Thứ Sáu, 18 tháng 12, 2015

Bắc Kinh lần hai báo động đỏ, mức ô nhiễm tệ hơn lần trước


Thủ đô Bắc Kinh lần thứ hai đã phải ban hành báo động đỏ về ô nhiễm chỉ chưa đầy một tuần sau lần báo động đỏ đầu tiên từ trước tới nay.
Sáng nay cơ quan dự báo thời tiết Bắc Kinh cho biết, khói độc hại sẽ bao phủ ở Bắc Kinh từ 19.12 đến 22.12. Một khu vực rộng lớn trên cả nước từ Tây An ở miền trung Trung Quốc tới Cáp Nhĩ Tân ở đông bắc cũng sẽ bị ảnh hưởng.

Lệnh báo động đỏ sẽ khiến thành phố phải hạn chế sử dụng xe cộ cũng như hạn chế ở các nhà máy, công trình xây dựng.

Chính phủ đã hứa có hành động để ứng phó với mức độ ô nhiễm nguy hiểm thường xuyên.

Cơ quan khí tượng cho biết, lần báo động này không khí ở Bắc Kinh có thể còn tệ hơn lần trước, với mức độ ô nhiễm PM2.5 vượt quá 500microgram mỗi mét khối, trong khi lần báo động trước hôm 8.12 chỉ là dưới 300. Người dân được khuyến cáo ở trong nhà nếu chất lượng không khí xuống dưới mức này.

Tổ chức Y tế Thế giới khuyến cáo 25 microgram mỗi mét khối là mức an toàn tối đa.

Chính quyền Bắc Kinh công bố một bản đồ cho thấy, khói dày đặc sẽ bao phủ một vạt tới gần 2.000km trên cả nước, trải trên ít nhất 12 thành phố lớn, trong đó Bắc Kinh và thành phố Thạch Gia Trang gần đó là nặng nề nhất. Các thành phố khác có mức độ khói trung bình hoặc thấp hơn.

Nhiều cư dân mạng chỉ trích chính quyền thành phố dự đoán được khói bụi nhưng không có biện pháp phù hợp đề phòng, mà lại để khói bụi làm hại sức khỏe người dân.

Các ngành công nghiệp sử dụng nhiên liệu than đã và hệ thống sưởi ấm sử dụng trong mùa đông giá lạnh ở Bắc Kinh là những yếu tố chính gây khói bụi. Ngoài ra, việc Bắc Kinh tiếp giáp với các khu công nghiệp lớn ở miền nam và miền đông cũng góp phần gây ô nhiễm, trong khi miền bắc và miền tây tiếp giáp núi tạo thành một cái lồng bao vây thành phố.

Trung Quốc vẫn dựa vào than đá để tạo ra hơn 60% điện, mặc dù đã có những khoản đầu tư lớn vào năng lượng tái tạo.

Đầu tháng này Trung Quốc đã tham gia thỏa thuận khí hậu ở Paris trong đó đề ra lộ trình để Trung Quốc cũng như cả thế giới giảm dần việc sử dụng nhiên liệu hóa thạch trong tương lai xa.
Theo Lao động

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

HAI BÀI THƠ ĐỐI HỌA Của Trang Trình Và Vô Danh Tiểu Bối

HAI BÀI THƠ ĐỐI HỌA   1 -THÚ NHÀN * TRẠNG TRÌNH Nguyễn Bỉnh Khiêm   Một mai một cuốc một cần câu Thơ thẩn nào ai vui thú nào! ...