Thứ Ba, 8 tháng 1, 2019

Người duy nhất không phải Tổng thống USA trên tờ 100 USD

Cùng khám phá những tiết lộ thú vị về người duy nhất không phải Tổng thống trên tờ USD của Mỹ.  

Benjamin Franklin là người duy nhất không phải Tổng thống xuất hiện trên đồng USD của Mỹ. Franklin là một trong những người khai sinh ra nước Mỹ xuất hiện trên tờ 100 USD - mệnh giá lưu hành lớn nhất của giấy bạc Mỹ. Đây là một tiết lộ thú vị về Benjamin Franklin.

Benjamin Franklin sinh trưởng trong một gia đình đông anh em khi bố ông là Josiah Franklin có 17 người con với 2 người vợ. Ông Franklin là người con thứ 10 trong gia đình. 
Benjamin Franklin từng làm tình nguyện công việc lính cứu hỏa. Trong cuộc đời, ông Franklin còn ghi dấu ở nhiều vai trò khác bao gồm: tác giả, thợ in, chính trị gia, giám đốc sở bưu điện, nhà thơ trào phúng, nhà đầu tư, nhạc sỹ và nhà ngoại giao. 
Benjamin Franklin thông thạo 5 thứ tiếng: Pháp, Latin, tiếng Italy, Tây Ban Nha, Anh. 
Năm 1781, Benjamin Franklin đến xem một buổi hòa nhạc. Trong buổi hôm đó, ông suýt chết khi nhà hát gặp hỏa hoạn. 
Benjamin Franklin đã cố gắng bãi bỏ chế độ nô lệ vào năm 1790. 
Không chỉ là nhà chính trị tài năng, Benjamin Franklin còn nổi tiếng với nhiều sáng chế như phát minh đôi vây dùng khi bơi, cột thu lôi, kính hai tròng... 
Benjamin Franklin đã thực hiện 8 chuyến hải trình ấn tượng dọc Đại Tây Dương và lập bản đồ đầu tiên về hải lưu Gulf Stream. 
Benjamin Franklin đã đến Philadelphia năm 1726. Hai năm sau đó, ông mở một cửa hàng in ấn. Cửa hàng của ông làm ăn phát đạt và dần mở rộng kinh doanh thành công ty trong lĩnh vực in sách, tờ rơi của chính phủ và in tiền. Thậm chí, Benjamin Franklin còn trở thành chủ tờ báo Pennsylvania Gazette. 
Mặc dù không phải là Tổng thống Mỹ nhưng có tới 20.000 người tham dự tang lễ của Benjamin Franklin - một con số ấn tượng thời đó. Ông Franklin qua đời ngày 17/4/1790.
(Dam Ho chuyển )

1 nhận xét:

  1. Người hùng của nước Mỹ nên được in trên tờ 100 đô là đúng rồi

    Trả lờiXóa

Thơ Xướng Họa :THÁNG NGÀY CÒN LẠI - Vũ Linh Duy Và Các Thi Hửu

                                               Đồng Cỏ-Tranh của Vua Hàm Nghi THÁNG NGÀY CÒN LẠI Ngày tháng thoi đưa cứ tiếp liên, Sống vui,...