Chủ Nhật, 15 tháng 4, 2018

"Hòn đảo ngọt" trong lòng thành phố Cần Thơ

Cù lao Tân Lộc, phường Tân Lộc (Q.Thốt Nốt, Cần Thơ) còn được biết đến với cái tên ‘hòn đảo ngọt’. Nơi đây đang dần trở thành một điểm đến du lịch được rất nhiều người lựa chọn bởi phong cảnh miền quê sông nước đầy hấp dẫn.
Từ TP.Cần Thơ, đi khoảng chừng 40km nữa là đến cù lao Tân Lộc. Cù lao này có chiều dài khoảng 20km; nhìn từ trên cao, cù lao Tân Lộc có hình dáng giống như một con thuyền, lênh đênh giữa mênh mông sóng nước.

Sở dĩ có tên gọi là “hòn đảo ngọt” bởi trước đây, vào khoảng những năm 1980 thì cù lao Tân Lộc nổi tiếng với nghề trồng mía, nấu đường. Có thời điểm, trên cù lao có đến gần 250 cơ sở nấu đường và 150 lò nấu rượu mật. Tuy nhiên, theo thời gian và sự phát triển của xã hội thì những cơ sở này dần biến mất.

Từ đất liền, muốn sang cù lao Tân Lộc thì phải mất khoảng chừng 10 phút đi phà. Vừa đặt chân đến cù lao thì du khách đã có thể nhận thấy ngay một sự  khác biết với sự mát mẻ của từng cơn gió từ sông thổi vào, cù lao được nhuộm xanh bởi những vườn cây ăn quả nằm san sát nhau.

dsc_1637.JPG
Nội thất trong ngôi nhà cổ gia đình ông Trần Bá Thế

Trên cù lao Tân Lộc có trên dưới 10 ngôi nhà cổ. Nhưng khi đến đây, hầu như tất cả du khách đều chọn ngôi nhà cổ của ông Trần Bá Thế (Sáu Thế) - là hậu duệ của cụ Phạm Văn Huấn, vị quan cận thần của vua Gia Long.

Ngôi nhà này có diện tích 400m2, được xây dựng vào năm 1918 với số tiền 7.000 đồng Đông Dương vào thời điểm bấy giờ. Trước ngôi nhà có những cây khế đến 300 tuổi. Ngôi nhà được xây theo lối kiến trúc Pháp –Việt, nền bệ cao ốp đá xanh, trên các vòm cửa có phù điêu, hoa văn, họa tiết trang trí. Mái nhà lợp ngói vảy cá, nền lót gạch bông trắng, đen xen kẽ.

Nội thất được bày trí khéo léo với nhiều cổ vật còn nguyên như tủ thờ có bài thơ của Lý Bạch được cẩn xà cừ, trường kỷ bóng loáng, bàn cẩm thạch, nhiều vật trưng bày rất giá trị và đều nhiều tuổi…

Đến với cù lao Tân Lộc, không chỉ được tham quan nhà cổ để hiểu hơn về lịch sử, văn hóa của vùng đất nơi đây. Du khách còn có thể ghé thăm những vườn cây trái trĩu quả như vườn mận, ổi, mít, chôm chôm…  được gầy dựng nên bởi đôi tay tần tảo của những người nông dân.

dsc_1677.JPG
Du khách thích thú khi đi tham quan vườn ổi nhà cô Hồng Điệp
Cách nhà cổ của gia đình ông Sáu Thế không xa, du khách sẽ tản bộ trên con đường quê đầy hoa cỏ để đến với vườn ổi rộng hơn 4.000m2 của gia đình cô Lê Hồng Điệp (55 tuổi, khu vực Tân An, phường Tân Lộc).

Sau khi mua vé tham quan với giá chỉ 20.000 đồng/vé, du khách sẽ được chính chủ nhân của vườn ổi dẫn lối len qua những cây ổi trĩu qua để tham quan. Theo lời của cô Điệp, vườn ổi này được cô trồng cách nay đã hơn 7 năm, hoàn toàn không sử dụng thuốc hóa học. Vườn ổi chỉ mới mở cửa cho du khách ghé vào tham quan chưa đến một tháng nay.

Không chỉ được bà chủ vui tính chia sẻ để hiểu hơn về quá trình hình thành của vườn ổi, du khách cũng có thể thoái mái hái những quả ổi chín cây, rất giòn, ngọt, sạch và “bao no”. Nghĩa là du khách có thể ăn ổi thoải mái; nếu có nhu cầu mua về làm quà thì chủ vườn cũng rất sẵn lòng, với giá bán cực mềm, chỉ 5.000 đồng/kg.

Nếu còn có thời gian, du khách cũng có thể ghé qua vườn dừa Tân Lộc để nghỉ ngơi. Vườn dừa này rộng 1.000m2 với nhiều loại dừa khác nhau như dừa xiêm, dừa dứa…  Tại đây, không chỉ được ngả lưng trên những chiếc võng để thưởng thức những trái dừa ngọt lịm mà du khách còn có thể thư thả chèo thuyền trên dòng kênh uốn lượn, dưới những tán dừa xanh mát.
Chỉ chừng đó thôi, cù lao Tân Lộc cũng đủ để giúp cho du khách có được một trải nghiệm lắng đọng giữa thiên nhiên mênh mông, ngọt ngào; bỏ lại phía sau những lo toan, vất vả trong công việc và cuộc sống thường ngày.

dsc_1787.JPG
Phà chờ người dân và du khách từ đất liền sang cù lao Tân Lộc
dsc_1670.JPG
Cô Hồng Điệp giới thiệu với du khách về quà trình trồng, chăm sóc ổi 
dsc_1669.JPG
Những vạt hoa dọc hai bên đường ở cù lao Tân Lộc 
dsc_1729.JPG
Du khách thưởng thức nước dừa tại vườn dừa Tân Lộc
dsc_1629.JPG
Ở Cù lao Tân Lộc, du khách có thể thưởng thức các món ăn hấp dẫn như gà thả vườn, cá bống kho, bánh xèo...
 
- TP.Cần Thơ cách TPHCM khoảng 170km, nếu di chuyển bằng xe ô tô sẽ mất khoảng 3 giờ 30 phút. Bạn có thể đi máy bay từ sân bay Tân Sơn Nhất đến sân bay Cần Thơ. Khi về đến TP.Cần Thơ, bạn sẽ tiếp tục di chuyển để về Q.Thốt Nốt để đến cù lao Tân Lộc theo hướng quốc lộ 91, mất khoảng hơn 1 giờ đồng hồ.

- Bạn cũng có thể chọn tour du lịch để trải nghiệm cù lao Tân Lộc. Hiện nay, công ty TST tourist kết hợp với Q.Thốt Nốt khai thác với giá vé từ 1,4 triệu đồng (2 ngày 1 đêm), ở khách sạn 4 sao.

- Trong khuôn viên nhà cổ gia đình ông Trần Bá Thế, du khách còn có thể trải nghiệm câu cá, thưởng thức các món ăn đồng quê như gà thả vườn, cá bống kho tộ và nghe đờn ca tài tử.

- Tại cù lao Tân Lộc, du khách còn có thể tham gia các hoạt động khác như tắm sông, bắt chan chan, ngắm hoàng hôn trên dòng sông Hậu.
 

Đình Hưng (phunuvietnam)
Xem Thêm :“Đảo Đài Loan” giữa dòng sông Hậu
                  : Cù lao Đài Loan”Tân Lộc,Thốt Nốt Cần Thơ những ngày giáp Tết-Phóng sự  

( Tran  Thin chuyển)

1 nhận xét:

Thơ Xướng Họa : NIỀM RIÊNG -: Trần Văn Dật & Hoàng Đằng

  Niềm Riêng - Trần Văn Dật & Thơ họa: Niềm Riêng - Hoàng Đằng   Niềm Riêng Quê hương nhìn lại ngái xa rồi Từ giã ra đi lúc thiế...