Thứ Sáu, 20 tháng 4, 2018

FM974 Úc Châu :Syria: Khi Quân Khủng Bố ISIS Đòi Hỏi Công Lý

Radio FM974
Chuyện Thế Giới Trong Tuần
Thứ Hai 16/04/2018

   Hai trong số những tên lính ISIS mà người ta muốn bắt nhất từ Anh quốc có tên tự gọi là “the Beatles”, đã lên tiếng cho rằng các hành động giết người dã man của tỗ chức ISIS là một sự đáng tiếc nhưng đồng thời lại đói hỏi cái quyền được phán xử công bằng của họ phải được tôn trọng cho dù bị đem ra xử án ở bất cứ nơi đâu.
   Alexanda Kotey và El Shafee, phát biểu điều này trong một buổi phỏng vấn dài mà hai người đồng ý dành cho phóng viên của đài CNN, ở bên trong trại giam phía bắc Syria, nơi do nhóm quân Syrian - Kurds kiểm soát. Cặp này có tiếng là tàn bạo nhất trong nhóm thành viên có quốc tịch Anh của lực lượng quân ISIS, đứng đầu là Mohammed Emwazi, được biết với tên khác”Jijadi John”, người đã có lúc, thường xuyên xuất hiện trong các đoạn phim của ISIS từ Syria, cầm dao cắt đầu nhiều con tin người Tây phương, hình ảnh này phổ biến khá rộng rãi trên các trang mạng điện tử, làm cho người ta căm phẩn dữ dội và ghê sợ sự dã man nhưng nó cũng là mục đích gây sợ hãi cho những ai không theo quân ISIS.
   Hai người này trong nhóm chừng mười mấy người có quốc tịch ngoại quốc gia nhập hàng ngủ quân ISIS, bị giam giữ trong tình trạng “tiến thoái lưỡng nan” một khi quốc gia gốc của họ, không cho phép họ trở về cũng như không nhắc nhở gì chuyện phán xử, hậu quả làm cho phía quân Syrian Kurds mang một gánh nặng không thoải mái chút nào. Trong trại giam, hai người này xem ra rất thảnh thơi, nhàn hạ, uống Pepsi, bàn cải chuyện gì sẽ nói hơn 90 phút, trước khi chính thức nói chuyện trước ống kính thu hình chừng 54 phút, phần lớn nhắc đi nhắc lại việc liên quan tới luật pháp.
   Theo báo chí Anh quốc, hai người này đã bị tước bỏ quốc tịch Anh, cho nên họ không còn có tư cách nhận được sự phán xử theo luật pháp nước này, bộ ngoại giao Hoa kỳ, buộc tội Kotey, 34 tuổi, người ở Ladbroke Grove, Luân Đôn về việc tham gia vào các vụ xử tử cũng như hành động tra tấn dã man những người ký giả Tây phương và bắt cóc nhân viên LHQ, còn Elsheikh có tội đã có các vụ trấn nước nạn nhân ghê rợn, xử tử giã để nạn nhân sợ quá khủng hoảng tinh thần, nghe theo họ. Hai người này cũng mĩa mai chuyện Hoa kỳ hay Anh quốc có thể tính xử họ bằng luật hồi giáo Sharia hay treo cổ, trong khi đó cho rằng, họ có cái quyền được xử theo đúng tinh thần luật pháp dân chủ ở hai nước này, Elsheikh nói rằng, anh ta không phải là một người dân chủ nhưng anh phải được phán xử theo pháp luật dân chủ.
   Được hỏi là nhiều con tin và nạn nhân của ISIS cho biết họ đã nhận diện ra mặt mũi và giọng nói của hai người này từ cuộc phỏng vấn trước đó, Elsheikh từ chối có ý kiến về những gì anh ta nói sẽ là vấn đề luật pháp, theo anh, đó chỉ là các lời cáo buộc, không phải là án lệnh phán quyết của tòa án, Kotey cũng có cùng thái độ, từ chối tranh luận về những điều cáo buộc đó. Kotey nói thêm, với chánh phủ Hoa kỳ hay Anh quốc, nếu họ quyết định xử hai anh bằng luật Sharia hay điều luật nào đó từ Hồi giáo, thì có cứ làm tùy họ, nếu không, phải xử theo hệ thống luật pháp dân chủ mà họ đã từng gọi họ là những người dân chủ hàng đầu trên thế giới. Được hỏi muốn nơi nào sẽ xử mình, Kotey cười nói, chắc chắn, nơi quen thuộc thì dễ dàng hơn, theo kinh nghiệm của anh, thẩm phán Anh quốc rất công bằng và hợp lý, anh nhìn ống kính, bảo anh nhớ món cá, khoai tây chiên và trứng ngâm giấm.
   Elsheikh đôi lúc tỏ ra giận dữ vì việc bị mất quốc tịch Anh, đặc biệt là chuyện anh không  nhận được nhiều tin tức gì hay sự đồng ý của anh ta về sự việc này, chính phủ Anh chưa chính thức trả lời hay đưa ra lời bình luận nào, Elsheikh nói rằng, việc này không làm anh buồn lòng nhưng anh nghĩ nó sẽ là một ngày quá đen tối cho luật pháp quốc tế, phát ngôn nhân của bộ nội vụ Anh từ chối bình luận về vấn đề quốc tịch của hai thành viên ISIS này khi được báo chí hỏi tới. Giới quan sát thời cuộc đưa ra câu hỏi là liệu có giải pháp nào khả thi để mang hai người này ra tòa và nơi nào sẽ thụ lý và phán xử, người ta cho rằng Hoa kỳ là sự chọn lựa tốt nhất. Có nhiều lần Elsheikh nói tới những thảm cảnh kinh hoàng mà anh ta đã chứng kiến ở Syria kể từ lúc đến Aleppo năm 2012, cả hai người cho rằng, sự đàn áp tàn bạo của chính quyền đối với thường dân Syrian là động lực làm cho họ có vai trò tích cực trong hàng ngủ quân ISIS, tuy nhiên Kotey dường như thấy các lời cáo buộc chống lại anh ta không có ảnh hưởng gì cả. Elsheikh cũng kể lại những cái chết của trẻ con mà theo anh, chết vì bom của oanh tạc cơ liên quân tây phương.
   Kotey cũng là người bị tình nghi là tiếp tay lập kế hoạch từ Raqqa, thủ phủ của quân ISIS trước đây, âm mưu bắn chết quân nhân, cảnh sát viên và ngay cả thường dân ở Luân Đôn. Bên cạnh đó, nhóm của Kotey được cho là đã dự phần trong vụ cắt đầu con tin, bao gồm David Haines, Alan Henning, nhân viên cứu trợ Anh quốc, James Foley, Steven Sotloff, ký giả Mỹ và Peter Kassig, nhân viên cứu trợ Mỹ. Kotey thường xuyên liên lạc với Tarik Hassane, đã bị ngồi tù năm 2016 vì đồng lõa với Suhaib Majeed, một sinh viên ngành Vật lý tại King’s College ở Luân Đôn, tàng trữ súng đạn, ống hãm thanh, mưu toan tấn công đám đông thường dân.
   Giữa năm 2014 và 2015, nhóm của Kotey, do tên bịt mặt Jihadi John cầm đầu tham gia xuất hiện trong nhiều đoạn phim có hành động dã man, độc ác nhằm tuyên truyền cho quân khủng bố ISIS, trong phim, ISIS đòi tiền lên tới hàng triệu đô la để tha mạng sống cho các người ngoại quốc bị họ bắt cóc, hầu hết là ký giả và nhân viên cứu trợ, có một số đòi hỏi được thỏa mản, nhưng số khác đã bị cắt đầu, nhớ lại hành động này, hai người có vẻ không thoải mái lắm với một vài phương pháp của quân ISIS. Elsheikh nói rằng, anh ta đến Syria không phải vì anh thích cái chết, chứng kiến cái chết hay thấy những sự tàn phá, đổ nát, anh hành động theo nguyên tắc hẳn hoi của riêng mình, vài nguyên tắc phù hợp với quân ISIS, những cái khác thì không, về phần Kotey thì, anh cảm thấy hối tiếc về vài yếu tố cực kỳ dã man trong các đoạn phim của ISIS và nhìn nhận các hình ảnh đó tác động tới tâm lý gia đình nạn nhân nặng nề.
   Tuy nhiên, Elsheikh bác bỏ luận điệu cho rằng tên khủng bố “Jihadi John”, xuất hiện trong các đoạn phim, lạnh lùng cắt đầu những nạn nhân mà ISIS bắt đòi tiền chuộc một cách tàn bạo, Elsheikh luôn gọi anh này một người bạn tốt, theo anh miêu tả Emwazi “Jijadi John”, đã bị máy bay do vô tuyến điện điều khiển bắn chết vào tháng 11 năm 2015, thì anh biết là dân chúng phương tây không muốn nghe điều này nhưng đó là sự thật mà anh phải nói lên, tên Jijadi Jonh là một trong số mấy người bạn trung thành nhất mà anh có, hắn đáng tin cậy, lương thiện và cứng rắn.
   Elsheikh nhìn nhận là anh rất ngạc nhiên khi xem đoạn phim tên Jihadi John cắt đầu các con tin bị bắt cóc nhưng từ chối trả lời là anh có đồng ý với hành động đó hay không. Sau khi buổi phỏng vấn kết thúc, hai người bị lính canh giữ còng tay và bịt mắt lại, dẫn họ trở về phòng giam, trên đường đi, Elsheikh ngoái đầu lại, thản nhiên cười bảo với người phóng viên “nhớ thu hình anh cho đẹp”.
   
Thuyên Huy
Monday 16.04.2018  

1 nhận xét:

Thơ Xướng Họa : NIỀM RIÊNG -: Trần Văn Dật & Hoàng Đằng

  Niềm Riêng - Trần Văn Dật & Thơ họa: Niềm Riêng - Hoàng Đằng   Niềm Riêng Quê hương nhìn lại ngái xa rồi Từ giã ra đi lúc thiế...