Thứ Ba, 8 tháng 11, 2016

5 bệnh ung thư phổ biến ở đàn ông (vietnamnet)

Hiểu về những bệnh ung thư phổ biến nhất ở nam giới và biết cách để làm giảm nguy cơ sẽ giúp ngăn ngừa tử vong do ung thư.

Đàn ông có khả năng chết vì ung thư nhiều hơn phụ nữ, nhưng những tiến bộ khoa học như kháng sinh, vắc xin và hóa trị đã làm giảm mức độ thường xuyên những người chết vì ung thư. 
Ung thư tuyến tiền liệt là ung thư dẫn đầu ở nam giới, nhưng bên cạnh đó, có một số bệnh ung thư khác mà đàn ông nên chú ý để tự bảo vệ mình.
Ung thư tuyến tiền liệt
Là một trong số những căn bệnh ung thư nguy hiểm nhất cho đàn ông, tỉ lệ chết người vì bệnh này chỉ xếp sau ung thư phổi. 
ung thư, ung thư phổi, ung thư trực tràng, ung thư tuyến tiền liệt
Ung thư tuyến tiền liệt bắt đầu khi các tế bào trong tuyến tiền liệt bắt đầu phát triển không kiểm soát được. 
Hầu như tất cả các bệnh ung thư tuyến tiền liệt đều là loại ung thư mà phát triển từ các tế bào tuyến (tế bào tạo chất dịch tuyến tiền liệt được thêm vào tinh dịch). 
Bên cạnh các yếu tố gây ung thư như di truyền, tuổi tác không thể kiểm soát được, thì ăn uống theo chế độ lành mạnh, duy trì cân nặng khỏe mạnh và không hút thuốc có thể có ích.
Ung thư phổi
Ung thư phổi là loại ung thư phổ biến thứ hai ở cả nam giới và phụ nữ (không bao gồm ung thư da). 
Đối với người hút thuốc, họ có nguy cơ mắc ung thư phổi cao hơn người không hút. 
ung thư, ung thư phổi, ung thư trực tràng, ung thư tuyến tiền liệt
Đặc trưng của ung thư phổi là sự tăng trưởng không kiểm soát được của các tế bào bất thường ở một hoặc cả hai phổi. Khi chúng phát triển, các tế bào bất thường này hình thành các khối u và can thiệp vào chức năng hoạt động của phổi như cung cấp oxy cho cơ thể qua đường máu. 
Cách tốt nhất để ngăn ngừa ung thư phổi là không hút thuốc lá, tránh xa khói thuốc lá.
Ung thư ruột kết - trực tràng
Ung thư ruột kết - trực tràng là loại ung thư phổ biến thứ ba được chẩn đoán ở nam giới. 
Ung thư ruột kết – trực tràng thường xuất hiện cùng nhau và được gọi là ung thư đại trực tràng (không hẳn giống với ung thư trực tràng).
ung thư, ung thư phổi, ung thư trực tràng, ung thư tuyến tiền liệt
Ung thư trực tràng bắt nguồn ở trực tràng, khoảng vài inch phía cuối ruột già, gần hậu môn. Các tế bào ung thư không chết một cách bình thường nhưng tiếp tục phát triển và phân chia. 
Xét nghiệm ung thư, tập thể dục thường xuyên, không hút thuốc và không uống nhiều hơn 2 ly rượu mỗi ngày sẽ giúp làm giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư này.
Ung thư bàng quang
Ung thư bàng quang là loại ung thư phổ biến thứ tư ở nam giới, và chiếm khoảng 5% tất cả các loại ung thư mới ở Mỹ. Thông thường, cứ 10 người mắc bệnh ung thư này thì có 9 người ở độ tuổi 55. 
Độ tuổi trung bình tại thời điểm chẩn đoán là 73. Nhìn chung, cứ 26 người đàn ông thì có 1 người phát hiện ra bệnh ung thư bàng quang.
ung thư, ung thư phổi, ung thư trực tràng, ung thư tuyến tiền liệt
Các tế bào ung thư có thể lây lan qua niêm mạc vào từng cơ của bàng quang, trong khi ung thư bàng quang xâm hại có thể lây lan đến các hạch bạch huyết, cơ quan khác ở xương chậu (gây ra vấn đề với thận và chức năng ruột), hoặc các cơ quan khác trong cơ thể, chẳng hạn như gan và phổi.
Ung thư tế bào hắc tố da Melanoma
Ung thư da là căn bệnh phổ biến nhất trong tất cả các bệnh ung thư, và số lượng ung thư thế bào hắc tố melanoma chỉ chiếm 1% của ung thư da, nhưng gây ra phần lớn các ca tử vong bởi ung thư da. 
Nguy cơ ung thư ác tính tăng lên theo độ tuổi, với độ tuổi trung bình khi được chẩn đoán là 63. Bệnh ung thư này phổ biến nhất ở những người trẻ, đặc biệt là phụ nữ trẻ. Đàn ông trong độ tuổi 15-39 có 55% khả năng tử vong vì khối u ác tính so với phụ nữ cùng độ tuổi mắc bệnh này.
Ung thư da phát sinh từ da, do các tế bào bất thường có khả năng xâm nhập, lây lan đến các bộ phận khác của cơ thể. Để phòng tránh, nên hạn chế tiếp xúc lâu với ánh nắng, bảo vệ da với kem chống nắng. Điều này đặc biệt khuyến khích với đàn ông có da sáng, nhiều tàn nhang.

Hải Dương(dịch

1 nhận xét:

Tạp Ghi và Phiếm Luận: Chữ TÂM - Đỗ Chiêu Đức

Tạp Ghi và Phiếm Luận :                                      Chữ TÂM   TÂM 心 là Trái Tim, mà trái tim nằm ở trong lòng ngực của cơ thể, nên...