Thứ Năm, 24 tháng 12, 2015

Bức điện tín làm kích hoạt Chiến tranh thế giới thứ nhất đã trở thành Di sản tư liệu của nhân loại

Bức điện tín mà Vương quốc Áo-Hungari tuyên bố chiến tranh với Serbia năm 1914. (La Gran Epoca) 
Bức điện tín mà Vương quốc Áo-Hungari tuyên bố chiến tranh với Serbia năm 1914. (La Gran Epoca) 
Cơ quan lưu giữ một bản tài liệu gốc  đề ngày 28-7-1914 đã cho biết trên website của mình rằng cơ quan này đã nhận được xác nhận chính thức đưa bản tài liệu này vào trong di sản tư liệu của nhân loại.
Đề xuất này đã được Cơ quan Lưu trữ của Serbia đưa ra vào năm ngoái, nhân kỷ niệm 100 năm ngày nổ ra cuộc “Đại chiến thế giới”.
Bức điện tín, được gửi đi từ Vienna và được viết bằng tiếng Pháp, đã được Chính phủ Serbia tại Niš lúc đó nhận vào 12g30, tại thành phố đang ẩn chứa tất cả xung đột sắp xảy ra.
Thực tế đã xảy ra điều gì?
Thái tử của Vương quốc Áo-Hung Franz Ferdinand đã bị ám sát trong chuyến thăm và làm việc tại Sarajevo, Bosnia và Herzegovina, vào ngày 28-6-1914 cùng với vợ mình, Sophie, nữ công tước xứ Hohenberg, bởi kẻ cực đoan người Serbia Gavrilo Princip, một trong sáu thành viên của một băng đảng khủng bố do Danilo Ilić Bàn tay Đen chỉ huy.
Vụ ám sát này đã làm nổ ra cuộc Chiến tranh Thế giới lần thứ nhất, Vương quốc Áo-Hung tuyên chiến với Serbia. Cabrinovic đã ném một quả lựu đạn vào xe của Thái tử nhưng đã ném trệch mục tiêu, lựu đạn nổ gần xe. Ngay sau đó Thái tử và vợ Sophie đã bị Princip giết hại khi đang trên đường đến bệnh viện để thăm hỏi những người bị thương của cuộc tấn công không thành trước đó.
Đại chiến thế giới là một cuộc xung đột quân sự quy mô toàn cầu. Ngày 28-7-1914 Vương quốc Áo-Hung đã tấn công Serbia (Ngày 23-7-1914 Áo-Hungary đã ra tối hậu thư,  mà không được bất cứ nhà nước có chủ quyền nào chấp nhận, còn Serbia – được coi phải chịu trách nhiệm về vụ tấn công ở Sarajevo ngày 28-6-1914).
Thông điệp ngắn từ bức điện tín này đã đi vào lịch sử, nó chỉ ra sự không chấp thuận của Quốc vương trước sự từ chối tối hậu thư của Serbia:”Từ thời điểm này, Áo-Hungary tuyên chiến với Serbia”, tuyên bố này đã kích hoạt một trong những cuộc xung đột vũ trang tồi tệ nhất trong lịch sử

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Sài Gòn, cà phê và nhạc sến - Vũ Thế Thành

  …Tách cà phê ấm môi, Mình ngồi ôn lại những phút vui trôi qua mất rồi… (Hai Mùa Mưa) Thằng bạn ở Thụy Sĩ về chơi Việt Nam, trên đư...