Thứ Năm, 22 tháng 9, 2016

‘Trạm không gian’ của Trung Quốc bị ‘mất kiểm soát’ và sẽ đâm xuống Trái đất


Trạm không gian Tiangong-1 là bước đi đầu tiên của Trung Quốc hướng đến mục tiêu phát triển, xây dựng, và vận hành Trạm không gian lớn chưa được con người. Giờ đây nước này đã mất kiểm soát Trạm không gian này. (Ảnh Reuters)

Trung Quốc mới xác nhận tin đồn rằng trạm không gian Tiangong-1 bị mất kiểm soát và sẽ rơi xuống Trái đất vào năm 2017.
 Một quan chức cấp cao của chương trình không gian nước này đã xác nhận tin này trong cuộc họp báo gần đây, theo THX đưa tin.
Trạm không gian Tiangong-1 được phóng vào năm 2011 và theo kế hoạch sẽ rời khỏi quỹ đạo khi kết thúc hoạt động và rơi xuống đại dương hoặc bị cháy rụi khi đi qua tầng khí quyển.
Các quan chức Trung Quốc giờ đây xác nhận nó sẽ lao xuống Trái đất vào nửa cuối năm 2017, nhưng không ai biết nó sẽ rơi xuống đâu.
Việc đưa một tàu không gian quay về Trái Đất là một việc khó khăn, phần lớn do nó sẽ bị đốt nóng khi quay về và khó kiểm soát.
Wu Ping, Phó giám đốc của chương trình không gian, nói: “Theo tính toán và phân tích của chúng tôi, phần lớn bộ phận của Trạm không gian sẽ bị đốt cháy trong khi rơi”.
Cơ quan không gian Trung Quốc sẽ tiếp tục giám sát Tiangong-1 và cam kết sẽ đưa ra cảnh báo nếu có nguy cơ va chạm xảy ra.
Tàu không gian dài 10m và nặng 8 tấn. (Ảnh: Reuters)
Tàu không gian dài 10m và nặng 8 tấn. (Ảnh: Reuters)
Báo cáo từ bộ phận theo dõi vệ tinh cho thấy Trung Quốc đã mất kiểm soát Trạm không gian nặng 8 tấn này.
Thomas Dorman, một nhà theo dõi vệ tinh, nói với Space.com rằng: “Nếu tôi đúng thì Trung Quốc sẽ đợi đến phút cuối cùng để cho thế giới biết họ gặp vấn đề với trạm không gian của họ”.
“Nếu mảnh vỡ của Trạm không gian rơi xuống khu vực dân cư thì đó là một ngày tồi tệ. Trường hợp khác thì nó có thể rơi xuống đại dương hoặc khu vực không có dân cư”.
Trung Quốc phóng Trạm không gian thử nghiệm thứ hai vào cuối tuần qua. Vụ phóng thành công là dấu hiệu cho tham vọng của Trung Quốc về chương trình không gian do quân đội thực hiện. Họ dự định thám hiểm sao Hỏa trong tương lai gần. (Ảnh: AP)
Trung Quốc phóng Trạm không gian thử nghiệm thứ hai vào cuối tuần qua. Vụ phóng thành công là dấu hiệu cho tham vọng của Trung Quốc về chương trình không gian do quân đội thực hiện. Họ dự định thám hiểm sao Hỏa trong tương lai gần. (Ảnh: AP)
Trước đó, Trung Quốc mới phóng Trạm không gian thứ 2, Tiangong 2. Đây là các bước ban đầu của Trung Quốc cho nhiệm vụ thám hiểm sao Hỏa vào cuối thập niên này.
Trong một thông báo năm 2014, quan chức Trung Quốc nói: “Tiangong-1 đã thu thập được các số liệu khoa học và ứng dụng giá trị cho điều tra nguồn khoáng sản, đại dương và rừng, cũng như giám sát môi trường địa lý, sử dụng đất và kiểm soát thiên tai”.
Đầu năm nay CMSE đã ngừng hoạt động thu thập dữ liệu của Tiangong-1. Ngoài ra, chuyên gia của CMSE giải thích rằng không còn kết nối được với phòng không gian.
Tiến sỹ Kelso nói với Space.com rằng: “Có lẽ Trung Quốc không lường hết những điều xảy ra với Trạm không gian của họ”.

Dương Lương.
(Từ daikynguyen.com)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

MỪNG SINH NHẬT MUỘN - Đỗ Chiêu Đức, Minh Thúy Thành Nội,Sông Thu, Mai Xuân Thanh,Như Thu,Hải RừngTuyết Phan

                       Ân c ần t ạ l ỗi v ới thi nh ân,                    Sinh nh ật h ăm l ăm nh ạc  đ ã ng ân.                    Th ân c...