Thứ Tư, 2 tháng 11, 2016

Tiểu hành tinh toàn sắt và niken có thể chứa nước

Tiểu hành tinh Psyche đường kính gần 300 km cấu tạo từ sắt và nikel có thể chứa nước hoặc hydroxyl. 

tieu-hanh-tinh-toan-sat-va-niken-co-the-chua-nuoc
Tiểu hành tinh kim loại Psyche có thể mang dấu hiệu của nước. Ảnh: ESA 2010 MPS for OSIRIS Team.
Các nhà khoa học tìm thấy bằng chứng có thể là dấu hiệu của nước trên bề mặt 16 Psyche, một tiểu hành tinh kim loại lớn, Nature World News hôm 1/11 đưa tin. 
Psyche có đường kính gần 300 km, cấu tạo gần như hoàn toàn bằng sắt và niken. Các nhà nghiên cứu cho rằng Psyche có thể là phần lõi sót lại của một phôi hành tinh bị phá hủy do va chạm từ hàng tỷ năm trước. 
Các nghiên cứu trước đó về Psyche không tìm thấy dấu hiệu của nước trên bề mặt hành tinh. Tuy nhiên, quan sát mới đây từ kính viễn vọng hồng ngoại của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) phát hiện dấu vết của sự bay hơi, có thể từ nước hoặc hydroxyl, gốc tự do bao gồm một nguyên tử hydro liên kết với một nguyên tử oxy. Trên Trái Đất, hydroxyl còn được gọi là "chất tẩy khí quyển" bởi nó phản ứng rất mạnh và loại bỏ nhiều hợp chất hóa học.
"Tiểu hành tinh giàu kim loại như Psyche được cho là hình thành trong điều kiện khô ráo, không có sự hiện diện của nước và hydroxyl. Vì thế, chúng tôi rất bất ngờ với phát hiện này", Vishnu Reddy, trợ lý giáo sư tại Phòng thí nghiệm Hành tinh và Mặt trăng, trường Đại học Arizona, tác giả nghiên cứu, cho biết. 
Theo các nhà nghiên cứu, Psyche là một trong những thiên thể lớn nhất trong vành đai tiểu hành tinh nằm giữa quỹ đạo của sao Hỏa và sao Mộc. Các tiểu hành tinh này là những mảnh vỡ còn lại từ sự hình thành của hệ Mặt Trời. Chúng thường gồm hai loại là hành tinh giàu silicat và hành tinh giàu cacbon với các chất dễ bay hơi. Trường hợp hành tinh kim loại như Psyche là rất hiếm, vì thế các nhà khoa học đang tìm hiểu cách hình thành của nó.
Họ chưa thể xác định chính xác nguồn gốc của nước trên bề mặt Psyche. Tuy nhiên, giả thuyết được đưa ra là nước đến từ các tiểu hành tinh cacbon va chạm với Psyche vào nhiều năm trước. Ngoài ra, hydroxyl có thể sinh ra khi gió Mặt Trời tiếp xúc với các khoáng chất silicat trên bề mặt Psyche.
NASA đang xem xét kế hoạch thăm dò Psyche nhằm giúp các nhà khoa học xác định dấu hiệu tìm thấy trên bề mặt Psyche là của nước hay hydroxyl.

Hiền Anh (vnexpress)

1 nhận xét:

CỎ NỘI HOA ĐỒNG - Thơ Thái Huy Và 12 Bài Họa Của Các Thi Hửu

                                                       Tranh của Hugues Merle (1823-1881) - Người Pháp Bài Xướng : CỎ NỘI HOA ĐỒNG Thân em ...