Thứ Ba, 10 tháng 4, 2018

Sướng hay khổ tại tâm mình mà ra! ( Từ Đất Việt )

Đã bao giờ bạn cho rằng mình khổ và mong chờ đâu đó ở chân trời ngoài kia sẽ có một nơi chỉ có hạnh phúc như truyện cổ tích? Thật ra không có cái khổ hay cái sướng nào là tuyệt đối cả mà do từ tâm bạn mà ra thôi. 
Ta hay nghe người già kể rằng cái thời chiến tranh ăn không có mà còn lo đánh trận khổ lắm nhưng mà cũng vui, giờ về già ngồi yên một chỗ cảm thấy an nhàn lại buồn. Nhiều người khác lại cho rằng nếu sinh ra ở nước ngoài chắc có lẽ cuộc sống bây giờ đã khá giả và sung sướng hơn nhiều rồi.
Còn bé thì muốn mau lớn lên để đi học đi làm, để được tự do, lúc lớn rồi lại chỉ mong bé lại như hồi còn nhỏ bên ba mẹ thật an toàn. Vậy sướng là thế nào mà khổ là như thế nào? Bạn chỉ có thể định nghĩa nó trên từ ngữ chứ không áp dụng lên thực tế để trỏ nó cho một trường hợp nào cả, có thể nói ai đó rằng họ thật hạnh phúc nhưng mình có sống cuộc sống của người ta đâu mà hiểu mà biết? Vậy nên mới nói không có cái sướng hay cái khổ nào là tuyệt đối cả.


Vậy bạn cho rằng mình đang sướng hay khổ? Hãy lên xe theo cuộc hành trình ngày hôm nay để biết điều đó nhé!
Ấn Độ quốc gia nổi tiếng với ô nhiễm, vào tháng 11/2016 New Delhi từng gặp phải vấn đề ô nhiễm đạt mức kỷ lục trong vòng 20 năm gây sương mù dày đặc và bệnh tật, khiến trẻ em phải nghỉ học, hàng trăm nghìn công nhân bị nhiễm bệnh và ra đường phải đeo mặt nạ phòng độc để giữ an toàn.
Đây còn là quốc gia có vô vàn tỉ phú nhưng cũng đầy rẫy người nghèo đói, bạn có thể dễ dàng nhận thấy không khí ô nhiễm trầm trọng, người ăn xin ở khắp mọi nơi và quốc gia này còn chấn động với số lượng người bệnh về hô hấp.
Một quốc gia mà sự giàu nghèo còn phân cực rõ ràng, đói và ô nhiễm thì xem ra họ thật là khổ phải không nào?

Suong hay kho tai tam minh ma ra!
Người Ấn phải sống trong môi trường bị ô nhiễm và phân biệt giàu nghèo
Hãy cũng đi đến nước Nhật, ở đây lại mang một thái cực hoàn toàn khác – một quốc gia “sạch”, người dân ý thức và sống có trách nhiệm, họ không vứt rác không hút thuốc nơi công cộng, chính sách giáo dục tâm lý,… mọi thứ đều đẹp và tinh tế đến từng chi tiết.
Những con đường dì tràn ngập hoa anh đào những đứa trẻ lễ phép và những lễ hội thật đẹp. Vì vậy một lúc nào đó ta nghĩ rằng người Nhật thật hạnh phúc.
Nhưng nói đi thì cũng phải nói lại người Ấn sáng dậy tập yoga, uống trà sữa, chiều tắm sông Hằng tối thì cúng bái vậy có phải là họ quá thảnh thơi không? Họ an nhiên mà sống trải chiếu nằm bên bờ sông Hằng chờ được chết, họ chờ đón điều đó hết sức nhẹ nhàng vậy thôi, để rồi tin rằng sau khi cuộc đời này qua đi linh hồn rời khỏi thể xác trôi theo dòng sông đến cõi vĩnh hằng.
Nhưng người Nhật họ lại chọn những đường ray tàu lạnh lẽo và sợi dây thòng lọng để kết thúc cuộc đời của mình. Cuộc sống bên những bộ đồ công sở vội vã chật vật với công việc và gia đình, phải chăng quá mệt mỏi? Năm 2016 Nhật bản có hơn 25.000 người tự tử, tương đương mỗi ngày có tới 70 người phải lìa đời. Họ chết không biết có được nhẹ nhàng như người Ấn không?

Suong hay kho tai tam minh ma ra!
Nước Nhật đẹp và tinh tế nhưng chưa chắc đã hạnh phúc
Vậy thử hỏi ai trong số người dân của 2 quốc gia này sẽ hạnh phúc? Sống trên đời ai rồi cũng phải kết thúc chặng đường dài bằng cái chết, chọn cách êm đềm hay đau đớn là do ta chọn mà thôi!
Khi nhắc đến hạnh phúc ta cũng không thể bỏ qua Bhutan, 97% người ở quốc gia này cảm thấy hạnh phúc, không hề có ăn trộm hay cướp và người dân được đi học và khám bệnh hoàn toàn miễn phí. Cũng là quốc gia đầu tiên trên thế giới lấy chỉ số Hạnh Phúc của người dân để làm tiêu chí để đánh giá thịnh vượng.
Bhutan được dịch ra nôm na là Rồng Sấm, người dân ở đây ăn chay và theo đạo phật, chỉ cần ăn ớt với cơm trắng cũng đã làm họ hạnh phúc rồi. Họ tin vào luật nhân quả, nói chuyện về từ bi và luôn giúp đỡ về người khác. 60% diện tích đất của Bhutan vẫn còn hoang sơ, đốn một cây phải trồng ba câu để bù vào và ăn thịt động vật sẽ bị phạt tù.
Cuộc sống trong lành với mức độ rác thải là âm và nông nghiệp organic. Có phải sống ở Bhutan là sướng nhất rồi không? Chuyện phụ nữ bị bạo hành ở Bhutan cũng là một góc tối có thực ở quốc gia được xem là Hạnh Phúc này.

Suong hay kho tai tam minh ma ra!
Bhutan quốc gia hạnh phúc với mức rác thải là âm
Vậy thì thử hỏi sướng khổ nào là tuyệt đối, cái đẹp nằm trong tâm can của kẻ si tình còn sướng khổ nằm trong tư duy của người “suy diễn”. Vì vậy nói cho cùng dù sinh ra ở quốc gia nào và lớn lên trong điều kiện như thế nào thì bạn luôn phải cố gắng.
Chiến đấu với cuộc sống này thật sự không đơn giản, quả cảm hay yếu hèn có muốn vươn lên hay không là nằm trong tiềm thức của mỗi người. Thay vì sân si, than phiền hay đỗ lỗi tại sao không học cách vượt qua?
Cuộc sống có an nhiên hay không là do bản thân ta chọn mà thôi!
Theo Tạp chí Sống Khỏe

(Hoa Huỳnh chuyển)

1 nhận xét:

Thơ Xướng Họa : NIỀM RIÊNG -: Trần Văn Dật & Hoàng Đằng

  Niềm Riêng - Trần Văn Dật & Thơ họa: Niềm Riêng - Hoàng Đằng   Niềm Riêng Quê hương nhìn lại ngái xa rồi Từ giã ra đi lúc thiế...