Thứ Năm, 12 tháng 4, 2018

Tìm ra chìa khóa giúp bạn sống lâu (Từ ttvn.vn )

Theo một cuộc thử nghiệm lâm sàng nhỏ, những người giảm lượng calo xuống 15% trong vòng 2 năm đã giảm đáng kể lượng chuyển hóa trong cơ thể của họ.
Ăn ít giúp làm giảm các hoạt động trao đổi chất
Tìm ra chìa khóa giúp bạn sống lâu - Ảnh 1.
Tiến sĩ Leanne Redman, phó giáo sư khoa học lâm sàng tại Nghiên cứu Y sinh Pennington ở Baton Rouge, thành phố Los Angeles (Mỹ), dẫn đầu cuộc nghiên cứu cho biết ở những người này cũng cho thấy sự cải thiện các chỉ số sinh hóa liên quan đến sự lão hóa và tuổi thọ của họ có thể sẽ kéo dài hơn mức trung bình của dân số.
Cụ thể, nhiệt độ cơ thể của họ thấp hơn và ít thay đổi, lượng đường trong máu và insulin thấp hơn, và giảm đáng kể lượng hormon cùng với mức độ trao đổi chất vừa phải.
"Chúng tôi tin rằng những chỉ số này sẽ thấp ở những người có khả năng sống lâu", tiến sĩ Redman nói.
Tiến sĩ Rozalyn Anderson, giáo sư chuyên nghiên cứu về sự lão hóa và hạn chế lượng calo tại Trường Y thuộc Đại học Y Wisconsin, cho biết các nghiên cứu về sự lão hóa trên động vật đã xác nhận rằng việc giảm tiêu thụ calo thấp sẽ giúp sống lâu hơn, nhưng đây là lần thử nghiệm lâm sàng đầu tiên ở người về vấn đề này.
Tiến sĩ Anderson cho biết: "Rất nhiều điều trong báo cáo của họ hoàn toàn phù hợp với những phát hiện trong các nghiên cứu trên loài khỉ của chúng tôi".
Bà nói: "Chúng tôi đã tìm ra những điểm tương đồng giữa loài khỉ và con người, và đó là điều tuyệt vời nhất. Đây là một bước tiến rất lớn trong sinh học lão hóa".
Đối với thử nghiệm này, nhóm nghiên cứu của tiến sĩ Redman đã tuyển chọn 34 người khỏe mạnh tham gia nghiên cứu, với độ tuổi trung bình 40 để theo chế độ ăn kiêng calo trong hai năm.
Các nhà khoa học đã hướng dẫn những người tham gia nghiên cứu cách cắt giảm 25% lượng calo hàng ngày của họ bằng cách sử dụng ba mô hình chế độ ăn uống lành mạnh khác nhau, theo tiến sĩ Redman. Những người tham gia sau đó được tự do lựa chọn chế độ ăn uống của họ bằng bất kỳ mô hình nào.
Tiến sĩ Redman nói: "Những người này đã giảm được 15% lượng calorie trong vòng 2 năm, một điều rất đáng để lưu ý!".
Trung bình, họ giảm được khoảng 9 kg, chủ yếu là trong năm đầu tiên, mặc dù một nửa những người tham gia nghiên cứu có trọng lượng bình thường, và phần còn lại chỉ thừa cân một chút, tiến sĩ Redman nói.
Các thử nghiệm cho thấy sự thay đổi trong quá trình trao đổi chất và quá trình chuyển hóa của cơ thể phản ánh những thay đổi liên quan đến tuổi thọ ở động vật và con người.
Những người tham gia cũng đã có một sự giảm đáng kể những stress oxy hóa liên quan đến quá trình trao đổi chất, dẫn đến giảm bớt hoạt động ở quá trình này.
Các nhà nghiên cứu cho biết điều này góp phần giải thích cho các lý thuyết gây tranh cãi liên quan đến sự tăng cường hoạt động trao đổi chất và tăng stress oxy hóa sẽ dẫn tới sự lão hóa nhanh hơn.
Tiến sĩ Redman cho biết :"Khi chúng ta sản sinh ra năng lượng, chúng ta có các sản phẩm phụ sinh ra do quá trình trao đổi chất, và các sản phẩm phụ này có chứa các gốc oxy tích tụ trong cơ thể và gây tổn hại cho các tế bào và các mô".
"Những tổn thương này làm cho các tế bào già đi nhanh hơn và góp phần vào các bệnh lý nguy hiểm như ung thư."
Tuy nhiên tiến sĩ Anderson không chắc rằng đó là lời giải thích hay và hợp lý nhất.
Bà lưu ý rằng các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm với chuột đã chỉ ra rằng những thiệt hại do stress oxy hoá gây ra không ảnh hưởng đến tuổi thọ chung.
Tiến sĩ Anderson nghĩ rằng lượng calo thấp giúp cho cơ thể sử dụng năng lượng hiệu quả hơn, và bằng cách nào đó giúp làm chậm quá trình lão hóa.
Tiến sĩ Anderson cho biết: "Chúng tôi tin rằng có một mối liên hệ thực sự chặt chẽ mà giữa việc nhịn ăn và khả năng phục hồi - khả năng chống lại những stress trong cơ thể".
Mục tiêu của việc giảm lượng calo nhập
Tìm ra chìa khóa giúp bạn sống lâu - Ảnh 2.
Tiến sĩ Redman nói rằng những người muốn ăn ít hơn để sống lâu hơn nên tập trung vào từng khẩu phần ăn và tuân theo một chế độ ăn uống lành mạnh và cân bằng.
Họ nên nhắm mục tiêu giảm 25% lượng calorie, tuy nhiên nhiều người không thể đạt được mục tiêu nếu không có chiến thuật cụ thể, Redman nói.
"Mục đích của việc ăn ít không phải là để giảm cân, mà mục tiêu là để giảm bớt lượng calo vào cơ thể nhằm làm chậm quá trình lão hóa", tiến sĩ Redman nói.
"Chúng tôi tin rằng việc hạn chế Calorie sẽ mở ra một cánh cửa để làm chậm quá trình lão hóa, các phát hiện thông qua nghiên cứu trên động vật đã chứng minh niềm tin của chúng tôi", bà nói.
Thông qua điều này, các nhà nghiên cứu hy vọng có được cái nhìn sâu sắc về sự lão hóa để họ có thể can thiệp bằng một cách khác đơn giản hơn việc ăn kiêng nghiêm ngặt.
*Theo www.webmd.com

1 nhận xét:

Thơ Xướng Họa : NIỀM RIÊNG -: Trần Văn Dật & Hoàng Đằng

  Niềm Riêng - Trần Văn Dật & Thơ họa: Niềm Riêng - Hoàng Đằng   Niềm Riêng Quê hương nhìn lại ngái xa rồi Từ giã ra đi lúc thiế...