Thứ Tư, 13 tháng 12, 2017

Nhân vật năm 2017: Time bình chọn những phụ nữ đầu tiên lên án quấy rối tình dục



mediaTrang nhất của tuần báo Time đăng hình những “phụ nữ phá vỡ im lặng”, được bình chọn là nhân vật của năm 2017.Time Inc./Handout
Theo truyền thống từ năm 1927, vào mỗi cuối năm, tuần báo Mỹ Time chọn một gương mặt nổi bật nhất trong năm. Ấn bản 2017 vinh danh những người phụ nữ đầu tiên đã lên tiếng tố cáo nạn sách nhiễu và bạo hành tình dục nữ giới.
Ngôi sao điện ảnh Ashley Judd, nữ danh ca Taylor Swift hay Susan Fowler, cựu nhân viên của tập đoàn Uber hay Taraba Burke, người cách nay 10 năm đã khởi xướng phong trào bảo vệ phụ nữ bị bạo hành, chiếm trang nhất tuần báo Time, số ra ngày 06/12/2017.
Họ là những người đầu tiên “phá vỡ sự im lặng” đưa ra ánh sáng những vụ bạo hành của nam giới nhắm vào phái đẹp. Tổng biên tập tạp chí Time giải thích : Tòa soạn vinh danh những người can đảm nói lên một sự thật mà ai cũng biết nhưng, trước họ không ai dám công khai đả động tới. Nhiều người cam chịu hay họa chăng chỉ dám âm thầm bàn tán qua các mạng xã hội.
Với báo Time, thái độ can đảm của những phụ nữ tiên phong này đã “giải phóng” cho hàng trăm, hàng ngàn nạn nhân trên thế giới và tiếng nói của những người phụ nữ can đảm đó đã “đem lại nhiều thay đổi nhanh chóng nhất về văn hóa của chúng ta kể từ những năm 1960 tới nay”.
Gần đây nhất, ấn bản đặc biệt của Time số ra năm 2016 và 2015 đã theo thứ tự, chọn ông Donald Trump và thủ tướng Đức Angela Merkel là những nhân vật trong năm.
RFI

1 nhận xét: