Thứ Tư, 11 tháng 4, 2018

Các nhà khoa học báo động: Siêu vi khuẩn ‘ác mộng’ đã xuất hiện trên hơn 1/2 lãnh thổ Mỹ

Loại vi khuẩn đặc biệt nguy hiểm này gây tử vong cao ở người già, người có bệnh kinh niên và dường như đã hết thuốc trị, nó kháng lại hầu hết các loại kháng sinh.
Vi khuẩn có tên gọi là CRE (carbapenem resistant Enterobacteriaceae – Enterobacteriaceae/ vi khuẩn đường ruột chống lại được thuốc nhóm Carbapenem) được nhắc đến với cái tên đáng sợ: ‘Ác mộng vi khuẩn‘. Biệt danh này do chính giám đốc Trung tâm Ngăn ngừa và Kiểm dịch Hoa Kỳ (CDC) – Tiến sĩ Tom Frieden – đặt cho loại vi khuẩn này sau khi chứng kiến và chứng minh được rằng nó miễn dịch với nhiều loại kháng sinh như thế nào.
Nhưng nhóm các nhà khoa học tại Đại học Harvard với nghiên cứu mới của mình chỉ ra rằng, cách nói ấy vẫn còn nhẹ nhàng so với sự thật nguy hiểm của loại vi khuẩn này. Nó có thể gây viêm phổi, viêm nhiễm máu và đường tiết niệu. Tỷ lệ tử vong lên tới 50%.
Hết thuốc trị vi khuẩn CRE

Mới đây, người ta đã phát hiện hơn 200 trường hợp bị nhiễm ở 27 bang của nước Mỹ, trong đó có New York, Florida, Texas, California, Washington và các bang khác.
Nguy hiểm nhất là ở chỗ nó có thể chống lại thuốc kháng sinh. Theo Scientific American, Trung tâm Ngăn ngừa và Kiểm dịch Mỹ (CDC) đã cảnh báo về các loại vi khuẩn kháng kháng sinh từ nhiều năm nhưng loại “ác mộng” này gần như là “không thể trị được“, và khả năng phát tán gen khiến cho nó trở nên “trơ” với hầu hết các loại thuốc kháng sinh.
Vi khuẩn CRE có các loài đa dạng hơn bao giờ hết, và mỗi loài lại có đặc điểm kháng thuốc theo cách riêng của mình. Đáng lo ngại là các loài còn học hỏi lẫn nhau, chia sẻ và lan truyền gene kháng thuốc mà một vài trong số đó chưa từng được phát hiện trước đây.
Tệ hơn, các nhà khoa học tin rằng các CRE có thể được truyền từ người này sang người khác mà không hề có triệu chứng để chúng ta biết bệnh sớm.
Những phát hiện mới của chúng tôi cho thấy rằng, CRE đang lan rộng vượt ra ngoài các trường hợp bệnh phát rõ ràng. Chúng ta cần phải xem xét kỹ hơn vụ truyền bệnh âm thầm không dấu hiệu nhận biết này trong cộng đồng và các cơ sở chăm sóc sức khỏe nếu chúng ta muốn dập tắt nó”, Tiến sĩ William Hanage cảnh báo.
Loại vi khuẩn này là đặc biệt nguy hiểm, gây tử vong ở người già và người có bệnh kinh niên, bác sĩ Anne Schuchat, phó giám đốc CDC nói với tạp chí Science American. Theo Nydailynews, loại vi khuẩn này thường tấn công người ở trong các bệnh viện, nhà dưỡng lão và những môi trường tương tự.
Các nhà khoa học đang áp dụng một chương trình giám sát mạnh mẽ để ngăn ngừa loại vi khuẩn này lan rộng, theo báo cáo của CDC công bố vào hôm 3/4 vừa qua.
Nhà dưỡng lão có thể làm điểm bị siêu khuẩn tấn công trước nhất (Ảnh minh họa: Huffpost)

“Chúng tôi đang cố gắng đi trước một bước và ngăn chặn trước khi nó lan rộng, nhằm bảo vệ các bệnh nhân hiện nay và trong tương lai,” Bác sĩ Anne nói. “Tin tốt là chúng tôi có đủ dữ liệu để chứng minh rằng một biện pháp mạnh mẽ sẽ có tác dụng.”
Theo bác sĩ Amesh Adalja, một chuyên gia tại Trung tâm An ninh Sức khỏe, Đại học John Hopkins, loại gen “bất thường” mà báo cáo của CDC nói đến thực sự là “tệ nhất trong những cái tệ nhất.”
“Có một số gen của vi khuẩn là đáng lo ngại hơn các loại khác, chúng khó trị hơn rất nhiều,” ông Adalja nói. “Những gen này lẩn trốn lên các bệnh nhân ở Mỹ và lan rộng ra trong bệnh viện và trên các thiết bị y tế.”
Theo tạp chí Live Science, các bác sĩ ví sự lan rộng của loại vi khuẩn ác mộng này giống như “cháy rừng” vậy, “một khi đã lan ra thì khó mà khoanh lại được.” Do vậy các bác sĩ muốn “dập tắt” ngay từ khi chỉ mới xuất hiện, không cho nó có cơ hội phát tán rộng.
Ngoài vi khuẩn CRE này ra còn có nhiều loại vi khuẩn kháng-kháng-sinh khác. Hàng năm, có hơn 2 triệu người Mỹ bị nhiễm, 23.000 người chết do những loại vi khuẩn này, theo CDC.
Minh Thành t/h

1 nhận xét:

Thơ Xướng Họa : NIỀM RIÊNG -: Trần Văn Dật & Hoàng Đằng

  Niềm Riêng - Trần Văn Dật & Thơ họa: Niềm Riêng - Hoàng Đằng   Niềm Riêng Quê hương nhìn lại ngái xa rồi Từ giã ra đi lúc thiế...