Chủ Nhật, 8 tháng 4, 2018

CÁI TA ĐÁNG GHÉT (LE MOI EST HAISSABLE)


Trên trần gian này, mọi người đều yêu mình và những cái thuộc về mình, không ai ghét bản thân mình cả. Do đó, ai cũng có lòng tự ái. Chính từ ngữ “Tự ái” thì không có gì xấu vì tự ái là tự yêu mình, nằm trong “bác ái” mà bác ái là phải phát xuất từ bản thân mình trước, nhưng vì người ta lạm dụng nên thường nó có ý nghĩa không tốt. 

       Khi đứa bé còn  rất nhỏ, xem ra nó đã có “tự ái” !  Trông thấy cái gì của người ta nó cũng đòi, đòi cho bằng được,  mà không được thì khóc! Phải chăng, tuy chưa có ý thức, đứa bé đã có “tính tự ái”, bởi vì nó tự coi nó như trung tâm, mọi người phải phục vụ nó.  Và như vậy tự ái đây đã kèm theo khuynh hướng vị kỷ. 

       Sau này khi lớn lên, có ý thức, ai cũng vẫn cho mình là nhất, là trung tâm, là cái rốn của vũ trụ. Người ta, dầu là một kẻ tầm thường đến bực nào, bao giờ cũng cho ý kiến mình  là quan trọng hơn tất cả. Cái “Tôi” có phải là dễ ghét đâu theo như lời của Pascal. Nó là chữ “dễ yêu” nhất trong đời. Nhưng, vì ta đã quá nâng niu chiều chuộng nó… mà thành ra cách xử kỷ tiếp vật trong đời ta gây ra không biết bao nhiêu sự vụng về, ân hận, đau khổ, tai ương… Và cũng chính vì thế, mà Blaise Pascal tiên sinh mới thốt ra câu nói chua cay này: "Cái tôi đáng ghét”: (Le Moi est haissable) đã lưu truyền bao nhiêu năm nay cho hậu thế. Ai cũng có kinh nghiệm về vấn đề này.

       Thuở nhỏ, ta là người rất thích tranh cãi. Tính hiếu thắng xui ta  bao giờ cũng không chịu nhịn một ai cả, dầu trong một lời nói tầm thường cũng vậy. Trong những cuộc cãi vã không bao giờ ta chịu nhượng ai một lời. Rủi mà lời nói mình  không được người để ý đến hoặc bị ruồng rẫy, bỏ qua, thì không gì bực tức và buồn khổ cho bằng. 

       Đến tuổi thanh xuân vì khí huyết bồng bột nên không chịu coi vào đâu những ý kiến của các bậc cao niên dầy dạn kinh nghiệm hơn mình. Ngay cả ý kiến của cha mẹ mình cũng không bằng ý kiến của mình. Cha mẹ có khuyên bảo thì chỉ trả lời là “Con đã trưởng thành, biết rồi, nói mãi!”. Làm cha mẹ, ta có thể khuyên dạy con bằng những lời khuyên của một mục sư đối với đứa con 15 tuổi của ông bà như sau: 

- Từ 15 đến 20 tuổi: cha cho phép con tin rằng “con thông minh hơn cha”.

- Từ 20 đến 25 tuổi: con cũng có quyền tin rằng “con thông minh bằng cha”.

- Nhưng bắt đầu từ 25 tuổi sắp lên, cha bắt buộc con phải nhìn nhận sự “thông minh của cha hơn con nhiều một cách tuyệt đối vậy”. 

      Đến tuổi trưởng thành và cao niên, con người vẫn còn coi mình hơn tất cả. Không ai muốn nhận mình là quấy đâu. Dầu là tay đại gian đại ác như Tào Tháo  cũng không chịu nhận mình là gian ác. Tào Tháo thường xưng mình là vì dân vì nước; mà Lưu Bị cũng tin mình vì dân vì nước. Godse, ngưới ám sát Gandhi mà thiên hạ phần đông nguyền rủa, lên án, vẫn tươi cười trước khi chịu tử hình vì vẫn nghĩ “mình đúng”.

       Bởi thế, cái Ta đáng ghét hay không đáng ghét là do do Ta lấn lướt, đạp vùi người khác mà đi hay là Ta thương mình trước, hy sinh trước vì người khác, tôn trọng người khác hơn mình. Nhìn vào hành động của một người, trong đối thoại tranh luận, ai cũng có thể nhận ra đó là cái Ta của Tào Tháo hay là cái Ta của Lưu Bị. Lúc đó mới thấy rõ ai đang mang "Cái Ta đáng ghét".

(Tài liệu sưu tầm)

CÁI TA ĐÁNG GHÉT

Cái ta đáng ghét lm ai ơi!

Nó xé tình thâm bn rã ri.

Nó khiến tâm tư u ám mãi,

Nó xua chia r tãn muôn nơi.

Nó mng lúc thy người đau đn,

Nó ghét nhìn vui v đón mi.

Trn thế vn đua tranh cướp git,

Cái ta xúi oán hn trong đi.

HỒ NGUYỄN (04-4-18)

CẢM TÁC THEO Ý: CÁI TA ĐÁNG GHÉT

Li rng khu Pht li tâm xà,

Kết ti ba hoa bi cái ta.

Khoác lác khoa trương vài tín ch,

Hô hào ch nghĩa bi trò ma.

Coi ra mi biết ông nghè dõm,

Thy đó kêu to trng rách da.

Ming rng huênh hoang hay Ng Hán,

Lèn èn dch chng” ra “bà”!

Trần Đông Thành (06/4/2018)    


1 nhận xét:

  1. Có một điều chung nhất ở con người là ai cũng yêu bản thân mình cả

    Trả lờiXóa

Thơ Xướng Họa : NIỀM RIÊNG -: Trần Văn Dật & Hoàng Đằng

  Niềm Riêng - Trần Văn Dật & Thơ họa: Niềm Riêng - Hoàng Đằng   Niềm Riêng Quê hương nhìn lại ngái xa rồi Từ giã ra đi lúc thiế...