Sự kiện tàu ngầm ARA San Juan thuộc Hải quân Argentina mất tích trong vùng lãnh hải nước này chỉ là một trong số những vụ tai nạn bí ẩn trên thế giới, thậm chí phải nhiều thập kỷ sau xác tàu ngầm mất tích mới được tìm thấy.
Trong lịch sử thế giới, từng có nhiều vụ tàu ngầm mất tích một cách bí ẩn. Các quốc gia có thể mất tới hàng chục năm để tìm lại được các tàu ngầm này, cũng như thời gian dài để giải mã bí ẩn xung quanh những vụ mất tích. Dưới đây là 5 vụ tai nạn tàu ngầm mà cho tới thời điểm hiện tại nguyên nhân vụ việc vẫn chưa thể được làm rõ.
Vụ tai nạn tàu ngầm ARA San Juan
Tàu ngầm của Hải quân Argentina bị mất tích hôm 15/11 vừa qua. Hiện có 4.000 người từ 7 quốc gia hỗ trợ đang làm việc suốt ngày đêm để nỗ lực tìm kiếm tàu bị mất tích. Theo các thông tin chính thức ngày 22/11, nguồn dưỡng khí dự trữ trên tàu ngầm ARA San Juan của Hải quân Argentina đã sắp cạn kiệt.
Video Player
00:00
00:57
Thực tế, việc tìm thấy vị trí tàu ngầm chìm rất khó khăn không chỉ do lòng biển sâu, điều kiện thời tiết bất lợi mà còn do chính công nghệ “tàng hình” của tàu áp dụng để né tránh các hệ thống trinh sát.

Công tác tìm kiếm cứu hộ tàu ngầm ARA San Juan bị mất tích của Argentina. (Ảnh: AP)
Công tác tìm kiếm cứu hộ tàu ngầm ARA San Juan bị mất tích của Argentina. (Ảnh: AP)

Trước đó, nhiều thông tin về các tín hiệu được phát ra từ tàu ngầm ARA San Juan đã được báo cáo, song tất cả đều đã bị bác bỏ.
Bí ẩn kinh thiên: Tàu ngầm hạt nhân K-129 của Liên Xô mất tích
Năm 1968 trở thành năm đen tối khi nhiều tàu ngầm gặp sự cố mất tích bí ẩn và tàu ngầm Liên Xô là một trong số đó.
Cụ thể, tàu ngầm hạt nhân K-129 chạy bằng diezel, được Hải quân Liên Xô đưa vào sử dụng năm từ năm 1960 đã đột ngột biến mất không dấu vết ngày 8/3/1968 khi đang hoạt động trên Thái Bình Dương. Ngay sau khi vụ việc xảy ra, Hải quân Liên Xô đã phát lệnh báo động và mở chiến dịch tìm kiếm tàu ngầm trên quy mô lớn. Tuy nhiên, mọi nỗ lực tìm kiếm tàu ngầm K-129 của Liên Xô đều không mang lại kết quả.


Tàu ngầm hạt nhân K-129 của Liên Xô. (Ảnh: Rian)

Vào tháng 7/1974, Mỹ đã bí mật trục vớt và đưa lên bờ một số mảnh vỡ của tàu ngầm K-129 cũng như hai ngư lôi hạt nhân, thiết bị cơ khí và sonar cùng thi thể 6 thủy thủ trên tàu ngầm xấu số của Liên Xô.


Một phần xác tàu K-129 được phát hiện dưới đáy biển. (Ảnh: Nauticos)

Mặc dù xác tàu ngầm K-129 được tìm thấy nhưng cho đến nay nguyên nhân khiến nó gặp thảm kịch vẫn chưa được làm sáng tỏ.
Tàu ngầm USS Scorpion của Hải quân Mỹ mất tích năm 1968
Ngày 22/5/1968, tàu ngầm tấn công hạt nhân USS Scorpion, lớp Skipjack cùng 99 thủy thủ sau khi tuần tra ở vùng biển Bắc Đại Tây Dương đã mất tích một cách bí ẩn cùng với 2 quả ngư lôi chống ngầm Mark 45 và 1 lò phản ứng hạt nhân.


Tàu ngầm Scorpion, niềm tự hào của Hải quân Mỹ, bị mất tích không rõ lí do. (Ảnh: Wiki)

Vào cuối tháng 10/1968, Hải quân Mỹ đã tìm thấy mảnh vỡ của tàu ngầm Scorpion dưới đáy biển Đại Tây Dương ở độ sâu 3.000m, cách quần đảo Azores 740km về phía tây nam.
Video Player
00:00
00:45
Tới năm 1993, nguyên nhân xác thực nhất liên quan tới vụ tai nạn tàu ngầm USS Scorpion được cho là do khoang chứa đạn ngư lôi quá nóng dẫn đến phát nổ. Một giả thuyết khác cho rằng tàu ngầm Scorpion đã xảy ra vụ va chạm với tàu ngầm Liên Xô do vụ việc xảy ra trong chiến tranh Lạnh.Tuy nhiên, đến nay, tất cả chỉ là giả thuyết.
Tàu ngầm INS Dakar của Hải quân Israel, năm 1968

INS Dakar là chiếc tàu ngầm đầu tiên của Hải quân Israel. Nó đã mất liên lạc với trung tâm chỉ huy khi đang trên đường từ Anh về Israel năm 1968. Ngày 26/1/1968, hải quân Anh công bố vị trí cuối cùng của tàu ở khu vực cách đảo Cyprus 160 km về phía tây.Tàu ngầm INS Dakar của Hải quân Israel, năm 1968


Ảnh chụp tàu ngầm INS Dakar.

Chiến dịch tìm kiếm quốc tế được tổ chức với sự tham gia của Israel, Mỹ, Hy Lạp, Thổ Nhĩ Kỳ, Anh và Lebanon. Một ngày sau, đài vô tuyến ở Cyprus thu được tín hiệu cấp cứu trên tần số khẩn cấp của tàu Dakar, nhưng không phát hiện được dấu hiệu nào của nó.


Đài tưởng niệm tàu ngầm INS Dakar tại Israel. (Ảnh: Getty)

Nhận định tọa độ sai lầm khiến INS Dakar không được tìm thấy trong hàng chục năm. Phải tới 24/5/1999, một nhóm tìm kiếm Israel – Mỹ phát hiện xác tàu ở độ sâu 3.000m tại khu vực giữa đảo Crete và Cyprus. Nguyên nhân tai nạn không được làm rõ.
Vụ mất tích tàu ngầm Minerve (S647) Pháp năm 1968
Vụ mất tích tàu ngầm Pháp xảy ra ngày 27/1/1968 đã trở thành bí ẩn lớn, thách thức nhân loại đi tìm câu trả lời. Các tài liệu lịch sử cho biết vào khoảng 8h sáng ngày 27/1/1968, khi đang tuần tra tại vùng biển cách căn cứ Toulon 46km, tàu ngầm Minerve mất tích một cách bí ẩn mà không để lại bất cứ dấu vết nào. Khi ấy, trên tàu ngầm Pháp có 52 người, trong đó có 6 chuyên gia quân sự.


Tàu ngầm Minerve mất tích bí ẩn và cho đến nay chưa tìm ra tung tích.

Sau một thời gian triển khai chiến dịch tìm kiếm tàu ngầm Minerve, tung tích của con tàu này vẫn là một bí ẩn khó lý giải. Cho đến nay, người ta chưa tìm ra xác tàu ngầm Minerve cũng như nguyên nhân khiến nó mất tích không dấu vết.
An Yên (Tổng hợp)