Thứ Ba, 29 tháng 12, 2015

Đoc Báo và Làm Thơ Giúp Người Già Minh Mẫn

SKĐS - Não bộ ở người cao tuổi khỏe mạnh hơn nhờ những hoạt động trí óc như đọc báo, viết thư, làm thơ hoặc các trò chơi khác có vận dụng trí não.
Nghiên cứu của TS. Konstantinos Arfanakis và các cộng sự ở Trung tâm Y tế Đại học Rush và Viện Công nghệ Illinois (Hoa Kỳ) đã phát hiện được những ảnh hưởng của hoạt động tinh thần đối với vùng não trắng, bao gồm các sợi trục thần kinh, có chức năng dẫn truyền thông tin đến não.
Dẫn truyền thần kinh
Dẫn truyền thần kinh
Các nhà khoa học yêu cầu những người lớn tuổi tham gia cuộc nghiên cứu bằng cách tăng số lần thực hiện các hoạt động trí não như: đọc báo, viết thư, làm thơ hoặc các trò chơi khác có vận dụng trí não. Kết quả thu được là: não bộ ở người cao tuổi khỏe mạnh hơn nhờ những hoạt động trí óc nói trên. Nhóm nghiên cứu đã sử dụng phương pháp chụp cộng hưởng từ (MRI) để thu thập dữ liệu về khả năng truyền thông tin của não bộ, kết quả cho thấy, khả năng dẫn truyền thông tin ở các sợi trục thần kinh của người có nhiều hoạt động tinh thần cao hơn so với những người ít hoạt động này.
TS. Arfanakis cho hay, khả năng dẫn truyền thần kinh của con người bắt đầu suy giảm từ tuổi 30 trở đi. Do đó, biện pháp góp phần tăng khả năng dẫn truyền thần kinh là việc đọc và viết. Các nhà khoa học kết luận: “Đọc chính là liều thuốc tốt nhất để duy trì khả năng trí tuệ của người già”.
Cho nên đối với người cao tuổi, đọc một tờ báo, viết vài bức thư, làm mấy bài thơ... đều là những hoạt động đơn giản nhưng có tác dụng rất tốt với não bộ, bởi các hoạt động đó giúp trì hoãn quá trình lão hóa bộ não.
BS. Phạm Thân.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Ngày Hôm Nay :24/4/2024