Thứ Sáu, 4 tháng 11, 2016

Vì tôi là đàn bà!


Gi người đàn ông đang  bên cnh tôi. Người mà t bây gi và cho đến ngày đi v bên kia thế gii s không th ri xa tôi.
  http://xdesktopwallpapers.com/wp-content/uploads/2012/04/Zhang%20Ziyi%20Smiling%20Cute%20Face%20Photoshoot.jpg
Tôi mi ct mt kiu tóc đc ý nht, đi qua đi li nhiu ln trước mt ông. Không biết mt ông có b “quáng gà” và c hng ông có b “tt nghn lưu thông” không mà sao chng thy ông có ý kiến gì c. Tôi mun ông nhìn và nói mt câu gì đó (dĩ nhiên là khen ngi) v mái tóc mi ca tôi. Ông không nói, chiu nay tôi có kiếm chuyn gây s vi ông, đng có thc mc. 
Vì tôi là đàn bà!
 
- Tun trước, khi đi d tic cưới con ca người bn, tôi mc mt chiếc áo d hi lng ly và mang đôi giày mi toanh rt hp thi trang, thế mà ông thn nhiên lái xe đến nhà hàng, không h có biu hiu nào biết là tôi đang mc áo mi và mang giày mi. Tc quá tôi phi lên tiếng hi ông, chiếc áo tôi mc hôm nay có đp không, ông ch nhìn lướt qua và nói “thì trông cũng ging như nhng chiếc áo khác”. Vy thì, ông đng có ngc nhiên ti sao hôm đó tôi li cau có ti bàn tic. 
 tôi là đàn bà!
 
- Khi đi nhà th hoc d tic tùng, tôi rt khó chu khi thnhng “món” trên người ông chng “match” vi nhau. Thí d: áo sơ mi xanh, cà vt màu đ đm, suite màu nâu. Tôi mà không nhc nh ông tng ngày, chc có lúc thiên h s lăn bò ra cười vì cái kiu y phc đ màu sc, ging my chú h trong gánh xic ca ông. Vy mà ông c than phin rng tôi khó tính hay chú ý nhng điu nh nht. Ông có biết ti sao tôi li t m như thế không? 
Vì tôi là đàn bà!
 
- Ngày sinh nht ca tôi, ông hi mun đãi tic hay thích món quà gì. Tôi tr li “không cn thiết”, nhưng thra trong lòng rt vui và hi hp ch đi nhng bt ng mà ông s dành cho tôi trong gi phút chót. Vy mà ông im re luôn. Ti sao ông li tht thà đến thế? Nếu ngày đó chén đũa có xao đng, con chó ca ông có b đá đít, la oang ong, thì ông cũng đng llàm l
Vì tôi là đàn bà!
 
- Khi ngi xe vi ông, tht s tôi không bao gi an tâm, lúc nào cũng phi nhc nh ông v tc đ, vì không mun ông b lãnh giy pht (chc ông chưa quên, năm va ri ông đã phi đóng tin pht đến hai ln). Khi tìm không ra nhà ca mt người nào đó, tôi đ ngh ông dng li gi đin thoi đ hi đường thì ông nt ngang “có lc đâu mà phi hi”. Nhưng cui cùng thì sao?… ông cũng phi gi ch nhà đ nh ch đường. Lúc đó, ông li đ tha, ti tôi nói lung tung làm ông bc mình, b chia trí nên mi lc. Tht ra, nếu ông chu nghe tôi thì đã không b tr hn. Tôi nghĩ, nếu nh người ta ch đường thì cũng đâu có gì gi là mt mt, sao ông li c thích làm “anh hùng rơm”. Tôi không mun b pht và mt thì gi vì đi lc, nên mi góp ý vi ông. Tht ra, tôi cũng có li, vì không chu “điu chnh âm thanh” va đ nghe, nên có phn gây tn thương cho cái l nhĩ ca ông. Xin ông thông cm…
Vì tôi là đàn bà!
 
- À, cái ny mi l, ông cũng biết đc, biết viết ch có mù ch đâu mà lúc nào đimua hàng cũng trt lt. Bt c tim nào, hàng hóa cũng được đ đúng nơi, đúng ch. Vy mà mười ln hết tám, khi tôi nh ông mua món gì, nếu không sai thì cũng đt hơn. Không đt thì cũng gn quá hn. Như thế… nếu tôi không cn nhn mi là chuyn l. Vì sao

Vì tôi là đàn bà!
 
- Tôi không bao gi hiu được ti sao ông c lp đi lp li, mình là v chng chđâu phi thi b bch mà tôi c đòi được chiu chung, được khen ngi. Tôi tht s tc ti khi ông chê tô ph  nhà không ngon bng Ph Hòa, Bún bò thua nhà hàng Ng Bình… Lúc chưa ly nhau, tôi ch đãi ông mt dĩa xà lách mà ông ca tng hết li và ly nước chanh tôi pha chua lè vì quên b đường, ông cũng ung không còn mt git li còn gt gù bo rng sao nó ngt l kỳ! Tôi nhc li đ ông nhìn ra s tht phũ phàng, thì ông gt ngang, hi tôi sao c kiếm chuyn. 
Vì tôi là đàn bà!
 
- Mi ln ông la ơi “cái km đâu ri?” hay “có thy cái đ khui  đâu không?” là áp huyết tôi li bt đu tăng. Tôi đã nói hàng trăm ln, ly cái gì  đâu thì đ li ch đó, lúc nào cn khi phi tn công tìm kiếm. Vy mà ông có đ ý đâu. Bc bi nên tôi phi gt gng “ông có th b cái tính thiếu ngăn np, mt trt t ca ông được không?” thì ông li bo tôi lm mm, khó tính vy. Ông có biết vì sao không?
 Vì tôi là đàn bà!
 
- Cui cùng ông nên nh điu ny, tôi mun trong mt ông ch có tôi là đp nht, du dàng nht, thương yêu ông nht cho dù ông có biết bao tính xu. Bi vy, khi ra đường tôi không mun ông nhìn và khen ngi người ph n khác. Bây gi tôi có mp mt chút hay tôi có gy gò, hc hác so vi thi con gái, cũng vì tôi phi tn ty chăm lo cho con, cho chng–tc là ông đó. Nếu tôi có bc bi, gin di vì cái tt liếc ngang, liếc dc ca ông, thì đng hi ti sao. Không l, cái lý do đơngin như thế mà ông cũng không biết. Và cũng chính vì vy mà bao năm qua tôi và ông đã phi “ni chiến tng ngày”. Ông đng có giơ hai tay lên tri ri nhăn mt bt tóc, bt tai than th “sao lúc nào bà cũng sn sàng gây hn vi tôi”. 

Vì tôi là đàn bà!.
(Trần L.Phát chuyển)

1 nhận xét:

BẾN XƯA , VU VƠ- / VIẾT CHO CON NGÀY MOTHER'S DAY (10/5/2020) Thơ MP.Trường Giang Thủy

  BẾN XƯA   Người xưa trở lại nơi này, Bến Đình hiu quạnh thuyền chài lỏng neo, Gió reo át tiếng mái chèo, Lục bình trôi g...