Thứ Ba, 22 tháng 11, 2016

Động đất lớn kèm sóng thần làm rung chuyển miền bắc Nhật Bản sáng nay

Một trận động đất lớn làm rung chuyển miền bắc Nhật Bản vào sáng nay (22/11) và kéo theo một đợt sóng thần lên đến 1 mét.
Trận động đất xảy ra lúc 05:59 giờ sáng (03:39 giờ sáng tại Việt Nam) với tâm trấn nằm ngoài khơi bờ biển Fukushima ở độ sâu khoảng 10 km, Cơ quan Khí tượng Nhật Bản cho biết.
Cường độ ban đầu của cơn địa chấn là 7,3 độ Richter và sau đó giảm xuống còn 6,9 độ Richter.
Một cơn sóng thần cao 1 mét đã xuất hiện xung quanh Fukushima không lâu sau khi các cơ quan chức năng cảnh báo sóng có thể cao đến 3 mét, Đài truyền hình NHK đưa tin. Người dân đã được yêu cầu sơ tán ngay lập tức.

(Ảnh chụp màn hình)
Công ty Điện lực Tokyo hiện đang kiểm tra thiệt hại của nhà máy điện hạt nhân Fukushima, theo BBC.
Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga phát biểu trong một cuộc họp báo trên truyền hình rằng hệ thống nước làm mát cho lò phản ứng thứ ba của nhà máy điện Fukushima đã ngừng hoạt động, nhưng không có dấu hiệu nào cho thấy nhiệt độ gia tăng và không có bất thường nào tại các cơ sở hạt nhân khác.
Ông cho biết chính phủ Nhật Bản đã thành lập một đội đặc nhiệm để giám sát tình hình.

Vị trí tâm trấn nằm ngoài khơi bờ biển Fukushima (Ảnh: Twitter)
Truyền hình địa phương đăng tải các tàu thuyền đã rời khỏi các bến cảng của Fukushima sau khi cảnh báo sóng thần được đưa ra, theo Reuters. Hiện chưa rõ thiệt hại từ trận động đất, nhưng có một số báo cáo về tình trạng bị thương. Hãng tin Kyodo cho biết một phụ nữ đã bị thương ở đầu vì bát đĩa rơi trong trận động đất.
  Nhân viên cứu hộ Nhật Bản làm việc tại hiện trường trận động đất kỷ lục năm 2011 (Ảnh: Flickr)

Nhật Bản là nước thường xuyên gặp động đất, chiếm khoảng 20 phần trăm các trận động đất có cường độ từ 6 độ Ritcher trở lên trên thế giới, theo Reuters. Năm 2011, một trận động đất 9 độ Richter đã gây ra một cơn sóng thần khổng lồ, phá hủy nhà máy điện hạt nhân Fukushima. Sự cố nayf đã gây ra một thảm họa hạt nhân tồi tệ nhất từ sau vụ Chernobyl năm 1986.

Mai Lan
(daikynguyen.com)

1 nhận xét:

KÍNH MỜI ĐỌC và HỌA THƠ "THÁNG TƯ SANG" của HỒ NGUYỄN

THÁNG TƯ SANG Tháng Tư nghĩ nhớ khổ trăm bề, Mấy chục năm mòn mỏi tái tê. Mồ bạn xác vùi trơ phủ cỏ, Kiếp ta xứ tạm sống chưa về. Cái thời c...