Thứ Sáu, 25 tháng 12, 2015

Kỳ lạ vị vua cai trị đất nước qua... skype

Sẽ không ai biết đến vị vua của bộ lạc đông nam Ghana nếu không xảy ra vụ trộm 4 vương miện bằng vàng tại nhà riêng của ông ở Đức.


Ông vua yêu nước Đức. Ảnh: Reuters
Ông vua yêu nước Đức. Ảnh: Reuters

Togbe Ngoryifia Cephas Kosi Bansah, 66 tuổi là vua bộ lạc Ewe với hơn 200.000 thần dân tại một vùng phía đông nam Ghana.
Giữa những năm 1960, ông đến Đức học tập theo diện sinh viên trao đổi, sau đó yêu và cưới một người vợ bản xứ tên là Gabriele. Sau khi cha ông qua đời vào năm 1987, Togbe lên nối ngôi nhưng không ở lại Ghana mà quay về Đức sống. Hiện ông sống tại Ludwigshafen, cách Frankfurt 78 km về phía nam. Tuy nhiên, ông không bao giờ lơ là việc quản lý đất nước. Mỗi năm ông về Ghana hơn 10 lần và gần như tối nào cũng thảo luận với quan chức bộ lạc về các chính sách mới và tranh chấp trong bộ tộc qua skype. Ngoài ra, ông còn điều hành qua thư điện tử, fax và điện thoại di động luôn kết nối để gọi quốc tế.
Một hôm, sau khi cùng vợ trở về nhà sau buổi hòa nhạc, ông phát hiện có kẻ đột nhập đã lấy đi những biểu chương của hoàng tộc, bao gồm 4 vương miện và một số dây xích bằng vàng có niên đại hàng trăm năm, giá trị lên tới 20.000 euro. Ngay sau đó, truyền thông đưa tin về ông vua châu Phi trên khắp các mặt báo.
Sau vụ mất trộm, ông trở nên khá nổi tiếng trong thành phố, thường xuyên xuất hiện trên truyền hình và các sự kiện địa phương. Ảnh: Wikimedia Commons
Sau vụ mất trộm, ông trở nên khá nổi tiếng trong thành phố, thường xuyên xuất hiện trên truyền hình và các sự kiện địa phương. Ảnh: Wikimedia Commons
Sau này, ông kể lại với báo chí lý do ông được chọn để kế thừa ngôi vị là do thuận tay phải, còn anh trai ông thuận tay trái. Theo quan niệm của bộ lạc Ewe, thuận tay trái là biểu hiện của sự thiếu trung thực, không phù hợp để cai trị.
Đến nay, ông vua kỳ lạ này vẫn đang làm rất tốt công việc quản lý đất nước. Ông phát động những chiến dịch thay mặt quốc gia đảm bảo hỗ trợ y tế cho người dân với 22 bác sĩ đến từ nhiều khu vực. Ông cũng thường xuyên gửi về các thiết bị lọc nước đảm bảo cho người dân có nguồn nước sạch trong sinh hoạt.
Theo VnExpress

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

MỪNG SINH NHẬT MUỘN - Đỗ Chiêu Đức Và Các Thi Hữu

                       Ân c ần t ạ l ỗi v ới thi nh ân,                    Sinh nh ật h ăm l ăm nh ạc  đ ã ng ân.                    Th ân c...