Thứ Bảy, 14 tháng 4, 2018

Nhật Bản phát hiện ‘kho báu’ khồng lồ dưới đáy biển, dùng hàng trăm năm không hết (daikynguyen/tv)

Các nhà nghiên của của Nhật Bản vừa phát hiện một mỏ đất hiếm có trữ lượng khổng lồ, đủ để đáp ứng nhu cầu phát triển công nghiệp của nước này tới hàng trăm năm sau.
Hãng tin CNBC ngày 12/4 dẫn một báo cáo được công bố trên tạp chí khoa học Scientific Reports của Anh mới đây cho biết mỏ đất hiếm nói trên nằm ở một khu vực đáy biển có diện tích khoảng 2.500 km vuông thuộc Thái Bình Dương, gần đảo Minamitorishima, cách Tokyo 1.850 km về phía Đông Nam.
Đất hiếm vốn giữ vai trò đặc biệt quan trọng trong sản xuất những sản phẩm công nghệ cao như ô tô điện, điện thoại di động và pin. Cho đến nay, Trung Quốc vẫn đang là nguồn cung cấp đất hiếm chủ yếu cho cả thế giới.

Nhật Bản phát hiện 'kho báu' khồng lồ dưới đáy biển, dùng hàng trăm năm không hết
Đất hiếm giữ vai trò quan trọng trong sản xuất sản phẩm của các ngành công nghệ cao.

Nghiên cứu cho biết mỏ đất hiếm vừa được phát hiện dưới đáy biển Nhật Bản có 16 triệu tấn oxide đất hiếm. Lượng đất hiếm này tương đương với nguồn cung yttrium trong 780 năm, europium trong 620 năm, terbrium trong 420 năm và dysprosium trong 730 năm.
Europium là yếu tố quan trọng trong việc phát triển phốtpho, gốm sứ và có nhiều ứng dụng trong lĩnh vực quốc phòng lẫn nguyên tử. Terbium và dysprosium cũng rất quan trọng trong công nghệ quốc phòng, gốm sứ và nam châm tiên tiến.
Tờ Wall Street Journal cho rằng mỏ đất hiếm vừa được tìm thấy có thể đưa Nhật Bản cạnh tranh với Trung Quốc để trở thành quốc gia sản xuất đất hiếm lớn nhất thế giới.
Theo Reuters, sau khi Trung Quốc hạn chế xuất khẩu đất hiếm sang Nhật Bản từ năm 2010 do căng thẳng liên quan đến tranh chấp quần đảo Senkaku trên biển Hoa Đông, Nhật Bản đã nỗ lực đẩy mạnh việc tìm kiếm nguồn cung đất hiếm cho riêng mình. Vốn là một quốc gia sản xuất nhiều sản phẩm điện tử, Nhật Bản rất cần nguồn cung đất hiếm để làm nguyên liệu sản xuất linh kiện.
Tuy nhiên, việc khai thác đất hiếm từ đáy biển là một công việc khá tốn kém. Một nhóm các công ty, tổ chức và nhà nghiên cứu được Chính phủ Nhật hậu thuẫn dự định sẽ thử nghiệm khai thác mỏ đất hiếm vừa được phát hiện trong vòng 5 năm tới.
Nguyễn Trang

1 nhận xét:

  1. Nếu khai thác được mỏ đất hiếm này thì Nhật sẽ không còn phụ thuộc Trung Quốc nữa

    Trả lờiXóa

Thơ Xướng Họa : NIỀM RIÊNG -: Trần Văn Dật & Hoàng Đằng

  Niềm Riêng - Trần Văn Dật & Thơ họa: Niềm Riêng - Hoàng Đằng   Niềm Riêng Quê hương nhìn lại ngái xa rồi Từ giã ra đi lúc thiế...