Radio FM974
Chuyện Thế Giới Trong Tuần
Thứ
Hai 14/12/15
Nhật Bản: Những Con Tàu Ma Bắc
Hàn Trôi Trên Bờ Biển Đông Nhật
Bốn tử
thi đã được tìm thấy trong
lòng hầm của một chiếc tàu, trôi lên đênh ngoài vùng bờ biển phía bắc hòn đảo
Honshu, là chiếc mà người ta gọi “con tàu ma” mới nhất, trôi giạt vào hải phận
của Nhật trong mấy tuần gần đây.
Chiếc
tàu gỗ này dài khoảng 12 thước rưỡi, được tìm thấy hôm chủ nhật, cách phía nam
thủy cảng Ushitaki ở Sai Village, thuộc tỉnh Aomori chừng 10 cây số. Mặc dù
không có dấu hiệu gì để nói một cách chính xác gốc gác của chiếc tàu, nó cũng gần
giốn, ít nhất mười hai chiếc khác, trôi lênh đênh không người cầm lái trong
tháng 10 vừa rồi, tại cùng một vùng biển, nhưng với hàng chữ Đại Hàn nhỏ khắc vụng
về trên thành tàu, cho phép người ta tin là nó từ Bắc Hàn. Trong vòng hai tháng
qua, có ít nhất mười hai chiếc tàu gỗ, trôi giạt tấp vào bờ, không người cầm
lái dọc theo biển Nhật Bản, trên đó có chỡ theo 22 xác người chết mục rửa và
tanh hôi. Một phần của các xác chết này chỉ còn trơ xương, hai cái không còn đầu,
trong số tàu này có một chiếc có sáu cái đầu lâu, chiếc tàu đầu tiên tìm được
giữa tháng 10 và những chiếc khác trong tháng 11. Lực lượng Tuần duyên Nhật Bản
đang điều tra để tìm ra xem những “con tàu ma” này phát xuất từ đâu và chuyện
gì đã xãy ra trên tàu đó trong ngày tháng lên đênh trên nước, điều mà họ có thể
đoán cho tới lúc này là nó từ Bắc Hàn ra đi, bên cạnh đó, những hàng chữ trên
thành tàu của một chiếc khác, có mười xác người, tìm thấy trên bờ biển phía
tây, ngoài khơi thành phố Wajima hôm 20 tháng 11, viết “Quân đội nhân dân Triều
Tiên”, cho thấy sự ước đoán này tương đối khả tin được. Thêm nữa, theo bài tường
thuật của đài truyền hình Nhật NHK thì, một kết luận khác cho biết, người ta
cũng tìm được vài mảnh vải vụng nhàu nát, ở một trong mấy “con tàu ma”, xem giống
như rách ra từ lá cờ củaBắc Hàn.
Một số nhiều người
trong giới truyền thông báo chí Nhật Bản tin rằng, các chiếc tàu này là những
chiếc tàu đánh cá, bị lạc hướng nhưng số khác lại cho là, có thể là những chiếc
tàu chỡ người bỏ trốn. Theo lời của ông John Nilsson-Wright, người trưởng phòng
của chương trình Á châu sự vụ viện Chatham House của Hoa kỳ thì, điều người ta
biết là những người dân sống bên ngoài thành phố Bình Nhưỡng, thủ đô Bắc Hàn,
có cuộc sống nghèo đói tận cùng, khổ sở, vì lý do kinh tế sống còn hoặc ước vọng
có được một sự tự do về chính trị, cho nên một số người ở Bắc Hàn quyết định trốn
đi. Ông nói thêm, những người vượt biên này, chấp nhận rũi ro, hiểm nguy hơn
khi phải vượt qua biển Nhật Bản hay còn gọi là vùng Biển đông Nhật, vì con đường
trốn thoát thông thường trước kia, như băng qua biên giới vào đất Trung cộng đã
bị cảnh sát biên phòngnước này lùng xét chặt chẽ, dễ bị bắt giữ hơn.
Những chứng cớ tìm
thấy trên tàu cho thấy, nó từ Bắc Hàn trôi giạt xuống vùng hải phận của Nhật Bản,
đây không phải là lần đầu, người ta tìm được các chiếc tàu trôi chỡ xác chết
ngoài bờ biển nhưng nó là lần đầu tiên gây ra cho người ta nhiều chú ý tới sự
việc này hơn. Lực lượng Tuần duyên Nhật nói rằng, chuyện này đã xãy ra trong
nhiều năm, dù họ chỉ lưu giữ con số của năm năm qua, năm 2011 có 57 chiếc, năm
2012, 47 và 80 trong năm 2013 đã giạt vào bờ hay tìm thấy trôi lênh đênh ngoài
biển khơi. Trong năm 2014 thêm 65 và cho tới nay, năm 2015 đếm được 34, tổng cộng
năm năm có cả thảy là 283 chiếc, nhưng họ từ chối không tiết lộ con số tử thi
trên tàu. Các xác người trên chiếc tàu thứ nhì, trong mấy chiếc tìm thấy mới vừa
đây có vẻ đã chết từ một tuần hay hai tuần rồi,
khoảng 10 xác khác trên 3 chiếc giạt vào bờ hôm 20 tháng 10 có lẽ nằm đó
cả ba tháng trời.
Đúc kết từ những
chi tiết có được, người ta đi đến một kết luận khá rõ là các “con tàu ma” này đều
xuất phát từ Bắc Hàn, dựa vào hàng chữ “quân đội nhân dân Triều Tiên” trên
thành tàu và mấy mảnh vải rách, một phần của lá cờ như đã nói trên, tuy nhiên,
theo lực lượng Tuần duyên Nhật Bản thì, không còn nghi ngờ gì khi nói rằng những
chiếc tàu này là của người Bắc Hàn, tuy nhiên họ chưa thể xác định một cách chắc
chắn các lai lịch khác như nó là tàu của
quốc gia nào. Giòng thủy lưu Tsushima chảy ngang qua bán đảo Triều Tiên, dọc xuống
ngang theo bờ biển phía tây Nhật Bản, dẫn gặp giòng Tsugaru, giữa các đảo phía
bắc và đảo Honshu, hiện thời có mức chảy xiết mạnh, do đó có thể là nguyên nhân
đẩy các “con tàu ma” này trôi vào bờ khi nó bị hư hỏng hay trục trặc máy móc.
Cũng theo lời của
lực lượng Tuần duyên, họ không thể xác định rằng, liệu tất cả tử thi có phải là
của đàn ông hay không vì xác đã bị hủy rửa, cơ quan kiểm xét cơ thể đang khám
nghiệm để tìm ra kết quả. Tuy nhiên, nhiều nhà phân tích cho là, các nạn nhân
có thể nói là những người đàn ông đánh cá Bắc Hàn, vì nhiều tấm lưới đã được
tìm thấy trên một số chiếc tàu, cũng nên biết, trong mấy tháng gần đây, chủ tịch
Bắc Hàn, Kim jong Un, ra lệnh thúc đẩy việc gia tăng số lượng thủy và hải sản. Hôm
25 tháng 11, cơ quan thông tấn xã Bình Nhưỡng KCNA cho đăng một câu chuyện về
việc Kim Jong Un đến thăm trạm thủy hải sản số 15 thuộc binh đoàn 549 của quân
đội nhân dân Triều tiên, trong đó có hình ảnh những chiếc xe tăng và các nhà
kho đông lạnh chứa đầy cá ướp, bài báo viết, trích dẫn lời của Kim Jong Un, ông
ta cứ nhắc đi nhắc lại, rất sung sướng là trạm 15 này đã bắt được hàng ngàn tấn
cá đủ loại trong vài ngày.
Kim Jong Un nói
thêm, kêu gọi trạm thủy hải sản 15, đề ra mức chỉ tiêu cao hơn để số lượng cá
đánh bắt được tăng lên tối đa hàng năm trong một thời gian ngắn dựa theo những
gì đạt được trong năm nay. Nhà cầm quyền Bình Nhưỡng, cho tới hôm nay vẫn chưa
lên tiếng bình luận gì về tin tức của những “con tàu ma” trôi vào bờ biển Nhật,
nhưng người ta tin rằng, với chiều hướng này, có vẻ sẽ có nhiều chiếc tàu nữa đến
trong tương lai.
Theo ông, Kim Do-hoon, một giáo sư về thủy
sản học của trường đại học quốc gia Bukyong tại thành phố Busan, Đại Hàn, từ
tháng 10 đến tháng 2 là những tháng của mùa cá, mực và loại cua “vua” ngoài
khơi vùng biển phía đông của bán đảo Triều tiên, cho nên, chuyện Kim jong Un
khuyến khích, cổ động việc đánh bắt cá, có thể giải thích cho người ta hiểu, lý
do tại sao, càng ngày càng có nhiều tàu đánh cá ra khơi, nhưng tàu của ngư phủ
Bắc Hàn, cũ và hoạt động kém hiệu năng, máy móc xấu, cho nên càng cố ra xa chừng
nào thì hiểm nguy chực chờ họ càng nhiều hơn họ tưởng, cuối cùng phải đổi lấy
cái chết thảm thương, ra đi không về, không ai biết, vì đói khát kiệt sức, khi
tàu bị chết máy, hư hỏng, lênh đênh giữa biển cả lạnh lùng.
Thuyên
Huy
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét