Có bộ phim khiến người xem kinh hãi vì sự thật và các cảnh quay trần trụi.
Mother (2009)
Tuyệt tác về tình mẫu tử trên màn bạc Hàn.
Bộ
phim của đạo diễn Bong Joon-ho liên tiếp gặt hái các giải thưởng quốc
tế năm 2009. Từ giải Phim xuất sắc nhất, Nữ diễn viên chính xuất sắc
nhất tại LHP Châu Á đến giải Nữ chính tại LHP Kim Kê – Bách Hoa. Khi
công chiếu trong LHP Cannes và LHP Quốc tế Santa Barbara, phim nhận được
đánh giá cao từ các nhà phê bình.
Nói
Mother là một bộ phim gây sốc bởi những chi tiết cuối cùng trong cuộc
hành trình giải cứu con trai của người mẹ. Con bà là Do-joon – một người
mắc bệnh thiểu năng trí tuệ - vô tình bị hàm oan thành kẻ sát nhân.
Cảnh sát phát hiện thấy xác một nữ sinh trung học bị giết chết đầy bí
ẩn. Hung thủ đưa xác cô vắt lên sân thượng tòa nhà bỏ hoang.
Tình
yêu và đức hy sinh của người góa phụ dành cho con cũng giống như mọi bà
mẹ. Bà tìm mọi cách, chạy vạy cho này chỗ kia để tìm cách minh oan cho
con trai. Trong cơn quẫn trí, bà nghe một người nói chứng kiến tận mắt
Do-joon có mặt ở hiện trường vụ án, bà đã trở thành kẻ sát nhân chỉ vì
muốn bảo vệ con. Đó chỉ là một hành động phẫn uất và tình yêu con khiến
bà trở nên mù quáng, sai lầm. Do-joon được ra tù vì kẻ chủ mưu thực sự
lộ diện.
Nữ diễn viên Kim Hye Ja xuất sắc vào vai người mẹ
Phim
khiến người ta ám ảnh vì tình yêu người mẹ dành cho đứa con thiệt thòi.
Tác giả không gọi tên người mẹ ấy, bởi ông đang xây dựng nên tượng đài
của tình mẫu tử. Đạo diễn Bong Joon-ho khiến thế giới nhận ra các nhà
làm phim Hàn Quốc không chỉ có xây dựng kiểu tình yêu lọ lem – hoàng mà
còn biết tạo nên những thước phim đậm chất nghệ thuật.
Mother
thành công nhờ tính nghệ thuật trong từng khung cảnh và tài năng diễn
xuất của nữ diễn viên gạo cội Kim Hye Ja vai người mẹ. Những giải thưởng
trong và ngoài nước xứng đáng dành cho người nghệ sĩ diễn thật như
chính mình. Hậu bối Won Bin vai người con trai cũng khiến người xem giật
mình vì sẵn sàng từ bỏ lớp áo mỹ nam để trở thành một nhân vật ngốc
nghếch.
Pieta (2012)
Bộ
phim của đạo diễn Kim Ki Duk vượt qua 17 tác phẩm thế giới, đoạt giải
Sư tử vàng tại LHP Venice 2012. Phim thuộc thể loại cấm khán giả trẻ em
vì có những chi tiết gây sốc.
Poster phim Pieta (tựa tiếng Việt: Cứu rỗi)
Câu
chuyện về người đàn ông cho vay nặng lãi khiến người xem thấy rùng
mình. Hắn sẵn sàng nghiền nát bàn tay của những người không trả được
tiền để lấy số tiền bảo hiểm trừ nợ. Đến khi hắn gặp người phụ nữ tự
nhận là mẹ hắn, cuộc đời của kẻ “sát nhân” thay đổi từ đây.
Nhưng
bộ phim của “phù thủy điện ảnh” Kim Ki Duk không đơn giản dừng ở đó. Sự
thật về người mẹ làm thay đổi trái tim của gã cho vay nợ chính là cú
tát vào bản mặt không đáng làm con người của hắn. Người mẹ ấy cũng từng
có con trai là nạn nhân của hắn. Và chính bà đã quyết tâm trả thù bằng
cách không ai ngờ tới.
Bà
tự nhận là người mẹ đã bỏ rơi hắn lúc nhỏ. Mặc cho hắn ruồng rẫy không
chấp nhận, bà vẫn quyết tâm ngày ngày dọn dẹp, nấu ăn, đan áo cho hắn.
Bà sưởi ấm trái tim lạnh giá của kẻ luôn khao khát tình mẹ. Cuối cùng,
bà tìm đến cái chết khiến hắn trở nên điên loạn vì không biết chuyện gì
đã xảy ra.
Cái
kết cuộc đời gã đòi nợ thuê là một chuỗi bi kịch. Hắn tìm thấy mộ của
“người mẹ” được chôn ngay cạnh một nấm mồ khác. Hắn bàng hoàng nhận ra
sự thật bà đã chết theo con trai ruột – người mà hắn từng siết nợ. Nỗi
đau đớn của một kẻ “sát nhân” khiến hắn tự buộc mình vào phía sau xe
tải, cho xe lết đi khắp các con đường trong thành phố.
Pieta được xây dựng với những bối cảnh nhiều lớp lang ý nghĩa
Ngoài
tài năng của đạo diễn Kim Ki Duk, diễn xuất do Jo Min Soo và nam diễn
viên Lee Jung Jin đảm nhiệm cũng được đánh giá rất cao. Phim khiến thế
giới nể phục vì một đạo diễn dòng phim độc lập dám làm một tác phẩm
“tát” thẳng vào sự thật của xã hội mình đang sống. Các nhà phê bình phim
và ngay cả đạo diễn Kim Ki Duk cũng khẳng định Pietalên án thế lực đồng
tiền làm mất nhân tính của con người.
Ngoài
Pieta, đạo diễn họ Kim còn là người khiến thế giới nể phục điện ảnh Hàn
qua hàng loạt các tác phẩm xuất sắc khác như Island, 3-Iron, Xuân Hạ
Thu Đông rồi lại Xuân, Time…
Old Boy
Đạo
diễn Park Chan Wook ghi danh nền điện ảnh Hàn vào năm 2004 với bộ phim
Old Boy. Ông giành giải thưởng lớn của Ban giám khảo tại LHP Cannes,
giải Đạo diễn xuất sắc tại LHP Quốc tế Bangkok.
Choi Min Sik trong phim Old Boy
Old
Boy là một trong 3 tác phẩm 19+ thuộc đề tài báo thù của Park Chan
Wook. Phim lôi cuốn người xem vì tình huống bất ngờ. Nhân vật chính Oh
Dae Su (Choi Min Sik thủ vai) - một doanh nhân trở về nhà dự sinh nhật
con gái trong lúc say khướt.
Khi
tỉnh rượu, Dae Su thấy mình ở trong một căn phòng bị bịt kín mọi lối
ra. Chỉ có một chiếc giường, một tivi, không thiết bị liên lạc với thế
giới bên ngoài. Anh không thể giải thích nổi chuyện gì đã xảy ra với
bản thân. Nỗi đau bị cầm tù càng chồng chất khi qua truyền hình, anh
biết tin vợ bị ám sát, con gái trở thành con nuôi ở nước ngoài. Người ta
tìm thấy ADN của Dae Su tại hiện trường vụ án nên anh bị nghi ngờ là kẻ
sát hại vợ.
Câu
chuyện Dae Su bị bắt cóc trong 15 năm trở nên khó hiểu như chính lúc
anh được giải thoát. Một ngày bất ngờ, anh tỉnh dậy thấy mình ở trên
tầng thượng. Anh nhận được cú điện thoại của kẻ tự nhận chủ mưu, đồng
thời thách thức anh báo thù.
Cảnh nhân vật chính ăn bạch tuộc sống khiến người xem khiếp đảm
Những
tình huống lạ trong cuộc đời nhân vật chính đẩy người xem vào vô số câu
hỏi vì sao nhưng không được giải đáp. Cũng chính vì vậy, người ta muốn
xem Old Boy đến trọn phút cuối cùng để hiểu lý do gì đẩy Dae Su vào tình
huống giam cầm.
Nam
diễn viên chính Choi Min Sik là người thủ vai Oh Dae Su rất thành công.
Cũng chính bộ phim này giúp Choi Min Sik nổi danh trên thế giới.
Ngoài
3 bộ phim kể trên, điện ảnh Hàn còn có những tác phẩm xuất sắc khác
được giải cá nhân trên trường quốc tế như Secret Sunshine và Poetry của
đạo diễn Lee Chang Dong,Chunhyangjeon (đạo diễn Im Kwon-taek), Island
(đạo diễn Kim Ki Duk), JSA: Khu vực an ninh chung (đạo diễn Park Chan
Wook)…
Theo Đức Kiên (Tổng hợp) (Dân Việt)
phim quá hay
Trả lờiXóa