Thứ Hai, 26 tháng 9, 2016

7 Liệu pháp tự nhiên chữa viêm khớp hiệu quả

Nhiều người trước đây từng chịu đau đớn do viêm xương khớp tuyên bố rằng cơn đau đã được giảm nhẹ tự nhiên nhờ thay đổi chế độ ăn, lối sống và cách kiểm soát cơn đau. (Artem Furman/Shutterstock and Unsplash)


Tác giả: Josh Axe, www.DrAxe.com | Dịch giả: Minh NguyễnArthritis
Nhiều người trước đây từng chịu đau đớn do viêm xương khớp tuyên bố rằng cơn đau đã được giảm nhẹ tự nhiên nhờ thay đổi chế độ ăn, lối sống và cách kiểm soát cơn đau. (Artem Furman/Shutterstock and Unsplash)
Theo Trung tâm Kiểm soát và Ngăn ngừa Bệnh tật, có hơn 50 triệu người Mỹ tại thời điểm này phải chịu đựng bệnh viêm khớp. Con số này tương đương với việc cứ 5 người trên 18 tuổi thì có 1 người mắc các dạng bệnh viêm khớp!
Căn bệnh về khớp phổ biến nhất là viêm xương khớp (osteoarthritis), có ảnh hưởng tới khoảng 33 triệu người Mỹ trưởng thành. Viêm xương khớp xảy ra khi sụn giữa xương và khớp thoái hóa nên không thể thực hiện chức năng bảo vệ và đệm cho xương, mà lại khiến cho xương cọ xát vào nhau.

Ngoài việc gây đau đớn và khó khăn đi lại, viêm khớp có thể gây ra nhiều biến chứng. Và đáng buồn thay những phương pháp điều trị thông thường không giải quyết được những nguyên nhân sâu xa – thêm nữa chúng còn gây ra sự lệ thuộc lâu dài và nhiều tác dụng phụ.

7 cách điều trị hoàn toàn tự nhiên cho viêm khớp

Nhiều người trước đây từng chịu đau đớn do viêm xương khớp tuyên bố rằng cơn đau đã được giảm nhẹ tự nhiên nhờ thay đổi chế độ ăn, lối sống và cách kiểm soát cơn đau. Sau đây là 7 cách điều trị viêm khớp hàng đầu.

1. Đạt và duy trì một trọng lượng tốt cho sức khỏe

Nhiều chất béo sẽ căng các khớp, nhưng việc tồn trữ chất béo bản thân nó cũng gây vấn đề cho những khớp vốn đã nhạy cảm và bị tổn hại một phần. Chất béo không chỉ tồn đọng trên cơ thể bạn –  nó cũng là một mô hoạt tính sản sinh và phát tán những hormone và chất hóa học. Một vài trong số chúng thúc đẩy viêm nhiễm và có thể góp phần làm bệnh viêm khớp trên khắp cơ thể trầm trọng hơn.
Một vài bệnh nhân thừa cân hay béo phì bị viêm khớp ở các bộ phận trên thân thể như viêm khớp tay, rõ ràng là khớp tay không chống đỡ nhiều cho trọng lượng dư trên thân thể những vẫn bị ảnh hưởng bởi các tác dụng phụ của viêm nhiễm. Sự gia tăng các tế bào chất béo tồn trữ có thể đẩy nhanh tỷ lệ thoái hóa của các khớp nối, đặc biệt ở những người có những tác nhân gây viêm khớp khác. Điều này nghĩa là, cố gắng đạt và giữ một trọng lượng cơ thể tốt cho sức khỏe là một điều rất quan trọng, có thể bằng cách áp dụng chế độ ăn gồm những thực phẩm không qua chế biến công nghiệp, giàu dinh dưỡng, giảm stress và duy trì trạng thái tích cực.

2. Cải thiện chế độ ăn của bạn

(Cat Rooney/ The Epoch Times)
(Cat Rooney/ The Epoch Times)
Những thực phẩm hỗ trợ điều trị viêm khớp bao gồm:
  • Thực phẩm chứa Omega-3Các Omega-3 rất mạnh trong việc giảm viêm nhiễm và cũng có những lợi ích khác. Cá đánh bắt tự nhiên, bao gồm cá hồi có nhiều chất dinh dưỡng, là lựa chọn số 1 của bạn. Những nguồn dinh dưỡng khác bao gồm thịt từ bò nuôi bằng cỏ, hạt lanh, hạt chia và quả óc chó đều là những lựa chọn tốt.
  • Thực phẩm giàu sulfur: Trong Sulfur bao gồm một dạng của methylsulfonylmethane (MSM), chất này làm giảm viêm nhiễm khớp và hỗ trợ tái tạo các mô. MSM được cho thấy qua các nghiên cứu là làm giảm đau và suy giảm chức năng so với nhóm dùng thuốc trấn an. Một số nguồn giàu sulfur bao gồm hành, tỏi, măng tây và cải bắp.
  • Nước hầm xương: Nước hầm xương là một trong những nguồn cung cấp collagen tự nhiên, chất này bao gồm amino axit proline và glycine giúp tái tạo các mô liên kết và mang lại nhiều lợi ích khác. Ngoài ra, nước hầm xương cung cấp các chondroitin sulphate và glucosamine, các chất chống oxy hóa giúp giảm viêm, viêm và đau khớp.
  • Thực phẩm giàu chất chống oxy hóa (đặc biệt là trái cây và rau củ quả): Các loại trái cây, rau củ quả nhiều màu sắc rất giàu chất chống oxy hóa, vitamin C, vitamin A, chất xơ, maggie, kali, enzyme tiêu hóa và các hợp chất kháng viêm. Một trong những nguồn cung cấp tiêu biểu là rau lá xanh, rau họ cải, các loại quả mọng, dưa hấu, đu đủ, bơ và dứa.
  • Thực phẩm giàu chất xơ: Chất xơ giúp kiểm soát sự thèm ăn của bạn, rất có lợi cho sức khỏe hệ tiêu hóa, và giảm nguy cơ mắc nhiều loại bệnh và biến chứng. Những thực phẩm giàu chất xơ bao gồm rau củ quả, trái cây, ngũ cốc không trải qua quá trình gây giống chọn lọc, đậu/đậu ngâm, quả hạch và hạt như hạt lanh, hạt chia và quả óc chó.
Để giữ độ viêm ở mức thấp, bạn hãy cố gắng tránh những loại thức ăn sau đây như là một phần của chế độ ăn chữa viêm khớp: quá nhiều đường, các loại ngũ cốc tinh chế thông thường như các sản phẩm bột và sản phẩm lúa mì có chứa gluten.

3. Hoạt động thường xuyên

Những người mắc bệnh khớp thường ít hoạt động hơn so với những ai không bị, có thể là do những đau đớn mà họ chịu khi tập thể dục và cử động những phần cơ thể cứng đơ. Tuy nhiên, hoạt động thể chất rất quan trọng cho sức khỏe khớp và trong thời gian dài có thể thật sự hỗ trợ điều trị đau khớp. Tập thể dục rất cần thiết để tăng cường các cơ xung quanh khớp bị ảnh hưởng, việc này giúp chống đỡ và giảm căng.
Hầu hết các chuyên gia coi việc cử động là một phần cần thiết của bất kì chiến lược chữa trị bệnh viêm khớp nào, thậm chí họ còn tuyên bố đây là “phương pháp chữa trị không dùng thuốc hiệu quả nhất làm giảm đau và cải thiện cử động ở bệnh nhân mắc bệnh viêm khớp”.
Hãy nhắm tới ít nhất là một bài tập 150 phút vừa phải hoặc bài tập 75 phút cường độ cao mỗi tuần. 

4. Áp dụng phương pháp trị liệu thần kinh cột sống (Chiropractic Care)

Những chuyên viên trị liệu thần kinh cột sống có thể làm giảm đau nhức liên quan tới bệnh viêm xương khớp. Loại điều trị được áp dụng sẽ phụ thuộc trực tiếp vào mức độ cấp phát và tính nghiêm trọng của chứng bệnh viêm xương khớp cụ thể mà bạn mắc. Chỉnh sửa và chữa trị cột sống cho người bị bệnh viêm khớp có thể bao gồm các thao tác (đôi khi thường được gọi là thao tác nắn xương) ở cổ và vùng dưới lưng, thao tác nắn cột sống, massage trị liệu, luyện tập phản hồi sinh học (biofeedback), và liệu pháp thư giãn giúp kiểm soát các cơn đau.

5. Bổ sung enzyme thủy phân protein

Enzyme thủy phân protein hỗ trợ tiêu hóa bằng cách cung cấp những enzyme quan trọng thường được tạo ra từ các cơ quan tiêu hóa để chuyển hóa thức ăn. Những enzyme này bao gồm trypsin và chymotrypsin (cả hai đều được tạo ra bởi tuyến tụy), papain và bromelain. Enzyme thủy phân protein được hấp thụ từ những thực phẩm như trái cây nhiệt đới, bao gồm đu đủ, chứa papain, và dứa, chứa bromelain.
Liều lượng thay đổi phụ thuộc vào loại enzyme, nhưng những khuyến cáo thường được đưa ra từ 500 milligram đến 2.000 milligram ba lần một ngày giữa các bữa ăn.

6. Ăn gừng và nghệ

Gừng chứa những chất hóa học có thể có tác dụng giảm đau và kháng viêm trên cơ thể. Trong những nghiên cứu, gừng cho thấy có khả năng làm giảm đau gây ra do viêm khớp và tăng cường sức khỏe tiêu hóa/đường ruột tổng thể.
Hơn 100 hoạt chất được chiết xuất từ nghệ, bao gồm những chất đặc biệt được tìm thấy trong tinh dầu nghệ như turmerone, curcumin, demethoxycurcumin, 5′-methoxycurcumin và dihydrocurcumin. Thành phần nhiều hoạt tính nhất trong nghệ là curcumin, chất này được biết là một trong những chất kháng viêm mạnh mẽ nhất. Tác dụng chống viêm khớp của nghệ bao gồm ức chế viêm khớp, giảm phù nề/sưng, và làm chậm quá trình thương tổn quanh khớp.

7. Sử dụng tinh dầu nhũ hương

Thường được biết đến là nhũ hương Ấn Độ, liều bổ sung hiệu nghiệm này giúp giảm viêm. Có thể tìm thấy một số dạng nhũ hương cô đọng như tinh dầu chữa bệnh mà có thể thoa trực tiếp lên vùng da bị đau. Chiết xuất của cây nhũ hương (Boswellia serrate) mạnh đến nỗi ngày nay chúng được cho là có thể so sánh với thuốc giảm đau NSAID.
Kết hợp nhiều giọt tinh dầu nhũ hương nguyên chất với một loại dầu nền như dầu dừa, và thoa chúng lên vùng khớp bị đau nhiều lần trong một ngày. Những tinh dầu khác được dùng theo cách trên có lợi cho việc điều trị viêm khớp bao gồm tinh dầu nhựa thơm, bột nghệ, gừng, cam, bạc hà và oải hương.
Arthritis-Facts
Tiến sĩ Josh Axe, DNM, DC, CNS, là bác sĩ y học tự nhiên, chuyên gia dinh dưỡng lâm sàng, và là người viết sách với niềm đam mê giúp mọi người khỏe mạnh bằng cách sử dụng thức ăn như một vị thuốc. Ông là tác giả của cuốn sách mới “Eat Dirt”và “Gut Repair Cookbook” và là người điều hành trang web sức khỏe tự nhiên lớn nhất thế giới DrAxe.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

MỪNG SINH NHẬT MUỘN - Đỗ Chiêu Đức Và Các Thi Hữu

                       Ân c ần t ạ l ỗi v ới thi nh ân,                    Sinh nh ật h ăm l ăm nh ạc  đ ã ng ân.                    Th ân c...