Thứ Ba, 17 tháng 4, 2018

Ngọc trong rác – Rác chất thành núi ở đảo ngọc Phú Quốc

"Núi rác" chất đè ở Đảo ngọc Phú Quốc, người dân sống khổ sở. (Ảnh: Doctinnhanh)



Ở nhiều nơi trên đảo Phú Quốc, rác trôi nổi dưới sông, chất trên bờ, các tuyến đường, thành “núi”. Hiện tại mỗi ngày có hơn 150 tấn rác thải ra môi trường, đây là một con số khổng lồ đối với một hòn đảo.
Theo Người Lao Động, hiện tại 2 bãi rác chính ở Phú Quốc là An Thới và Ông Lang đã trở nên quá tải khiến rác chất thành đống cao như dãy núi.
Ông Danh Nho (43 tuổi, ở bãi rác An Thới), cho biết ông cùng chị em trong gia đình sống mưu sinh ở bãi rác này hơn 10 năm nay. Lúc đầu, chỉ có mấy xe đổ rác, nhưng giờ mỗi ngày có hàng chục chuyến xe chở rác đến đổ tại bãi khiến rác giờ chất cao thành đồi.
“Núi rác” chất đè ở Đảo ngọc Phú Quốc, người dân sống khổ sở.

“Lúc đầu không chịu được mùi hôi, giờ sống lâu thành quen. Tuy nhiên, việc ăn uống rất khó khăn do ruồi nhiều lắm. Mỗi lần ăn món gì cũng phải ăn đồ nóng mới ít ruồi và đảm bảo sức khỏe”, ông Nho chia sẻ.
Cả gia đình ông Nho hơn mười thành viên sống ở bãi rác.

Sáng 14/4, ông Huỳnh Văn Minh, Trưởng Ban Quản lý công cộng huyện Phú Quốc (Kiên Giang), cho biết do hết chỗ đổ rác nên phải đốt rác cũ, múc sang một bên để lấy chỗ đổ rác mới, góp phần giải quyết tình trạng ùn ứ rác thải.
Ông Danh Nho sống mưu sinh bằng nghề nhặt rác hơn 10 năm.

Ông Minh còn cho biết hiện tại Phú Quốc có 2 bãi rác. Trong đó, bãi rác Ông Lang thì đã đóng cửa nhiều tháng nay, chỉ nhận ở Gành Dầu chở về.
Cũng mấy tháng nay, rác tập trung đổ ở bãi An Thới, nhưng bãi này đã quá tải, không thể tiếp nhận thêm được nữa. Hiện tại, nhà máy xử lý rác thải Bãi Bổn thì đang đóng cửa để nâng cấp, bảo trì và bảo dưỡng, không tiếp nhận.
Bãi rác Ông Lang đốt để lấy chỗ thu rác mới.

“Tới đây, phải gom rác ở bãi rác Ông Lang để có chỗ đổ, chứ không thì không có chỗ đổ”, ông Minh chia sẻ.
Ông Phạm Văn Nghiệp, Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Quốc, cho biết hiện tại thì nhà máy rác ở Bãi Bổn phải đóng cửa vì dây chuyền xử lý rác thải chưa đạt yêu cầu, dự kiến đến tháng 6 này mới nhận lại phế thải.
Cũng theo ông Nghiệp, rác ở Phú Quốc sẽ đổ tại 2 bãi tạm đến tháng 6 năm 2018, những cũng không thể nào chứa nổi lượng rác đang thu gom mỗi ngày.
Rác tràn ngập trên mặt sông Dương Đông.

Còn nhớ ngày 20/10/2017, Dân Trí đưa tin có rất đông người dân đã dùng cây chắn ngang đường, không cho xe vào bãi rác Bãi Bổn thuộc Nhà máy xử lý rác Phú Quốc. Họ bức xúc vì mùi hôi thối quanh nhà máy bốc lên khiến cuộc sống của họ bị ảnh hưởng nghiêm trọng.
Nhiều người dân sống gần Nhà máy xử lý rác Phú Quốc cho biết, nhà máy mới được vận hành mỗi ngày nhận hàng trăm tấn rác nhưng xử lý không được bao nhiêu. Lượng rác lớn tồn lại mỗi khi gặp mưa xuống hoặc nắng to là bốc mùi nồng nặc.
(Ảnh: NLĐ)
Hoàng Kỳ


1 nhận xét:

Thơ Xướng Họa : NIỀM RIÊNG -: Trần Văn Dật & Hoàng Đằng

  Niềm Riêng - Trần Văn Dật & Thơ họa: Niềm Riêng - Hoàng Đằng   Niềm Riêng Quê hương nhìn lại ngái xa rồi Từ giã ra đi lúc thiế...