Thứ Bảy, 7 tháng 4, 2018

FM974 Úc Châu :Bắc Hàn: Chuyến Tàu Bí Ẩn Của Chủ Tịch Kim - Tôm Hùm, Rượu Tây Và Gái Đẹp

Chuyện Thế Giới Trong Tuần
Thứ Hai 02/04/2018

Chuyện Thế Giới Trong Tuần
Thứ Hai 02/04/2018
   Hầu hết những người lãnh đạo trên thế giới, khi đến thăm các nước khác thường đi bằng những chuyến phi cơ riêng nhưng với Kim Jong Un, chủ tịch Bắc Hàn thì lại dùng một đoàn xe lửa xình xịch nặng nề trông như cái gì đó của thời kỳ thuộc địa. Kim đã đến Bắc Kinh tuần qua, chuyến đi ra ngoại quốc lần đầu tiên kể từ ngày lên ngôi kế vị “vua cha” Kim Jong Il năm 2011, chuyện gặp gỡ chủ tịch nhà nước Trung cộng không lạ gì trong lịch sử của hai nước nhưng điều đáng nói là, phương tiện di chuyển mà Kim dùng, làm người ta tò mò không ít.
   Kim Jong Un, thế hệ cầm quyền thứ ba của triều đại họ Kim, khi lên cầm quyền, tập trung vào việc chứng tỏ uy quyền của mình tại quê nhà, loại bỏ, xử tử những ai không chịu ủng hộ sự kế vị của Kim, và làm cho quân đội thần phục vì  việc tăng chi phí tối đa cho đội quân gần một triệu người, Kim bác bỏ mọi ý kiến tiên đoán của giới quan sát thời cuộc là có thể bị đảo chánh, ám sát hoặc kinh tế sụp đổ hay cách mạng quần chúng. Tuần qua, chuyến đi Bắc Kinh vội vã, bí mật này cho thấy Kim muốn chứng tỏ cho người ta thấy sự bảo đảm tuyệt đối và tự tin ngôi vị của mình mà Kim đang có, sẳn sàng có vai trò ngang ngửa trên sân khấu quốc tế như các nước được xem là quyền lực, có được như vậy hay không,  người ta vẫn phải chờ đến ngày Kim đối mặt với Moom Jae-in, tổng thống Đại Hàn và tổng thống Mỹ, Trump.
   Nếu nói năm 2017 là năm thử nghiệm mọi thứ hỏa tiển, tầm ngắn tầm xa, khiêu khích nước này nước kia thì năm nay, đối với Kim có thể gọi là một năm của thương thảo, họp bàn. Tháng giêng 2018, Bình Nhưỡng đồng ý tái liên lạc ngoại giao với Hán Thành, và chỉ trong vòng vài ngày, họ đồng ý thêm việc tham gia Thế vận hội mùa Đông do Đại Hàn tổ chức. Kim gởi em gái mình, Kim Yo Song làm đại diện đến Đại Hàn và mang theo lá thư chính thức mời tổng thống Đại Hàn Moon sang Bắc Hàn gặp Kim, một sự việc hiếm có trong mối liên hệ bang giao giữa hai bên Nam Bắc mà người ta không thể nghĩ tới mấy tháng trước đây. Kim, đồng thời cũng gởi lời mời tới tổng thống Trump qua trung gian của Hán Thành, đề nghị một cuộc gặp gỡ đầu tiên giữa tổng thống Mỹ và chủ tịch Bắc Hàn. Sau khi thành công trong việc chế tạo và sản xuất vũ khí hạch nhân căn bản, giờ Kim tính tới bước tiếp theo, tuy nhiên, theo Tong Zhao, một chuyên gia về Bắc Hàn của trung tâm chính sách toàn cầu Carnegie Tsinghua ở Bắc Kinh, Bình Nhưỡng cần đối phó với những hậu quả tiêu cực xãy ra khi phát triển sức mạnh vũ khí hạch nhân, tái phục hồi sự liên hệ với Trung cộng, và cải thiện sự liên hệ với Mỹ, Đại Hàn và Nhật Bản.
   Bình Nhưỡng chắc chắn sẽ gặp phải khó khăn đáng kể, khi nhận ra rằng họ đang ở trong vị thế đứng giữa, một bên là kiên quyết theo đuổi và giữ cho bằng được sức mạnh vũ khí hạch nhân của mình và một bên là sự đòi hỏi cứng rắn của những người phe diều hâu ở Hoa Thịnh Đốn, những người luôn kêu gọi quân đội Mỹ phải diệt vũ khí hạch nhân của Bắc Hàn tức khắc. Trong quá khứ, Bắc Hàn từng tuyên bố là sẽ không bao giờ từ bỏ chương trình vũ khí hạch nhân nếu các nước khác vẫn duy trì chuyện đó, cho nên một khi Kim tuyên bố phi nguyên tử hóa, người tacần phải hiểu những gì ở sau hậu trường, giới chuyên gia tin rằng, Kim sẽ không dễ dàng chấp nhận chuyện này mặc dù Bắc Hàn có thể đồng ý ngưng các vụ thử nghiệm và giảm bớt số lượng hỏa tiển hay vũ khí hạch nhân.
   Một vài chi tiết về chuyến xe lửa, hiện thời được biết tới nhưng những cái toa sơn màu xanh ô liêu đậm thêm mấy lằn ngang màu vàng phủ bụi làm người ta nghĩ tới chiếc xe lửa nhiều toa này cũng là cùng một chiếc mà ông nội rồi cha của Kim, Kim Jong Il thường đi, mà trên đó mang theo “cao lương mỹ vị” để phục vụ cho họ trong suốt chuyến đi. Theo bài tường thuật của Chosun Ilbo, một tờ báo khá nổi tiếng của Đại Hàn năm 2009, đoàn xe lửa đưa Kim Jong Il có 90 toa xe dài và được bao bọc bởi thép chống đạn, chạy ở tốc độ khoảng 60 cây số một giờ, đoàn xe có đủ phòng hội họp, khán phòng và phòng ngủ, có điện thoại nối với vệ tinh viễn thông, gắn nhiều màn ảnh truyền hình lớn, để Kim có thể nghe báo cáo và ra lệnh bất cứ lúc nào cần, trước khi đoàn xe của Kim sắp tới một nhà ga nào đó, các đường rầy khác sẽ bị cúp điện, tất cả các chuyến xe lửa khác đều ngừng chờ, cũng theo tờ Chosun Ilbo, trong thời gian Kim Jong Il trị vì đã có hơn 20 nhà ga được xây lên cho tuyến đường dành riêng cho đoàn xe lửa của vương triều này. Trước tuần này, chuyến đi ngoại quốc gần đây nhất của nhà cầm quyền Bình Nhưỡng là chuyến vào tháng 8 năm 2011, vài tháng trước khi Kim Jong Il chết khi ông ta đến Mạc Tư Khoa, gặp tổng thống Nga sô lúc bấy giờ, Dmitry Medvedev.
   Trong một bài tường thuật trên tờ Nữu Ước Thời báo năm 2002, đăng lại tập hồi ký của một cựu nhân viên an ninh Nga, Konstantin Pulikovsky, có đoạn nói rằng, đoàn xe lửa của Kim Jong Il được phục vụ bởi những người con gái đẹp, chở theo đầy ắp thức ăn ngon và rượu Tây, trên chuyến xe này, có thể kêu bất cứ món ăn nào của Nga , Trung cộng, Đại Hàn, Nhật Bản và Pháp, Konstantin Pulikovsky có được chi tiết này nhờ xem bản ghi chú mật, do một nhân viên có trách nhiệm ghi chép của bộ ngoại giao Nga, người có mặt trên đoàn xe lửa của Kim Jong Il trong suốt một tháng trời từ Bình Nhưỡng đi Mạc Tư Khoa năm 2001. Những con tôm hùm lớn còn sống đã mang tới tại các nhà ga dọc theo đường đi và các thùng rượu vang Bordeaux và Burgundy, cũng theo tờ Chosun Ilbo, đoàn xe lửa của Kim Jong Il, thật ra không chạy một mình mà chạy trước là một chiếc thám thính tin tức, rồi sau chiếc có Kim Jong Il trên đó là một chiếc khác, kéo nhiều toa theo sau lo chuyện an ninh bảo vệ, chiếc dẫn đầu này có nhiệm vụ xem xét tình trạng máy móc, đường rầy an toàn, chiếc sau chỡ đám cận vệ và nhân viên trợ lực các loại, có một toán quân an ninh thường đi rà mìn bẩy trên cũng như hai bên đường rầy xe lửa trước khi đoàn xe khởi hành vài tiếng đồng hồ, và một phi cơ đặc biệt bay theo đoàn xe trên trời dọc theo đường nhằm bảo đảm an ninh tối đa cho Kim Jong Il. Với chuyến đi Bắc Kinh vừa rồi, Kim giờ có thể cảm thấy rằng, ông ta đã có đủ sức mạnh để thế giới nhìn nhận Kim là một lãnh tụ ngang hàng với các nước khác trong vùng, tới lúc này xem ra hành động của Kim có kết quả phần nào, Đại Hàn và Trung cộng thì Bắc Hàn biết họ như thế nào nhưng đối với Trump thì mọi thứ hoàn toàn khác biệt.
   Theo James Hoare, giảng viên thỉnh giảng ở Chatham House và cựu nhân viên ngoại giao của Anh quốc tại Bắc Hàn, nói rằng, chuyến đi Bắc Kinh thình lình của Kim, là một phần trong những cố gắng của Bắc Hàn để có được sự cố vấn của Trung cộng về việc đối phó với tổng thống Mỹ, làm thế nào và ý muốn thật sự của Hoa Thịnh Đốn là cái gì, vì Bình Nhưỡng hoàn toàn không biết gì về Trump cả.
Thuyên Huy
Monday 02.04.2018  

1 nhận xét:

Thơ Xướng Họa : NIỀM RIÊNG -: Trần Văn Dật & Hoàng Đằng

  Niềm Riêng - Trần Văn Dật & Thơ họa: Niềm Riêng - Hoàng Đằng   Niềm Riêng Quê hương nhìn lại ngái xa rồi Từ giã ra đi lúc thiế...