Thứ Hai, 7 tháng 1, 2019

FM 974 :Trung Cộng: Nơi Nhà Nước Không Muốn Thấy Giáng Sinh

FM 974 – Melbourne
Chuyện Thế Giới Trong Tuần

Thứ Hai 07/01/2019
  Trong vòng không đầy một ngày tất cả những cây thông, đèn màu các loại và những thứ đồ dùng trang trí cho ngày Giáng sinh đều đồng loạt biến mất tại khu thương mại và văn phòng làm việc của tòa nhà 24 tầng ở thành phố Nanyang, Thượng Hải, ngay cả con gấu to tướng tại cửa chính ra vào cũng không chừa, tất cả đều bị dẹp bỏ và don dẹp sạch sẻ.
   Giáng sinh vẫn còn là mùa mua sắm vui chơi trên khắp đất Trung cộng với những cây thông xanh cao vót tại các khu thương mại ở Thượng Hải và Bắc Kinh nhưng khuynh hướng  đề cao văn hóa truyền thống càng ngày càng hiện rõ của đảng cộng sản cầm quyền và chủ trương áp chế tôn giáo dưới thời chủ tịch Xi Jinping đã làm cho ông Già Noel không còn cơ hội có chỗ đứng gì nữa như tập tục đã có từ ngàn xưa từ Âu sáng Á.
   Có ít nhất bốn thành phố lớn và một thị trấn ra lệnh cấm trang hoàng lễ Giáng sinh năm nay. Sinh viên học sinh, thầy cô giáo và phụ huynh từ 10 trường học ở Trung cộng cho báo chí ngoại quốc biết là việc cử hành lễ Giáng sinh cũng bị ngăn cấm. Theo lời của Zi Yang, một chuyên gia về Trung cộng của trường quốc tế học Rajaratnam Tân Gia Ba, phản ứng chống Giáng sinh đang xãy ra ở đây là một phần trong chiến dịch tuyên truyền rộng rãi của Bắc Kinh, từ khi chủ tịch Xi nắm quyền, chủ tịch Xi đang cố đề cao tầm quan trọng về vai trò của đảng cộng sản, một khi cho nó là cứu thế quân cho truyền thống Trung hoa trước sự thay đổi nhanh chóng của thế giới, Xi nói rằng “vì vậy yếu tố văn hóa ngoại lai như lễ Giáng sinh chẳng hạn phải để nó lên bàn thớt”.
   Chuyện xãy ra hôm nay, tương tự như việc chống Giáng sinh của những năm 2014 và 2017, nó có vẻ không được chỉ đạo hay tổ chức từ trung ương nhưng do tự nhà cầm quyền địa phương dấy động, họ xem đó là hành động hậu thuẩn cho làn sóng chủ nghĩa quốc gia đang dâng cao trên lục địa Trung cộng. Việc cầm đoán ăn mừng Giáng sinh là một thí dụ để giải thích sự bình thường hóa suy nghĩ trong đầu, đối với cuộc sống hàng ngày của nhiều người dân như thế nào, việc này cũng cho người ta thấy nó có dính líu tới chuyện những trại tù cải tạo nhốt người sắc tộc Uighur hồi giáo trong năm nay và lùng dẹp các nhà thờ tin lành hiện đang còn tiếp tục bằng võ lực trong mấy tuần lễ vừa qua.
   Tại Nanyang, cách phía tây Thượng Hải chừng 950 cây số, cán bộ nhà nước đã tới khu thương mại và cao ốc văn phòng hôm 16 tháng 12 bảo, các thứ trang hoàng Giáng sinh phải gở xuống ngay. Chín giờ lái xe về phía nam, Hengyang, một thành phố khác của tỉnh Hunan, cũng được biết, một thông cáo đăng trên trang mạng của nhà cầm quyền nói rằng, bất cứ ai, nếu bị bắt gặp đang bày bán vật dụng cho mùa Giáng sinh hay cữ hành lễ Giáng sinh, ngăn cản đường phố sẽ bị trừng phạt thích đáng, thông cáo cũng nói thêm, đảng viên cộng sản nên tránh xa những chỗ có lễ hội ngoại quốc, thay vì vậy phải khuyến khích các lễ hội truyền thống Trung hoa, cảnh sát Hengyang cho đăng một đoạn phim, nhân viên, cán bộ nhà nước địa phương hăng hái thảo luận sự quan trọng của tập tục cỗ truyền và lập kế hoạch tránh dính líu tới việc cử hành Giáng sinh.
   Langfan, một thành phố phía nam Bắc Kinh cấm dựng sân khấu trình diễn mừng Giáng sinh và quảng cáo bán các thứ dành cho việc cử hành lễ, các tấm hình về Giáng sinh dán trên cửa kiếng tiệm quán đều bị gở bỏ và trên mọi đường phố không được treo “băng rôn” hay đèn màu nói về ngày này. Cảnh sát đi tuần thường xuyên trong các ngày 23 tới 25 tháng 12 để ngăn ngừa các bảng hiệu cổ động lễ bất hợp pháp, văn phòng quản trị đô thị của Langfan từ chối bình luận việc này khi được báo chí hỏi đến. Tờ Global Times, một tờ báo của nhà nước, tranh cải chuyện báo giới phương Tây thổi phồng việc Bắc Kinh lùng dẹp ngày Giáng sinh khi họ cho rằng, hành dộng này không nhằm vào chuyện cữ hành Giáng sinh mà chỉ là công việc “làm sạch đường phố”, bán buôn bất hợp pháp trên lề đường của những người di dân từ quê lên, mục đích để đạt huy chương “thành phố văn minh của quốc gia” do Trung cộng đảng ban thưởng.
   Khoảng 270 cây số về phía tây, thị trấn Fuping, thuộc tỉnh Hebei, cũng có đăng một thông cáo tương tự, trong thông cáo này lưu ý mười một lần chữ hai chữ Giáng sinh, nhưng cũng cùng một luận điệu ở Langfan, cán bộ của văn phòng quản trị hành chánh địa phương nói rằng, quy định này nhắm vào giới buôn bán trên lề đường nói chung chứ không liên hệ gì tới Giáng sinh. Cảnh sát ở Panlong, một quận của Kunming, thủ phủ tỉnh Yunnan, phía nam Trung cộng, phân phát bản thông cáo tới các khách sạn, quán nhạc Ka- rao –kê, quán cà phê có nối mạng điện tử, các quán ba bán rượu và những nơi công cộng, không được làm những gì có liên quan tới lễ Giáng sinh kể cả việc trang hoàng, thông cáo ghi rõ cấm treo các đôi vớ, đội nón, dựng cây thông Giáng sinh... Một thông cáo khác được gởi tới mấy nhà thờ ở Zhoukou, một thành phố phía đông Nanyang, tỉnh Henan viết nhà thờ phải có kế hoạch cho lễ Giáng sinh theo đúng đường lối của nhà nước, cấm trẻ em vị thành niên tham dự các sinh hoạt, lễ lôc về Giáng sinh và chi phí cho mùa lễ này không được quá 2000 nhân dân tệ (khoảng 290 Mỹ kim).
   Trước khi trở thành chủ tịch nhà nước Trung cộng, Xi đã có lần đến thăm Phần Lan, chụp hình tươi cười với ông Già Noel, chuyện này giờ xem ra là chuyện của quá khứ. Bắc Kinh vào năm ngoái đã đưa ra bản hướng dẫn vể một dự án làm sống lại văn hóa truyền thống Trung hoa, trong đó lên tiếng kêu gọi cả nước thúc đẩy ảnh hưởng lên thế giới về văn hóa cỗ truyền của họ vào năm 2025. Sinh viên học sinh đã dùng các mạng xã hội nói lên sự bất bình về những giới hạn mà nhà nước đề ra về việc cử hành mừng lễ giáng sinh tại trường học. Lần đầu tiên, theo lời ban đại diện sinh viên một trường đại học hàng đầu ở Thượng Hải cho biết, trường đã bị hủy bỏ tổ chức lễ Giáng sinh, sinh viên nghĩ ra cách khác thay thế hai chữ Giáng sinh bằng ăn mừng Năm Mới, thời gian bắt đầu từ ngày 25 tháng 12, sinh viên ở thành phố Qingdao đã bị phạt vì đã tổ chức mừng ngày lễ Tạ ơn (Thanksgiving) và cảnh cáo là không được tổ chức lễ Giáng sinh.
   Liu Kaiming, chủ tịch ICO, một nhóm xã hội dân sự ở thành phố Shenzhen cho biết, bất chấp trống chiêng bất đồng ý kiến của viên chức nhà nước, việc ăn mừng lễ Giáng sinh vẫn tiếp tục lan rộng ở Trung cộng, tiếng nói đối kháng hiện trở nên mạnh mẽ hơn mặc dù chưa có hiệu quả mấy nhưng lòng hăng hái, nhiệt thành của giới trẻ đối với ngày lễ Giáng sinh đã tăng lên cao hơn bao giờ hết.
   
Thuyên Huy
Mon 07.01.2019

1 nhận xét:

LƯƠNG TÂM CẠN KIỆT - Thơ Thái Huy và 10 Bài Thơ Họa Của Các Thi Hửu

Bài Xướng   LƯƠNG TÂM CẠN KIỆT Thế giới hẳn ai cũng ngỡ ngàng Mỗi ngày cuộc chiến một leo thang Vì đâu vậy nhỉ nên cơ sự? Bởi lý do chi hóa ...