Thứ Năm, 5 tháng 4, 2018

Cơ thể bầm tím bất thường cảnh báo 4 loại bệnh nguy hiểm

Bầm tím dưới da có thể gặp nhiều trong cuộc sống khi bị va đập hay có một yếu tố bên ngoài tác động vào. Tuy nhiên nếu như dấu hiệu bầm tím xuất hiện không có lý nào hoặc mãi không khỏi thì hãy nên cảnh giác với nó.
Ung thư máu
Khi chúng ta đột nhiên thấy trên cơ thể xuất hiện các nốt bầm to, nhỏ ở các vị trí khác nhau mà không có bất kỳ một sự tác động nào thì đây là một trong những dấu hiệu rõ ràng và thường gặp nhất của bệnh ung thư máu.
Ảnh: fisioterapiaparatodos.com
Khi bị ung thư máu, các tế bào bạch cầu tăng đột biến (>100 nghìn tế bào bạch cầu), và trở nên hung giữ hơn gây hại cho chính cơ thể. Lúc này các tế bào bạch cầu sẽ ăn các thành phần trong máu như hồng cầu và tiều cầu. Số lượng tiểu cầu có chức năng cầm máu trong cơ thể và tránh dò rỉ máu ra ngoài ngoại vi giảm mạnh dẫn đến các vết bầm dưới da.
Ngoài ra các tế bào bạch cầu có sự thay đổi bất thường chúng sẽ khiến tiểu cầu bị ứ đọng dễ xảy ra bầm tím hoặc có thể ngược lại
Bệnh Cushing
Hội chứng Cushing. (Ảnh: Suckhoedoisong)
Bệnh này bắt nguồn từ việc có quá nhiều hoóc-môn cortisol trong cơ thể. Hoóc-môn, được sản sinh ở tuyến thượng thận, giúp điều chỉnh huyết áp và hệ tim mạch, chuyển chất dinh dưỡng thành năng lượng và là chìa khóa trong phản ứng của cơ thể với stress.
Bệnh làm cho da mỏng dễ bầm tím, cùng với nhiều triệu chứng khác, như bướu mỡ giữa vai, khuôn mặt tròn, và những vết rạn da màu hồng hoặc màu tím.
Bệnh ưa chảy máu và bệnh Von Willebrand
Bệnh Von Willebrand là bệnh gây ra do sự thiếu hụt hoặc suy giảm protein được gọi là yếu tố Von Willebrand là yếu tố cần thiết để giúp tiểu cầu chụm với nhau để hình thành nút cầm máu nhằm kiểm soát quá trình chảy máu.
Khi bị mắc bệnh Von Willebrand, người bệnh dễ bị chảy máu trong dần dần dẫn đến tổn thương khớp, các cơ quan và mô. Dấu hiệu điển hình của bệnh là dễ bầm tím hoặc chảy máu nhiều từ vết đứt nhỏ, chảy máu chân răng, chảy máu cam, và kinh nguyệt nhiều ở phụ nữ
Viêm mạch máu
Ảnh: wellcare.vn
Viêm mạch được cho là một bệnh tự miễn dịch hoặc là hậu quả của một căn bệnh mãn tính trong thời gian dài như viêm gan. Các triệu chứng khác bao gồm khó thở, ho, và tê hoặc yếu một tay hoặc chân.
Dấu hiệu thường thấy của bệnh là xuất hiện các vết bầm đỏ thường được gọi là ban xuất huyết, đây là hậu quả của các mạch máu bị viêm vỡ ra.
Minh Nguyên (daikynguyen/SK )

1 nhận xét:

Thơ Xướng Họa : NIỀM RIÊNG -: Trần Văn Dật & Hoàng Đằng

  Niềm Riêng - Trần Văn Dật & Thơ họa: Niềm Riêng - Hoàng Đằng   Niềm Riêng Quê hương nhìn lại ngái xa rồi Từ giã ra đi lúc thiế...