Thứ Tư, 23 tháng 11, 2016

Cô gái 25 tuổi tìm ra cách diệt siêu vi trùng superbug


 http://www.viendongdaily.com/res/fckfolder/Image/NewEditor/2016/9/28-Sep-2016/super1.jpg
Cô Shu Lam
Siêu vi trùng (superbug) là loại vi trùng có thể chống lại hầu hết các thuốc trụ sinh hiện có, giết chết khoảng 170.000 người mỗi năm và, theo một nghiên cứu của Anh, ước tính sẽ tiêu diệt đến 10 triệu người mỗi năm vào năm 2050 và gây tốn kém tới 100 nghìn tỷ đô la.

Sau ba năm nghiên cứu, một sinh viên tiến sĩ tại Đại học Melbourne có thể đã tìm ra cách để diệt siêu vi trùng mà không cần dùng thuốc trụ sinh.

Shu Lâm tin rằng cô đã tìm thấy chìa khóa để ngăn chặn một cuộc khủng hoảng y tế rất nghiêm trọng mà Liên Hiệp Quốc mới đây đã tuyên bố đó là "mối đe dọa căn bản" đối với sức khỏe toàn cầu.

"Nếu chúng ta không giải quyết vấn đề này một cách nhanh chóng và toàn diện, việc kháng trụ sinh sẽ làm cho việc cung cấp bảo hiểm y tế phổ quát khó khăn hơn nếu không phải là không thể," Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon nói với tờ The Guardian. "Nó sẽ làm suy yếu việc sản xuất lương thực bền vững. Và nó sẽ đưa các mục tiêu phát triển bền vững đến tình trạng nguy hiểm."

Được ca ngợi bởi các nhà khoa học trong lĩnh vực như "một bước đột phá có thể thay đổi bộ mặt của y học hiện đại", Lâm và nhóm của cô đã phát triển một loại polymer peptide hình ngôi sao nhắm vào siêu vi trùng, xé rách thành các tế bào vi trùng và tiêu diệt chúng.

"Các polymer ngôi sao phá vỡ cách vi trùng sống sót", Lam nói . "Vi trùng cần phân chia ra để phát triển nhưng khi polyner ngôi sao của chúng tôi được gắn vào thành tế bào vi trùng, nó cản trở tiến trình này. Điều này gây ra nhiều stress trên vi trùng và chúng sẽ tự giết vì stress."

Lâm nói với tờ The Telegraph các polymer đã có hiệu quả trong điều trị chuột bị nhiễm vi trùng kháng trụ sinh và tương đối không độc hại cho các tế bào khỏe mạnh trong cơ thể. Việc giảm độc tính là do kích thước lớn của các polymer khiến chúng quá lớn để nhập vào các tế bào khỏe mạnh.

Khám phá của Lâm đã được công bố gần đây trên tạp chí Nature Biology và trong khi kết quả khá hứa hẹn trong phòng thí nghiệm đối với chuột, cô cho biết vẫn còn một chặng đường dài để đi.

"Chúng tôi vẫn cần phải làm rất nhiều nghiên cứu và rất nhiều các thử nghiệm, ví dụ, để xem polymer có tác dụng phụ nào trên cơ thể chúng ta," cô giải thích. "Chúng tôi cần rất nhiều đánh giá chi tiết như thế, [nhưng] chúng có thể hy vọng sẽ được thực hiện trong tương lai gần."

Giáo sư Greg Qiao, người giám sát chương trình tiến sĩ, nói với tờ The Telegraph họ sẽ cần thêm ít nhất năm năm để phát triển đầy đủ dự án của mình trừ khi có thêm hàng triệu đô la được đầu tư vào đểđẩy nhanh việc này.

Tuy nhiên, "Các tin tức này thực sự tốt vì, tại thời điểm này, có một superbug và không có một trụ sinh nào có thể chống lại nó, bạn bị bó tay. Nhưng bây giờ ít nhất bạn có thể làm một cái gì đó," ông nói.
Vậy điều trị bằng polymer ngôi sao sẽ như thế nào trong tương lai? Lâm giải thích trong một cuộc phỏng vấn:

"Cách nhanh nhất để có thuốc cho công chúng là làm thuốc bôi tại chỗ, vì ít phải làm thủ tục hơn như khi làm thuốc uống vào cơ thể. Khi có một vết thương hoặc nhiễm trùng trên vết thương, bạn chỉ cần bôi kem trụ sinh và các polyme ngôi sao có thể là một trong những thành phần chống vi trùng trong kem này. Cuối cùng, chúng tôi hy vọng rằng những gì chúng tôi khám phá ra ở đây có thể thay thế thuốc trụ sinh. Nói cách khác, chúng tôi cũng hy vọng rằng chúng tôi sẽ có thể chích polymer vào cơ thể để điều trị các nhiễm trùng nghiêm trọng, hoặc chỉ cần uống nó dưới hình thức thuốc viên mà bệnh nhân có thể sử dụng, giống như thuốc trụ sinh. "

(H.Phi chuyển)

1 nhận xét: