Chủ Nhật, 8 tháng 4, 2018

Nhận tin nhắn sặc mùi lừa đảo từ Châu Phi, người đàn ông định “nhây” đến cùng nhưng không ngờ kết quả lại thế này

Đinh Hương, Theo Helino (k,14)

Người đàn ông dưới đây quyết định trả lời tin nhắn từ một người đàn ông ở tận Liberia để xem chiêu trò gạt tiền này sẽ như thế nào. Cuối cùng đây là điều anh đã nhận được.

Những trò lừa đảo vẫn xảy ra như cơm bữa hàng ngày và đôi lúc chúng chỉ xuất phát từ những dòng tin nhắn lạ trên mạng xã hội. Một ngày nọ, anh Ben Taylor, 33 tuổi, sống tại Ogden, Utah bỗng nhận được một tin nhắn từ một người xa lạ. Đoạn tin gửi từ Châu Phi với nội dung: “Tên tôi là Joel, sống tại Liberia, Tây Phi. Nhân danh Chúa, hãy làm ơn giúp đỡ tôi. Công việc hoặc trợ cấp tài chính đều được”.
Nhận tin nhắn sặc mùi lừa đảo từ Châu Phi, người đàn ông định “nhây” đến cùng nhưng không ngờ kết quả lại thế này - Ảnh 1.
Ben là một Vlogger khá có tiếng trong cộng đồng Youtube nên quá quen thuộc với những chiêu trò tin nhắn lừa tiền trên mạng xã hội vẫn được báo chí nói đến hàng ngày. Bình thường Ben sẽ chọn cách bỏ qua tin nhắn nhưng lần này anh bỗng nảy ra ý định “nhây” đến cùng với người này xem trò lừa sẽ đưa anh đến đâu.
Ben trả lời: “Tôi giúp anh thế nào đây?”
Nhận tin nhắn sặc mùi lừa đảo từ Châu Phi, người đàn ông định “nhây” đến cùng nhưng không ngờ kết quả lại thế này - Ảnh 2.
Từ dòng tin nhắn sặc mùi lừa gạt đã mở ra một tình bạn đặc biệt, một phi vụ làm ăn lạ thường và ý nghĩa của hai người ở hai đầu thế giới.
Chẳng thế ngờ rằng câu trả lời đơn giản của Ben lại kéo theo hàng loạt điều không tưởng khác, mở ra một tình bạn khác thường, một phi vụ làm ăn đặc biệt.
Joel nói với Ben rằng anh là muốn trở thành một nhà báo và anh từng dạy tiếng Anh tại Liberia. Vì điều này, Ben quyết định thử Joel và nói rằng anh có một ý tưởng rằng Joel sẽ chụp ảnh và nếu bức ảnh đẹp, Ben sẽ trả tiền để mua chúng.
“Anh chụp ảnh hoàng hôn được không? Một cảnh hoàng hôn đẹp ở Liberia?”, Ben nói.
Nhận tin nhắn sặc mùi lừa đảo từ Châu Phi, người đàn ông định “nhây” đến cùng nhưng không ngờ kết quả lại thế này - Ảnh 3.
Bức ảnh hoàng hôn Liberia đầu tiên Joel chụp.
Trong đầu Ben lúc này suy nghĩ rằng anh “nhây” với người tên Joel này càng lâu thì anh ta sẽ không còn thời gian để tiếp tục đi lừa những nạn nhân khác nữa. “Đối với tôi đây giống như một thí nghiệm xã hội, tôi muốn xem anh ấy có thật sự muốn làm việc để kiếm tiền hay không”.
Không ngờ sang hôm sau, Joel thực sự đã gửi cho Ben hai bức ảnh hoàng hôn anh chụp ở vùng đất Tây Phi xa xôi. Hai bức ảnh mờ nhoẹt vỡ hết điểm ảnh được chụp từ một chiếc điện thoại cổ lổ sĩ nào đó. Joel nói với Ben anh cần có máy chụp ảnh tốt hơn, giá khoảng 20 đô la thì mới chụp được ảnh đẹp hơn.
Nhận tin nhắn sặc mùi lừa đảo từ Châu Phi, người đàn ông định “nhây” đến cùng nhưng không ngờ kết quả lại thế này - Ảnh 4.
Những tấm hình Joel chụp dù mờ tịt những đã dần khá hơn.
“Này hình anh chụp cũng ổn đấy, nếu tôi gửi anh 20 đô thì anh sẽ mua chiếc máy ảnh mới chứ?”, Ben hỏi.
Đến lúc này Joel lại đòi tăng giá lên và nói rằng mua một chiếc máy chụp ảnh mới cần đến 50-75 đô la. Khi Ben tỏ ý không hài lòng vì sự thay đổi này thì Joel ngay lập tức chuyển hướng vụ làm ăn. Anh ta nói với Ben hãy gửi những đồ điện gia dụng cũ như radio, laptop, tivi hay lò vi sóng… bất cứ thứ gì cũng được, đến một địa chỉ ở New Jersey. Joel cho biết một người quen của anh ta ở đó sẽ có cách chuyển về Liberia để bán thanh lý. Tiền lợi nhuận này Joel hứa sẽ chia đôi cho Ben.
“Tôi thử tìm địa chỉ đó trên Google Earth và nhìn thấy rất nhiều xe hơi cũ chất đống xung quanh”, Ben kể. Sau đó anh đề nghị Joel hãy quay lại trở lại với vụ chụp ảnh. Ben đã tự móc hầu bao hơn 30 đô la đi mua một chiếc máy ảnh kỹ thuật số mới toanh gửi đến Liberia cho Joel.
Nhận tin nhắn sặc mùi lừa đảo từ Châu Phi, người đàn ông định “nhây” đến cùng nhưng không ngờ kết quả lại thế này - Ảnh 5.
“Đúng vậy, tôi đã thực sự đầu tư vào anh ta”, Ben nói. “Gia đình tôi cho rằng tôi đúng là bị hâm dở rồi nên mới tự nhiên đi liên lạc với một người ở tận Liberia”.
Sau nhiều lần thương thảo, Ben đề nghị trả cho Joel 28 đô la cho 20 bức ảnh cuộc sống tại Liberia, Ben sẽ đặt cọc một nửa, sau khi nhận đủ hình sẽ thanh toán hết. Tuy nhiên Joel tỏ ra tức giận muốn lĩnh hết toàn bộ số tiền trước khi bắt tay vào công việc. Ben không chấp nhận và Joel cũng phải xuôi theo. Mấy ngày sau, Joel lại nói với Ben anh ta bị cảnh sát bắt giữ chiếc camera và cần tiền để chuộc nó lại. Đến lúc này, Ben đã khá mệt mỏi với những lời nói dối và yêu cầu quá đáng của Joel, anh quyết định không trả lời nữa.
Nhận tin nhắn sặc mùi lừa đảo từ Châu Phi, người đàn ông định “nhây” đến cùng nhưng không ngờ kết quả lại thế này - Ảnh 6.
Ben bất ngờ trước khung cảnh hoang tàn và điều kiện sống thiếu thốn của người dân nơi đây.
Vài ngày sau đó, Ben bất ngờ khi nhận đủ số hình từ Joel. Tuy rằng chúng đều là những tấm ảnh bị rung, mờ, xấu xí nhưng Ben cũng rất mừng vì có vẻ như Joel thật sự muốn cố gắng làm việc để kiếm tiền.
“Tôi quyết định sẽ nghiêm túc với việc này. Anh muốn tôi chụp ảnh gì tiếp theo nào?”, Joel nhắn cho Ben.
“Tôi cho rằng anh cần phải luyện chụp ảnh nhiều hơn đã”, Ben trả lời. Anh gửi cho Joel số tiền còn lại cùng với những hướng dẫn chụp ảnh.
Vậy là anh chàng Joel cùng với chiếc máy ảnh được tặng đã rất chăm chỉ đi khắp nơi chụp ảnh luyện tay nghề. Dần dà, những bức hình trở nên đẹp hơn, có hồn hơn. Lúc này Ben lại rơi vào một vấn đề cực lớn. Anh cho biết: “Khi anh ta bắt đầu nỗ lực cho việc chụp ảnh, tôi đã nghĩ, ‘Thôi chết rồi, giờ mình phải tìm cách để trả công cho Joel hoặc là chính mình sẽ trở thành kẻ lừa đảo mất’”.
Nhận tin nhắn sặc mùi lừa đảo từ Châu Phi, người đàn ông định “nhây” đến cùng nhưng không ngờ kết quả lại thế này - Ảnh 7.
Những tấm hình Joel chụp đã bắt đầu có chiều sâu và cảm xúc hơn.
Sau nhiều đêm suy ngẫm và cùng với sự giúp đỡ của bạn bè trong giới thiết kế, Ben quyết định đem tất cả ảnh Joel đã chụp in thành những cuốn sách nhỏ với tên gọi By D Grace Of God. Kế hoạch ban đầu của anh chỉ là muốn bán được vài bản cho gia đình, bạn bè rồi có được đồng nào sẽ đưa cho Joel đồng ấy. Nhưng không thể ngờ, tập sách ảnh này đã nhận được sự yêu thích hơn cả mong đợi. Rất nhiều người ở khắp nơi trên thế giới đã đặt mua sách ảnh của Joel.
Nhận tin nhắn sặc mùi lừa đảo từ Châu Phi, người đàn ông định “nhây” đến cùng nhưng không ngờ kết quả lại thế này - Ảnh 8.
Cuốn sách ảnh By D Grace Of God được cộng đồng mạng trên toàn thế giới ủng hộ.
Trong một thời gian ngắn, Ben đã thu về đến 13.000 đô la. Ben quyết định lấy một nửa số tiền lợi nhuận là 500 đô la gửi cho Joel. Tại một nơi nghèo khó như Liberia, số tiền này đã bằng cả một năm tiền lương của họ. Joel có đủ tiền để sắm một chiếc máy tính mới, một chiếc điện thoại mới và có số vốn để bắt đầu việc làm ăn của mình.
Nhận tin nhắn sặc mùi lừa đảo từ Châu Phi, người đàn ông định “nhây” đến cùng nhưng không ngờ kết quả lại thế này - Ảnh 9.
Số tiền thu được Ben dùng để trả công cho Joel và xây dựng quỹ từ thiện.
Một nửa số tiền còn lại, Ben hy vọng sẽ có thể dùng vào việc từ thiện nên đã hỏi Joel ở quê anh đang thiếu thốn những gì. Joel trả lời: “Chúng tôi thiếu nhiều lắm. Trường học ở đây đã rất cũ. Bọn trẻ con không đủ đồ dùng học tập. Nhiều đứa chẳng có cặp sách, chẳng thể mua nổi cuốn tập để học… Nếu anh gửi tiền, tôi sẽ đi mua mọi thứ rồi gửi cho chúng”.
Khi gửi tiền cho Joel, Ben chưa từng nghĩ rằng một người thất nghiệp và nghèo khó như anh sẽ đồng ý bỏ số tiền tương đương với cả năm làm việc để cho công việc từ thiện. Cho đến khi mớ ảnh tiếp theo được Joel gửi đến, Ben đã vô cùng sửng sốt. Đó là những bức ảnh chứng minh Joel không phải là tên lừa đảo như Ben từng nghĩ. Với số tiền nhận được, Joel đã đi mua tất cả cặp sách, đồ dùng học tập ở chợ và thuê cả xe chuyên chở để chia sẻ niềm vui và lòng tốt đến 5 ngôi trường tiểu học ở địa phương.
Nhận tin nhắn sặc mùi lừa đảo từ Châu Phi, người đàn ông định “nhây” đến cùng nhưng không ngờ kết quả lại thế này - Ảnh 10.
Joel thật sự chứng minh cho Ben thấy rằng bên trong mỗi người đều tồn tại một trái tim nhân hậu.
“Tôi thật bất ngờ. Joel đã cho tôi thấy một mặt khác của anh ấy”, Ben nói. “Đến lúc này tôi thật sự tin rằng anh ta không phải là kẻ lừa đảo”.
Nhận tin nhắn sặc mùi lừa đảo từ Châu Phi, người đàn ông định “nhây” đến cùng nhưng không ngờ kết quả lại thế này - Ảnh 11.
Rất nhiều bạn nhỏ đã nhận được món quà ý nghĩa từ Joel.
Quả thật một hành động dù nhỏ nhặt cũng có thể thay đổi cả một con người và mang lại điều tốt đẹp cho rất nhiều người khác. Rất có thể ban đầu Joel thật sự là một tên lừa đảo nhưng cuối cùng Ben đã cho anh cơ hội, khiến cho anh phải nhìn nhận lại con đường đúng đắn. Câu chuyện có thật của Joel và Ben đã làm cho nhiều người cảm động và họ tin tưởng hơn vào những điều tốt đẹp trong cuộc sống.
Nhận tin nhắn sặc mùi lừa đảo từ Châu Phi, người đàn ông định “nhây” đến cùng nhưng không ngờ kết quả lại thế này - Ảnh 12.
Joel đã tạo nguồn cảm hứng cho Ben tiếp tục làm công tác từ thiện giúp đỡ người dân ở Liberia.
Nhận tin nhắn sặc mùi lừa đảo từ Châu Phi, người đàn ông định “nhây” đến cùng nhưng không ngờ kết quả lại thế này - Ảnh 13.
Một tình bạn xuyên lục địa thật kỳ lạ và đáng quý.
(Nguồn: CBS, KLS)

2 nhận xét:

Thơ Xướng Họa : NIỀM RIÊNG -: Trần Văn Dật & Hoàng Đằng

  Niềm Riêng - Trần Văn Dật & Thơ họa: Niềm Riêng - Hoàng Đằng   Niềm Riêng Quê hương nhìn lại ngái xa rồi Từ giã ra đi lúc thiế...