba người đàn bà có bom cảm tử lớn tiếng bảo, nếu đám học trò khóc hay la hét họ sẽ có hành động tức khắc, làm dấu chỉa mũi súng vào họ, để cầm chắc con tin tuân theo lệnh đưa ra, quân khủng bố đã giết một thanh niên khi bắt được anh ta đang xài điện thoại, họ cảnh cáo, sẽ bắn từ 20 cho tới 40 người nếu làm như anh đó. Bên ngoài trường, cảnh tượng hổn loạn dữ dội xảy ra khi cảnh sát địa phương mưu toan tiến vào trong, họ đã gặp chống cự ngay từ quân khủng bố, cảnh sát rút trở lại vị trí bao quanh như trước, lực lượng đặc biệt Nga có cả sĩ quan từ bộ nội vu đến, thiết lập vòng đai an toàn với xe bọc thép và toán lính chuyên môn bắn sẻ. Dân sống trong thành phố Beslan, với con số khoảng trên dưới 35 ngàn, cũng xuất hiện trên đường, gần 5000, họ mang súng và mang băng vải trắng ở cánh tay để phân biệt họ với quân khủng bố. Quân khủng bố đưa ra hai tờ giấy, ghi ra điều đòi hỏi cho cảnh sát bên ngoài, đòi chính quyền thả tự do cho 24 thành viên của họ bị bắt giam trong lần bố ráp tại cộng hòa Bắc Ingushetia nhưng không thành và cuối cùng lực lượng đặc biệt tấn công vào trường, kết quả như đã xảy ra và lần làm lễ tưởng niệm năm nay, có vụ biểu tình đơn độc của năm bà mẹ Beslan trên.
   
    Cảnh sát nói rằng, năm người này bị bắt giam, vì đã vi phạm luật pháp Nga, tổ chức biểu tình bất hợp pháp, họ sẽ bị ít nhất là 15 ngày ngồi tù và phạt một số tiền phạt, hai người ký giả của tờ Novaya Gazeta, Elena Kostyuchenko và Diana Khachatrian của trang mạng tin Takie Dela, bị tạm giam trong vòng hai giờ. Hai người ký giả này cho biết, cảnh sát đã ngăn chận, không cho họ quay phim vụ biểu tình, dùng tấm chắn che lấp ống kính rồi bắt giữ họ, một khi cho rằng, giấy tờ thẻ báo chí của họ đáng nghi ngờ là thẻ giả. Vụ khủng bố Beslan xảy ra, tiếp theo sau lần đặt bom trên hai hảng hàng không Nga Sô và ga xe lửa Mạc Tư Khoa, giết 131 người mà chính quyền Nga tuyên bố do loạn quân hồi giáo từ vùng bắc Caucacus, năm bà mẹ Beslan điềm nhiên với dáng điệu chất phác, không tỏ vẻ sợ sệt nói cho người bắt họ nghe là, “họ sẽ làm như vậy nữa”.

 
Thuyên Huy
Monday 05.09.2016

   






Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

MỪNG SINH NHẬT MUỘN - Đỗ Chiêu Đức, Minh Thúy Thành Nội,Sông Thu, Mai Xuân Thanh,Như Thu,Hải RừngTuyết Phan

                       Ân c ần t ạ l ỗi v ới thi nh ân,                    Sinh nh ật h ăm l ăm nh ạc  đ ã ng ân.                    Th ân c...