Thứ Bảy, 21 tháng 4, 2018

10 phát minh vĩ đại của phụ nữ làm thay đổi cả thế giới - ( Tăng Nga - Zing.vn )

Xuất phát từ sự khó khăn khi làm nội trợ hay đơn giản chỉ để giải khát, những phát minh vĩ đại của phụ nữ dưới đây dường như làm cả thế giới thay đổi, theo The Richest.

10 phat minh vi dai cua phu nu lam thay doi ca the gioi hinh anh 1
1. Máy rửa bát
Máy rửa bát được phát minh bởi Josephine Cochrane vào năm 1887. Bán phát minh của mình cho một chủ khách sạn, bà đã gặp rắc rối khi đi gặp gỡ đối tác mà không có người thân đi cùng. Sau đó, bà đã mở tự mở nhà máy.
10 phat minh vi dai cua phu nu lam thay doi ca the gioi hinh anh 2
2. Sợi Kevlar (dùng làm áo chống đạn )
Nhà hóa học Stephanie Kwolek đã phát minh ra sợi Kevlar siêu bền, sản phẩm được sử dụng để làm áo chống đạn. Phát minh Kwolek có sức mạnh gấp 5 lần so với thép, và sợi Kevlar cũng có khoảng hơn 200 ứng dụng khác.
10 phat minh vi dai cua phu nu lam thay doi ca the gioi hinh anh 3
3. Phần mềm máy tính
Tiến sĩ Grace Murray Hopper là một đô đốc trong hải quân Mỹ và cũng là một nhà khoa học máy tính. Bà là người phát minh ra COBOL, chương trình phần mềm kinh doanh trên máy tính đầu tiên thân thiện với người dùng. 
10 phat minh vi dai cua phu nu lam thay doi ca the gioi hinh anh 4
4. Công nghệ truyền tin không dây
Phát minh của Hedy Lamarr là một hệ thống thông tin liên lạc bí mật trong Thế chiến II dành cho đài quan sát của ngư lôi. Hệ thống này sử dụng công nghệ “truyền tần số”, đặt nền tảng công nghệ cho tất cả mọi thứ từ Wifi đến GPS sau này. Bà cũng trở thành ngôi sao điện ảnh nổi tiếng thế giới.
10 phat minh vi dai cua phu nu lam thay doi ca the gioi hinh anh 5
5. Nhà năng lượng mặt trời
Năm 1947, nhà vật lý học, người tiên phong về sử dụng năng lượng mặt trời – tiến sĩ Maria Telkes - đã hợp tác với nữ kiến trúc sư Eleanor Raymond để xây dựng căn nhà đầu tiên được hoàn toàn sưởi ấm bằng năng lượng mặt trời.

10 phat minh vi dai cua phu nu lam thay doi ca the gioi hinh anh 6
6. Cờ tỷ phú
Charles Darrow thường được biết đến là người nghĩ ra trò chơi cờ tỷ phú (Monopoly). Tuy nhiên, phiên bản đầu tiên của trò chơi này, thực sự lại do một người phụ nữ Mỹ tên Elizabeth Magie thiết kế và được cấp bằng sáng chế vào năm 1904. Cho đến nay, sau hơn 100 năm, cờ tỷ phú được coi là một trong những trò chơi phổ biến nhất thế giới.

10 phat minh vi dai cua phu nu lam thay doi ca the gioi hinh anh 7
7. Cưa vòng
Tabitha Babbitt, một nhà sản xuất dụng cụ người Mỹ, đã phát minh ra chiếc cưa vòng được sử dụng đầu tiên trong một xưởng cưa năm 1813. Khi quan sát những phó mộc hì hục kéo cưa lừa xẻ, tiêu hao năng lượng một cách vô ích, bà đã quyết định bắt tay vào nghiên cứu và cho ra đời một loại cưa vòng. Sản phẩm đầu tiên được bà tạo ra tại Albany, New York.
Bà cũng cùng phát minh ra cắt móng tay với Eli Whitney. Nhưng Babbitt không bao giờ mua bằng sáng chế cho những phát minh của mình.
10 phat minh vi dai cua phu nu lam thay doi ca the gioi hinh anh 8
8. Bia
Bia thực ra hoàn toàn là thức uống của phái đẹp. Jane Peyton, nhà nghiên cứu về bia, đã tìm hiểu và biết rằng phụ nữ Lưỡng Hà cổ đại là những người đầu tiên phát minh, bán và thậm chí uống bia. Trong khi thật khó để xác thực chính xác ai là người phát minh vào hàng nghìn năm trước đây thì thật dễ để biết rằng phụ nữ cổ đại trên khắp thế giới lúc đó đã rất thích thức uống này.
Vì vậy, lần sau khi bạn nâng ly, đừng quên nhớ đến nữ thần của người Sume – người đã ủ và tìm ra bia nhé.

10 phat minh vi dai cua phu nu lam thay doi ca the gioi hinh anh 9
9. Thủy tinh
Katharine Blodgett hoàn thành bằng thạc sĩ tại Đại học Chicago vào năm 1918. Bà trở thành nhà khoa học nữ đầu tiên được làm việc tại viện nghiên cứu General Electric và được trao bằng tiến sĩ về vật lý vào năm 1926.
Trong suốt thời gian 5 năm làm việc tại viện nghiên cứu General Electric, bà đã nghĩ ra một phương pháp để tạo ra thủy tinh trong suốt, cho phép 99% ánh sáng đi qua.
Thủy tinh lần đầu tiên được sử dụng trong điện ảnh Hollywood vào năm 1939 và sản phẩm này đã ngay lập tức thể hiện được vai trò quan trọng. Sau đó, các nhà khoa học dần hoàn thiện phương pháp chế tạo thủy tinh của Katharine Blodgett .
Ngày nay, thủy tinh có nhiều ứng dụng trong đời sống, thường được sử dụng trong kính thiên văn, ống kính máy ảnh, cửa sổ ôtô, kính mắt và khung ảnh.


10 phat minh vi dai cua phu nu lam thay doi ca the gioi hinh anh 10
10. Túi giấy
Margaret Knight nhận được bằng sáng chế từ một máy có thể sản xuất túi giấy đáy vuông vào năm 1871, sau cuộc chiến pháp lý kéo dài với một nhóm thợ máy. Charles Anan – người cố gắng ăn cắp sáng chế của Margaret - đã cho rằng một phát minh tuyệt vời như vậy không thể nào xuất phát từ phụ nữ.
Người đàn ông may mắn ấy đã được lịch sử tha tội vì sự thật là Margaret Knight là một nhân vật tài năng. Khi Knight lên 12 tuổi, bà đã phát minh ra một thiết bị giữ an toàn cho các nhà máy bông mà vẫn được sử dụng đến ngày nay.

1 nhận xét:

  1. Những phát minh như thế này sẽ giúp nhân loại khám phá ra những đều kỳ diệu nhất

    Trả lờiXóa

Thơ Xướng Họa : NIỀM RIÊNG -: Trần Văn Dật & Hoàng Đằng

  Niềm Riêng - Trần Văn Dật & Thơ họa: Niềm Riêng - Hoàng Đằng   Niềm Riêng Quê hương nhìn lại ngái xa rồi Từ giã ra đi lúc thiế...