FM 974 Úc Châu- CM.Blog
Đa số người dân Cuban đã bỏ phiếu chấp thuận đạo luật Gia đình mới, luật này sẽ cho phép những người đồng tình cùng giống phái được kết hôn với nhau và một số các điều khác về việc định nghĩa lại quyền hạn con cái và ông bà, mặc dù bị chống đối qua một cuộc trưng cầu dân ý toàn quốc, một sự việc khác thường chưa hề xảy ra tại quốc đảo Cộng sản Cuba.
Đạo luật này gồm có hơn 400 điều khoản, được 66.9 % đồng ý và 33.1 % chống đối, theo lời loan báo của ông Alina Balseiro Guteirrez, chủ tịch hội đồng bầu cử quốc gia dù còn một số nơi chưa có kết quả chính thức. Việc này đã gặp phải sự chống đối mạnh mẽ bất thường từ các phong trào Tin Lành giáo đang lên và nhiều người Cuban khác, bất chấp nhà cầm quyền tung ra một chiến dịch vận động rộng lớn, gồm cả ngàn buổi họp trên khắp cả nước và báo chí hậu thuẩn tuyệt đối, bằng cách phổ biến tin tức một cách hăng say. Bầu cử ở Cuba, nơi không có một đảng nào khác ngoài đảng Cộng sản cầm quyền được cho phép, kết quả vẫn đạt chiến thắng với hơn 90% như lần trưng cầu dân ý về sửa đổi hiến pháp năm 2019.
Đạo luật Gia đình mới này sẽ phép người thụ thai thế, thụ thai nhân tạo, quyền hạn rộng rãi của ông bà đối với con cháu, bảo vệ người cao niên và ngăn ngừa bạo động giống phái. Tổng thống Cuban, Miguel Diaz- Canel, người đã nhiệt tình cổ động cho đạo luật, nhưng cũng nhìn nhận nhiều câu hỏi vẫn còn đặt ra với sự cải cách mới này, khi ông đi bỏ phiếu hôm Chủ nhật. Ông nói rằng, hầu hết người dân Cuban sẽ bỏ phiếu thuận, ủng hộ đạo luật nhưng còn nhiều vấn đề mà xã hội nước này như là toàn bộ, không hiểu. Luật đã được quốc hội Cuban thông qua sau vài năm bàn cãi.
Sự ủng hộ đáng kể nhất từ Mariela Castro, giám đốc Trung tâm Giáo dục Tình Dục Quốc gia, người cực lực cổ động cho quyền được kết hôn của những người đồng tình cùng giống phái, bà này là con gái của cựu chủ tịch nước Raul Castro và là cháu của Fidel Castro. Những người phái xã hội bảo thủ và nhiều lãnh tụ tôn giáo đã bày tỏ lo ngại hay chống đối đạo luật, sợ rằng nó sẽ làm mối liên hệ gia đình yếu kém đi, không giữ được mối giây tình cảm truyền thống. Trong khi Cuba với một chế độ cộng sản toàn trị trong nhiều thập niên sau ngày Fidel Castro thành công trong cuộc cách mạng năm 1959, lại khoan nhượng các tôn giáo trong suốt một phần tư thế kỷ qua. Có nghĩa là, cởi mở hơn không phải chỉ có một Thiên chúa giáo La Mã mà còn các tôn tên Afro – Cuban, Tib Lành và Hồi giáo. Một số tôn giáo đó đã lợi dụng việc này mở rộng hoạt động trong năm 2018 và 2019 phát động chiến dịch chống đối một cuộc trưng cầu dân ý khác về viết lại bản hiến pháp mới, cho phép người đồng tình đồng giống phái kết hôn, sự chống đối này lúc đó quá mạnh, mạnh đủ để nhà cầm quyền Cuban phải hủy bỏ.
Khoảng một ngàn tín đồ Tin Lành Methodist Church tụ họp tại quận Vedado, thủ đô Havana hôm Chủ Nhật vừa rồi, sau nhạc thánh và trống conda chấm dứt, tín dồ ngưng không còn khiêu vũ, nối vòng tay nhau, mục sư Lester Fernandez, rao giảng lời Chúa và trong đó ông cũng nói lên hậu quả hủy hoại gì sẽ xảy ra do việc người đồng tình giống phái kết hôn, nhà thờ Cuban như một phần chính yếu của xã hội đang lo ngại và ví lý do đó họ có quyền nói ra tiếng nói công dân, rồi mục sư chấm dứt bằng hai tiếng “Amen” và tín đồ vang lên đáp lại.
Trên một quốc đảo nơi chuyện tập họp đông người chống đối chính sách chính thức là chuyện chưa có tiền lệ và nơi cái gọi là “chủ nghĩa khoa học vô thần” là chủ thuyết của quốc gia, Tin Lành giáo bừng dậy, đã trở thành một yếu tố chính trị trong những tháng gần đây trong chiến dịch vận động chống đối kết hôn đồng tình giống phái. Sự rạng nứt giữa các môn giáo phái Tin Lành như Methodist, Baptist và Pentecostal tạm gát lại, khi họ cùng đứng chung giới tuyến phát động chiến dịch chống đối, tuy nhiên không mấy khả quan khi kêu gọi dân chúng bỏ phiếu “Không”.
Tháng 10 năm ngoái, các giáo phái này đã đưa ra một thỉnh nguyện thư phản đối bản dự thảo hiến pháp mới, khi bản dự thảo này định nghĩa “hôn nhân là sự kết hợp giữa hai người” khác hơn là “giữa một người đàn ông và một người đàn bà”, họ nộp lên bản thỉnh nguyện với 178 ngàn chữ ký cho Quốc hội, một sự việc hiếm có ở Cuba, tín đồ của họ còn cắm những tấm bảng trước cửa nhà, cột đèn và cả trạm xe buýt trên khắp đảo quốc.
Phần lớn 20% người châu Mỹ La Tinh xác nhận họ là người theo đạo Tin Lành, tăng 3% so với những năm 1980 và giống như đạo này ở Hoa Kỳ trước đó, đạo này đã chuyển hình thành một cơ chế có chiều hướng can dự chính trị trong vùng. Tại Colmbia, năm 2016, Phái Evangelical Christiantiny Tin Lành đã bỏ phiếu ‘Không Đồng ý” với việc thương thảo với nhóm quân du kích cánh tả Farc. Kết quả thành công này là do sau khi nhóm giáo phái Tin Lành này lên tiếng bàn cãi định nghĩa đó, đi ngược lại và làm băng hoại gia đình truyền thống. Tại Peru, một nhóm Tin Lành Christiantiny gọi là “Hands Off My Kids” động viên được hơn 1 triệu người năm 2017, xuống đường biểu tình phản đối việc dạy học sinh về “tư tưởng giống phái” ở trường học và tại Ba Tây năm rồi, gần 70% tín đồ Tin Lành bỏ phiếu cho ứng cử viên theo khuynh hướng cực hữu, Jair Bolsonaro đắc cử tổng thống.
Tại Cuba, đảng cộng sản cầm quyền dần dần tháo gở bớt rào cản ngăn chận tôn giáo từ những năm 1980. Phân nửa người dân đảo quốc hiện xác định là người có đạo và phái Tin Lành Christianity được xem là một trong ba lực lượng tôn giáo chính, bên cạnh Thiên chúa giáo và Santeria, một môn phái tôn giáo Afro – Cuban. Các giáo phái Tin Lành ở Châu Mỹ La Tinh đã gởi rất nhiều tiền trợ cấp cho các nhóm đạo tại Cuba trong nhiều thập niên qua, trả chi phí cho việc biến đổi cà ngàn căn nhà thành nhà thờ cũng như cho các nhạc cụ và thực phẩm. Theo ông Hal Klepak, giáo sư sử học của trường cao đẳng quân sự Hoàng gia Gia Nã Đại, “sống tại Cuba trong thời buổi đặc biệt này, tốt nhất người ta nên là một tín đồ Tin Lành Protestant, ở bất cứ làng xã nào tại Cuba, người đl lễ nhà thờ sẽ có bữa ăn sau giờ hành lễ khi mà nạn nghèo đói vẫn không khá hơn, đó là vấn đề”.
Trong khi hầu hết tín dồ Cuban Tin Lành và ngay cả những người phát động chiến dịch chống chuyện đồng tình cùng giống phái kết hôn, họ vẫn lên tiếng lớn là họ không làm cái gì có dính líu tới chính trị, nhưng người ta thừa biết, họ có mối dây liên hệ kết nối chặt chẽ với quyền của người Thiên chúa giáo với Hoa Kỳ và các nước châu Mỹ Latinh. Các mục sư Tin Lành Cuban thường xuyên găp gở các mục sư khác tại các nơi khác ở châu Mỹ để bàn thảo chiến lược phát triển đạo giáo.
Giới phân tích bối cảnh hiện tại ở Cuba, cho rằng, chỉ còn là yếu tố thời gian, chiến dịch vận động bỏ phiếu “Không” là lần đầu tiên, các giáo phái này đã trở thành một thứ nguyên tố chính trị, theo lời của ông Ariel Dacal Diaz, người Mác -Xít phân tích chính trị, nó chưa hẳn lớn mạnh, đang trên tiến trình nung chín và tới một ngày, nó sẽ đủ sức động viên hàng trăm hàng ngàn người cho các chiến dịch khác, đối phó với họ không phải là chuyện dễ dàng.
Thuyên Huy
* Thông tin đăng lại bài viết của KANGAROO VIET Úc Châu.
Mời Xem CM Blog Kỳ Trước :
FM974 Úc Châu :Ba Tư: Mahsa Amini - Cô Gái Người Kurdish Chết Dưới Tay Cảnh Sát Tehran
việc này rất cần thiết
Trả lờiXóa