Thứ Sáu, 25 tháng 12, 2015

Một số Bài Thuốc Chữa Bệnh Từ Đỗ Xanh

Trong hạt đỗ xanh có chứa nhiều thành phần dinh dưỡng quý giá cần thiết cho cơ thể người như hợp chất đường, protein, nhiều loại vitamin và nhiều loại muối vô cơ. Tạp chí Đông y xin giới thiệu một số bài thuốc chữa bệnh từ đỗ xanh.
  • cong-dung-chua-benh-tu-do-xanh

Đỗ xanh có rất nhiều công dụng chữa bệnh

1. Gây nôn khi bị trúng độc thức ăn:

Khi bị trúng độc thức ăn, lấy nước ngâm nở hạt đỗ, xong nghiền thành bột, pha nước nguội đổ vào cho người bệnh uống.

Khi ăn nhầm phải các thức ăn có chất độc có thể dùng bột đỗ xanh hòa với nước mát cho người bệnh uống 1 cốc, làm cho người bệnh miệng nôn trôn tháo ra chất độc, đồng thời dùng 100 gam đỗ xanh, 100 gam cam thảo sống cho ít nước vào xoong đun lên lấy nước uống, ngày 2 lần, có thể giải trừ được trúng độc thức ăn. 

2. Chữa bí tiểu tiện:

Khi bí tiểu tiện có thể ăn canh đỗ xanh. Nếu đau rát bỏng ở đường niệu, có thể dùng 500 gam đỗ xanh giã lấy nước, cho thêm đường vào uống. 

3. Chữa bệnh dị ứng sơn sống (lở sơn) 

- Đỗ xanh sống 100 gam, rửa sạch, ngâm nước sạch trong 12 giờ, lấy ra giã nát thành dạng hồ, cho thêm 30 gam nhân đông đằng (vị thuốc Đông y) đã nghiền nát, trộn đều, đắp vào chỗ bị lở sơn, ngày 1 – 2 lần.

- Lấy 100 gam đỗ xanh sống, 50 gam hạt bo bo sống, 7 quả táo tầu rửa sạch, cho thêm chút nước vào ninh nhừ, cho 50 gam đường trắng vào, uống liền một lúc hết. Ngày uống 1 thang, uống lên tục trong 4 – 5 ngày là khỏi bệnh. 
cong-dung-chua-benh-tu-do-xanh
Đỗ xanh chữa bệnh cảm nhiễm đường tiết niệu, chữa trúng gió, sốt

4. Chữa bệnh cảm nhiễm đường niệu:

Ép giã đỗ xanh lấy nước để uống sẽ thấy tác dụng ngay. 

5. Chữa trúng độc hơi than:

Khi buồn nôn và nôn mửa do trúng độc hơi than, có thể nấu canh đỗ xanh lên ăn, hoặc có thể lấy 30 gam bột đỗ xanh hòa vào với nước sôi uống cũng có tác dụng hỗ trợ trong giải độc hơi than

6. Chữa trúng nóng, sốt 

- Dùng lượng đỗ xanh vừa phải nấu canh, cho thêm chút đường đỏ để ấm ăn. Khi trẻ bị sốt, cũng nấu canh đỗ xanh cho ăn, không hạ chế lượng ăn vào.

- Dùng 60 gam đỗ xanh nấu canh thật nhừ, vớt đỗ ra, cho vào đó mấy cái hoa mướp tươi, đun tiếp cho sôi để ấm ăn, có thể chống được nóng, hạ sốt.

- Dùng 30 gam đỗ xanh nấu với 9 gam ma hoàng để ăn.

Ngoài ra, những người thường có chứng đau đầu do nóng não và mắt đỏ, họng đau cũng có thể dùng vỏ hạt đỗ xanh khô là ruột gối cũng rất tốt.
Tổng hợp: tapchidongy.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Thăm Tổ Đình Việt Nam trong khuôn viên TTVH.VN.ngày 13/4/2024 (TT.CĐ Oregon )

Phái đoàn gồm Chánh Trị Sự và quý Huynh, quý Tỷ thuộc Thánh Thất Cao Đài Portland, Oregon viếng thăm Tổ Đình Việt Nam trong khuôn viên Tr...